Tiêu dùng
Đà Nẵng: Lo bão, người dân đổ xô mua thực phẩm dự trữ, nhiều nơi "cháy” hàng
Thanh Chung - 27/09/2022 14:01
Lo ngại bão Noru đổ bộ vào đất liền sẽ ảnh hưởng dài ngày nên người dân Đà Nẵng đã đổ xô đến siêu thị, chợ mua đồ về tích trữ khiến nhiều nơi “cháy” hàng.

UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định sẽ dừng họp chợ trên địa bàn thành phố, để chủ động phòng tránh bão số 4 - bão Noru từ 12h ngày 27/9.

Với thông tin trên, từ chiều ngày 26/9 đến sáng nay (27/9), ngoài việc gia cố nhà cửa, người dân Đà Nẵng đổ xô đến các siêu thị, chợ đi mua hàng hóa thiết yếu dự trữ cho những ngày mưa bão.

Từ chiều ngày 26/9 đến sáng nay (27/9), rất đông người dân đến siêu thị, chợ mua lương thực để tích trữ.

Tại các chợ như Hòa Minh, Hòa Khánh (quận Liên Chiểu), từ chiều 26/9, người dân đổ xô đi mua các mặt hàng thiết yếu như thịt, cá, rau để dự trữ khi bão đổ bộ.

Lượng khách hàng tăng khoảng 50% so với bình thường. Các mặt hàng được người dân tập trung mua nhiều là rau xanh, các loại thịt, mì tôm, trứng, sữa… khiến các siêu thị “cháy hàng”.

Lượng khách tăng nhanh khiến một số mặt hàng hết sớm.

Chị Lương Hoài Anh (trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cho biết, chị tranh thủ đi mua sắm một ít nhu yếu phẩm đủ cho gia đình đình dùng trong 3 ngày, đề phòng mưa bão, ngập lụt.

“Bão dự báo đổ bộ lớn, có thể sẽ khó khăn trong vài ngày tới nhưng tôi chỉ mua đủ dùng trong 3 ngày. Nếu mua nhiều, khi mất điện thì không bảo quản được thực phẩm”, chị Anh cho biết.

Bên cạnh các mặt hàng tươi sống, nhiều người cũng mua các đồ khô đề phòng mất điện dài ngày như: Cá khô, mực khô, xúc xích, bánh mì cũng được người dân mua sạch.

Lo ngại bị ảnh hưởng bão sẽ cúp điện nên đa số người dân mua thực phẩm khô để tích trữ. 

Giá cả các mặt hàng này ở các chợ vẫn bình ổn như thường ngày, không có dấu hiệu lợi dụng thiên tai để "chặt chém".

Chị Hà My (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cho hay, từ tối hôm qua, chị đến các chợ truyền thống và siêu thị gần như đã hết sạch rau và đồ khô.

“Nghe dự báo bão tôi tranh thủ mua ít đồ dự trữ nhưng phải đến sáng nay mới mua được ít rau. Mặc dù lượng người mua rất đông nhưng giá thực phẩm vẫn bình ổn, chỉ có rau là tăng hơn ngày thường một ít”, chị My nói.

Tại chợ truyền thống các loại rau cũng trở nên khan hiếm. 

Theo ông Nguyễn Xuân Tuấn, Trưởng Ban quản lý Chợ Đống Đa (Đà Nẵng) cho biết, trong bối cảnh người dân đi mua đồ dự trữ, đơn vị đã tăng cường kiểm tra và nếu phát hiện trường hợp nào hộ kinh doanh mà có hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý thì sẽ lập biên bản và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý.

Người dân phải chờ hàng giờ đồng hồ để thanh toán tiền tại các siêu thị.

Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, hiện các siêu thị, đơn vị phân phối lương thực, thực phẩm, các chợ trên địa bàn có tổng lượng hàng hóa dự trữ phòng chống thiên tai hơn 82 tỷ đồng, trong đó có hơn 56.000 thùng mì ăn liền, hơn 2.700 tấn gạo và hơn 800 tấn các mặt hàng lương thực thực phẩm khác…

Ngoài ra, Sở Công thương Đà Nẵng cho hay, để chủ động trong công tác đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu, phục vụ cho người dân khi cần thiết, Sở đã đề nghị các quận, huyện chỉ đạo Ban Quản lý chợ và các đơn vị tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, tiểu thương tăng cường dự trữ hàng hóa thiết yếu, không lợi dụng để đầu cơ, găm hàng, nâng giá.

Sở Công thương Đà Nẵng cũng yêu cầu các Trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi tăng cường dự trữ hàng hóa, nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm theo kế hoạch dự trữ hàng hóa phòng chống thiên tai năm 2022. Bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến hay khan hiếm hàng hóa, trong đó lưu ý giải pháp điều động nguồn cung từ các tỉnh, thành khác nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa liên tục, kịp thời.

Sở Công thương Đà Nẵng cũng chỉ đạo Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng chỉ đạo ban quản lý các chợ tập trung tuyên truyền, vận động tiểu thương tại chợ tăng cường dự trữ các mặt hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm.

Tin liên quan
Tin khác