Dự án - quy hoạch
Đà Nẵng nhiều bất cập trong đấu giá, quản lý các khu đất lớn
Hoàng Anh - 18/07/2023 18:57
Đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Đà Nẵng đề nghị cần quản lý, khai thác các khu đất công hiệu quả hơn, bởi việc đấu giá quyền sử dụng đất và quản lý các khu đất này còn bất cập.

Phát biểu tại kỳ họp thứ 12, Hội đồng nhân dân Thành phố Đà Nẵng (HĐND), nhiệm kỳ 2021 – 2026, đại biểu Trần Tuấn Lợi phản ánh tình trạng quản lý những khu đất lớn hiện nay trên địa bàn Thành phố chưa chặt chẽ, gây ô nhiễm môi trường.

Theo ông Trần Tuấn Lợi, hiện có 30% những lô đất lớn và 20% những lô đất chia lô trên địa bàn Thành phố bị lấn chiếm, sử dụng.

Công tác đấu giá quyền sử dụng đất tại Đà Nẵng cũng chưa có kết quả như kỳ vọng, khi chỉ có 7 khu đất lớn, trên tổng số hàng chục khu được đấu giá thành công. Theo ông Trần Tuấn Lợi, việc đưa giá khởi điểm, trình tự chưa chặt chẽ đã dẫn đến việc đấu giá kéo dài.

Việc quản lý các khu đất cho tổ chức, cá nhân thuê, báo cáo của Cục thuế thành phố Đà Nẵng cho thấy, hiện có 66 trường hợp đã hết thời hạn thuê đất nhưng vẫn chưa chưa được gia hạn hoặc thu hồi theo quy định; thậm chí, có nhiều trường hợp đã hết thời hạn thuê đất hàng chục năm, nhưng đến nay vẫn còn sử dụng.

Việc quản lý các khu đất lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chưa chặt chẽ.

Theo đại biểu Trần Tuấn Lợi, Chi cục Quản lý đất đai thành phố đang thống kê, quản lý 48 trường hợp các công ty, doanh nghiệp thuê đất chưa được gia hạn. Có nhiều trường hợp các dự án đã hết thời hạn thuê đất nhưng chưa thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

“Công tác quản lý quỹ đất cho thuê trên địa bàn Thành phố còn nhiều thiếu sót, chưa chặt chẽ, chưa có sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc quản lý các khu đất đã hết hạn thuê, cũng như không thu hồi”, ông Lợi phản ánh.

 Vì vậy đại biểu Trần Tuấn Lợi đề nghị Thành phố Đà Nẵng cần phải rà soát lại tất cả các trường hợp hết thời hạn thuê đất để bảo đảm tính thống nhất, đầy đủ và chính xác. Khẩn trương xem xét đề xuất giải quyết cho gia hạn hoặc thu hồi theo quy định, không để lãng phí tài nguyên đất đai cũng như thất thoát tiền thuê đất.

Ông Lợi cũng đề nghị kiểm tra, rà soát, cập nhật chính xác số liệu quỹ đất trên địa bàn Thành phố; kiểm tra tất cả các lô đất, khu đất công để lập thủ tục quản lý theo quy định; công khai toàn bộ quỹ đất công để quản lý chặt chẽ…

Đồng thời, khẩn trương xây dựng quy trình đấu giá quyền sử dụng đất để đấu giá quyền sử dụng đất nhanh hơn, hiệu quả hơn; có lộ trình tháo gỡ cụ thể đối với từng khu đất cho phù hợp với thực tế.

Trong năm 2022, TP.Đà Nẵng đã phê duyệt danh mục đấu giá 31 khu đất lớn và 200 lô đất ở chia lô. Trong đó, 7 khu đất lớn và 10 lô đất ở chia lô đã được phê duyệt giá khởi điểm thì đấu giá thành công 7 khu đất lớn, 5 lô đất ở chia lô, tổng số tiền thu về hơn 258 tỷ đồng.

Thành phố Đà Nẵng đấu giá không thành công 5 lô đất ở chia lô và 2 khu đất được doanh nghiệp đấu giá thành công nhưng sau đó phải hủy kết quả trúng đấu giá.

Dự kiến trong năm 2023, Đà Nẵng tổ chức đấu giá 26 khu đất lớn, 190 lô đất ở chia lô đã thông qua danh mục đấu giá quyền sử dụng đất của năm trước chuyển qua. Trong đó, 25 khu đất lớn dự kiến tổng số tiền thu hơn 3.238 tỷ đồng; 190 lô đất ở chia lô dự kiến thu hơn 569 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác