Thời sự
Đại biểu đi họp cũng không đủ thì làm sao thực hiện được lời hứa với dân?
Nguyễn Lê - 11/05/2021 16:05
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đại biểu kiêm nhiệm, theo Luật ít nhất phải dành 1/3 thời gian cho các hoạt động của Quốc hội.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri tại Thành phố Hải Phòng (Ảnh - DT)

Chúng ta hứa rất nhiều, nói rất nhiều, nhưng trong suốt quá trình hoạt động của Quốc hội thì chỉ lo công việc ở cơ quan của mình, rồi đến ngày thì đi họp, thậm chí đi họp cũng không đầy đủ, thì làm sao mà thực hiện được lời hứa của mình, Chủ tịch Quốc hội trao đổi với cử tri.

Tiếp tục thực hiện việc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, trong hai ngày 10-11/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các ứng cử viên Đơn vị bầu cử số 3, Thành phố Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri tại huyện Tiên Lãng, quận Kiến An, Dương Kinh.

Trong chương trình hành động, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, nếu trúng cử sẽ luôn phấn đấu rèn luyện theo các tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội; liên hệ chặt chẽ, thường xuyên để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri; thu thập và phản ánh trung thực, kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri với Quốc hội, các cơ quan trong bộ máy nhà nước, các cơ quan liên quan; chú trọng giải quyết kịp thời, hiệu quả các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.

Còn với  trách nhiệm là đại biểu của Hải phòng, ông sẽ thường xuyên quan tâm, theo dõi tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Hải Phòng nói chung và các quận, huyện nơi mình được bầu nói riêng, sẵn sàng sát cánh với Đảng bộ, chính quyền quân và dân Hải Phòng theo định hướng Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Hải Phòng nghiên cứu thực tiễn, đúc kết, kế thừa các nghị quyết mà Quốc hội đã ban hành cho Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để có những kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải quyết theo thẩm quyền; những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội thì trình Quốc hội xem xét.

Tại cuộc tiếp xúc, một số ý kiến cử tri cho rằng, Quốc hội khóa tới sẽ hoạt động trong bối cảnh đất nước có những thuận lợi, thời cơ, cũng như các thách thức khó lường, đòi hỏi mỗi ứng cử viên nếu trúng cử cần thực hiện tốt chương trình hành động đã báo cáo trước cử tri.

Hồi âm ý kiến cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Đảng đoàn Quốc hội đang xây dựng chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 161 ban hành tại kỳ họp lần thứ 11, Quốc hội khóa XIV để xây dựng Quốc hội trở thành cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong mọi lĩnh vực.

Trong đó, Quốc hội sẽ tiến hành cải tiến từ những kỳ họp, để làm sao nâng cao chất lượng và tiết kiệm được thời gian, còn người dân được biết những quyết sách của Quốc hội theo nguyên tắc dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng.

Làm rõ thêm ý kiến cử tri về vai trò của đại biểu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh về vai trò, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội chuyên trách và đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm.

Ông nói, đại biểu kiêm nhiệm, theo Luật Tổ chức Quốc hội 2014 và Luật Tổ chức Quốc hội sửa đổi năm 2020, ít nhất phải dành 1/3 thời gian cho các hoạt động của Quốc hội. Vì thế Quốc hội phải tính toán có cơ chế để các đại biểu tham gia đầy đủ.

"Chúng ta hứa rất nhiều, nói rất nhiều, nhưng trong suốt quá trình hoạt động của Quốc hội thì chỉ lo công việc ở cơ quan của mình, rồi đến ngày, thì đi họp. Thậm chí đi họp cũng không đầy đủ. Thế làm sao mà thực hiện được lời hứa của mình. Tới đây, Đảng đoàn Quốc hội cũng đang bàn siết chặt lại kể cả hoạt động của đại biểu chuyên trách lẫn đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm trong tổ chức của Quốc hội theo đúng Luật và phải làm hướng theo cách làm chuyên nghiệp, hiện đại. Quốc hội sẽ có chương trình giám sát việc này", Chủ tịch Quốc hội cam kết.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói thêm, cũng có ý kiến cho rằng, cần phải đánh giá đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm đã dành bao nhiều phần trăm thời gian cho hoạt động của Quốc hội và gửi về cơ quan đại biểu đang công tác để cộng với phần việc ở địa phương, bộ ngành, mới có đánh giá toàn diện về đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm.

Tin liên quan
Tin khác