Sức khỏe doanh nghiệp
Đại dịch mang vị "đắng" cho sá xị Chương Dương khiến lãi quý I giảm gần 90%
Hồng Phúc - 13/05/2020 17:44
Lợi nhuận sau thuế quý I/2020 của Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương (mã: SCD) chỉ còn 502,2 triệu đồng, giảm 89% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Bảng: Kết quả kinh doanh quý I của sá xị Chương Dương giai đoạn 2017-2020 (Đvt: Tỷ đồng)

 

Quý I/2020

Quý I/2019

Quý I/2018

Quý I/2017

Doanh thu thuần

30,4

74,8

72,5

98,4

Lợi nhuận sau thuế

502,2 triệu đồng

4,7

-411 triệu đồng

3,1


Hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh của Chương Dương trong quý đầu năm 2020 như doanh thu thuần, lợi nhuận gộp đều giảm mạnh.

Cụ thể, doanh thu thuần chỉ còn 30,4 tỷ đồng, lợi nhuận thuần chỉ còn 500 triệu đồng, giảm lần lượt 60% và 92% so với cùng kỳ năm 2019. 

Theo lý giải của ban lãnh đạo sá xị Chương Dương, kết quả kinh doanh suy giảm trong quý I/2020 đến từ doanh thu bán hàng chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Công ty này vừa công bố Báo cáo thường niên năm 2019 vào hôm qua (11/05) khi trước đó, ngày 04/05, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đã nhắc nhở việc chậm. 

“Làm sống lại một thương hiệu lâu đời” được ghi nhận là điểm nổi bật trong năm 2019 của Chương Dương- năm đầu tiên mà mọi hoạt động điều hành do các lãnh đạo thuộc tập đoàn Thái Lan của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi thực hiện.

Tính đến cuối năm 2019, Tổng Công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) nắm 61,9% vốn tại sá xị Chương Dương.  Theo sau đó là PYN Elite Fund nắm 5,64%, Công ty cổ phần Đầu tư mạo hiểm nắm 2,65% vốn. 

Năm 2019, ban lãnh đạo sá xị Chương Dương cắt hết chi phí hỗ trợ bán hàng, trong khi năm 2018 khoản chi này gần 5,1 tỷ đồng (Ảnh minh họa: SCD).

Trả lời baodautu.vn khi chính thức trở thành Chủ tịch HĐQT sá xị Chương Dương, ông Neo Gim Siong Bennett từng đánh giá thời điểm đó, kênh phân phối các sản phẩm do Chương Dương sản xuất đều hạn chế, cả kênh hiện đại lẫn chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa. 

“Hạn chế đó là cơ hội để chúng tôi phát triển”, ông Bennett nói.

Và kết quả kinh doanh năm 2019 của Chương Dương bước đầu cho thấy việc thay đổi hệ thống phân phối mang lại hiệu quả.

Báo cáo thường niên năm 2019 của Chương Dương ghi nhận số lượng cửa hàng hiện đại tiêu thụ các sản phẩm của họ tăng 46% và mang về doanh số tăng 32%. Cùng với đó, sá xị Chương Dương còn được bán trong các chuyến bay của hãng Jetstar. 

Cuối năm 2019, Chương Dương bắt đầu cho xây dựng nhà máy và kho chứa tại Nhơn Trạch với tổng vốn đầu tư khoảng 80 tỷ đồng. 

Kế hoạch tại thời điểm đó, nhà máy sẽ đi vào hoạt động trước tháng 09/2020, giúp tăng công suất của Chương Dương thêm 50% (kỳ vọng tổng sản lượng 50 triệu lít/năm).

Dù vậy, thời điểm chính thức đi vào hoạt động của nhà máy này có thể chậm hơn 2 tháng so với kế hoạch (dự kiến vào tháng 11/2020, theo Báo cáo thường niên năm 2019).

Tin liên quan
Tin khác