Viễn thông - Công nghệ
Đại gia Trung Quốc công phá thị trường smartphone
Hữu Tuấn - 18/10/2013 07:23
Thị trường smartphone Việt Nam không còn là cuộc chơi của Samsung, Apple, Nokia…, khi các hãng công nghệ Trung Quốc có những động thái mạnh mẽ thâm nhập thị trường này. OPPO N1: Camera 13 chấm, xoay độc đáo 206 độ

Hai ông lớn nhập cuộc

Trong tháng 10 này, hai hãng công nghệ của Trung Quốc là OPPO và Haier bắt đầu tung ra các sản phẩm smartphone tại thị trường Việt Nam. Đối tác phân phối của hai hãng này là Công ty TNHH nhà nước một thành viên Thương mại và Xuất khẩu Viettel.

Hai hãng công nghệ của Trung Quốc là OPPO và Haier bắt đầu tung ra các sản phẩm smartphone tại thị trường Việt Nam

Cụ thể, trong ngày đầu tiên của tháng 10, Công ty TNHH nhà nước một thành viên Thương mại và Xuất khẩu Viettel đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty TNHH một thành viên Kỹ thuật và Khoa học OPPO Việt Nam.

Theo đó, Viettel trở thành đối tác cung ứng sản phẩm điện thoại di động của OPPO tại thị trường Việt Nam.

Viettel sẽ phân phối 6 dòng sản phẩm smartphone của OPPO, với mức giá từ 3,5 đến 10 triệu đồng/chiếc và nhiều khả năng ngay trong tháng 10 này, siêu phẩm N1 của OPPO cũng sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam.

Trên thực tế, tháng 4/2012, OPPO đã ra mắt thị trường Việt Nam bằng sản phẩm Find 5, với màn hình Full HD và chip 4 nhân, giá 10 triệu đồng/chiếc. Nhưng bằng việc lựa chọn Viettel, OPPO đã muốn tận dụng hệ thống gần 1.000 cửa hàng bán điện thoại của đối tác này để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Cũng giống như OPPO, Hãng Haier chính thức có mặt tại thị trường smarphone Việt Nam vào tháng 10/2013 bằng việc hợp tác với Công ty TNHH nhà nước một thành viên Thương mại và Xuất khẩu Viettel. Sản phẩm mà Haier bán tại thị trường Việt Nam là dòng smartphone tầm trung, với giá bán phù hợp với túi tiền của đa số người tiêu dùng Việt Nam.

Trước đó, giữa năm nay, một hãng công nghệ khác của Trung Quốc là Lenovo, hãng có thị phần smartphone lớn thứ hai tại Trung Quốc (chỉ sau Samsung) đã tung vào Việt Nam 6 loại smartphone mới, gồm Lenovo K900, Lenovo P780, Lenovo S920, Lenovo S820, Lenovo A706 và Lenovo A390. Các sản phẩm tầm trung này của Lenovo đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Việt Nam.

Còn vào tháng 4/2013, Huawei đã tuyên bố tham gia thị trường smarphone Việt Nam và đặt mục tiêu bán 400.000 smartphone ngay trong năm nay. Sản phẩm “át chủ bài” giúp Huawei công phá thị trường là Ascend P6. Ngày 23/7, Huawei đã chính thức ra mắt Ascend P6, smartphone mỏng nhất thế giới 6,18 mm tại Việt Nam qua hệ thống Thế giới di động.

Vì sao chọn thị trường Việt Nam?

Thị trường Việt Nam được đánh giá là mảnh đất khá màu mỡ để các hãng công nghệ Trung Quốc thâm nhập. Ông Đỗ Quang Kha, Giám đốc Kinh doanh của OPPO Việt Nam cho biết, lý do khiến OPPO nhắm vào Việt Nam là do thị trường này đang có tỷ lệ người dùng smartphone chiếm khoảng 30 - 40% trong tổng số người dùng điện thoại di động. Sản phẩm của OPPO nhắm đến khách hàng là giới trẻ yêu thích công nghệ. Mục tiêu của OPPO là, trong vòng 3 - 5 năm tới sẽ nằm trong top 3 nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Việt Nam.

Còn ông Thomas Liu, Giám đốc Nhóm kinh doanh Huawei Device khu vực Đông Nam Á của Huawei cho biết, ở thời điểm hiện tại trên thị trường smartphone Việt Nam đã hiện diện tất cả các thương hiệu lớn trên thế giới, ở mọi phân khúc khác nhau và cạnh tranh vô cùng quyết liệt. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của Huawei, lượng người dùng smartphone ở Việt Nam còn khá ít và có thể tăng gấp 10 lần trong 3 - 5 năm tới. Đến năm 2015, Huawei ước tính Việt Nam sẽ có khoảng 15 - 20 triệu người dùng smartphone.

Như vậy, lý do khiến các hãng công nghệ Trung Quốc mở rộng thâm nhập thị trường Việt Nam chính là dư địa của việc tiêu thụ smartphone tại Việt Nam. Với thị trường hơn 130 triệu thuê bao điện thoại di động, trong đó khoảng 70 triệu dân chưa sở hữu smartphone ở Việt Nam như hiện nay, thì có lẽ cuộc cạnh tranh trên thị trường smartphone ở Việt Nam mới chỉ bắt đầu.

Và trong cuộc chiến này, các hãng như Samsung, Apple, Nokia, LG… đang có mặt tại thị trường Việt Nam chắc chắn sẽ phải dè chừng các đối thủ đến từ Trung Quốc.

Tin liên quan
Tin khác