Thời sự
Đại hội của đổi mới
Hà Nguyễn - 14/09/2015 07:45
Đại hội đại biểu Đảng bộ Cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2015 – 2020 đang diễn ra (ngày 13 và 14/9) tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển mới cho tư duy đổi mới trong toàn Đảng bộ, nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thúc đẩy công cuộc Đổi mới, phát triển của đất nước.

Điều này thực sự có ý nghĩa, bởi với vai trò là cơ quan tham mưu cho Chính phủ về kinh tế, chỉ khi tư duy đổi mới được phát huy và quán triệt tới từng cán bộ, đảng viên, thì công tác tham mưu về cơ chế, chính sách điều hành kinh tế vĩ mô, cũng như huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đủ tầm nhìn và sức đột phá để đưa nền kinh tế đất nước vượt qua thách thức, phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng ủy Cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp chặt chẽ với BanCán sự Đảng lãnh đạo cán bộ, đảng viên đoàn kết, nâng cao trí tuệ, chủ động, linh hoạt trong tham mưu cho Chính phủ về cải cách thể chế kinh tế, tái cơ cấu nền kinh tế, cũng như các cơ chế, chính sách và giải pháp điều hành kinh tế vĩ mô.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015 - 20120

Nhiều đề án, ý kiến tham mưu đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn, góp phần đưa kinh tế Việt Nam từng bước vượt qua khó khăn, dần dần hồi phục. Trong 6 tháng đầu năm nay, tăng trưởng GDP ước đạt 6,28%, cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Nhiều dự luật quan trọng, như Luật Đầu tư công, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật Hợp tác xã, Luật Đấu thầu…, với sự chủ trì của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã được thông qua và đang đi vào cuộc sống, tạo bước đột phá trong cải cách thể chế, cải thiện và nâng cao sức cạnh tranh của môi trường đầu tư và kinh.

Nền kinh tế đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đan xen khi hội nhập ngày càng hội nhập sâu rộng và toàn diện vào kinh tế thế giới. Cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với các nền kinh tế trên toàn cầu là rất lớn, nhưng ngược lại, rủi ro cũng không hề nhỏ khi nền kinh tế nói chung cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói riêng chưa thực sự chuẩn bị đầy đủ cho hội nhập.

Đây cũng là thời điểm kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, phục hồi chậm hơn dự báo. Sự sụt giảm mạnh của giá dầu, sự chao đảo trên thị trường chứng khoán Mỹ, sự bất ổn của kinh tế và thị trường chứng khoán Trung Quốc… và những diễn biến phức tạp trên Biển Đông đang tác động tiêu cực tới kinh tế Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, sự sự phát triển tiếp theo của đất nước phụ thuộc vào tư duy đổi mới để tạo ra các quyết sách mới mang tính đột phá. Không phải là tất cả, nhưng Bộ Kế hoạch và Đầu tư có vai trò quan trọng trong việc tham mưu, đề xuất các quyết sách đó. Và để làm tốt công tác đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ có trí tuệ, tư duy đổi mới, ý thức trách nhiệm đối với đất nước. Một Ban Chấp hành Đảng bộ mới gồm những cán bộ có đức có tài sẽ là yếu tố quyết định sự thành công của Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới.

Đó cũng chính là mong muốn và kỳ vọng của toàn thể cán bộ, đảng viên ngành kế hoạch, đầu tư và thống kê đối với Đại hội Đảng bộ kỳ này.

Tin liên quan
Tin khác