Điểm nóng
Đăng kiểm ùn ứ, đòi nợ thuê núp bóng khiến cử tri lo lắng
Nguyễn Lê - 15/03/2023 17:05
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 2/2023.
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình.

Chiều 15/3, tiếp tục phiên họp thứ 21, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 2/2023.

Theo Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, trong tháng qua, cử tri và nhân dân cả nước còn phản ánh và lo lắng về nhiều vấn đề.

Như, tình trạng động đất liên tiếp xảy ra ở Kon Tum; vấn đề thiếu thuốc, hóa chất xét nghiệm, vật tư y tế đã xảy ra tại các bệnh viện tuyến cuối, ảnh hưởng lớn đến công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

Cạnh đó là tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn mạo danh giáo viên, nhân viên bệnh viện liên hệ trực tiếp phụ huynh báo tin về việc học sinh, người nhà bị tai nạn đang được nhập viện cấp cứu để chiếm đoạt tài sản, tình trạng bạo hành trẻ em ở trường mầm non tư thục.

Khiến cử tri lo lắng còn là tình trạng ùn ứ tiếp diễn tại các trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông gây ảnh hưởng không nhỏ đối với người dân và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Mặc dù đã được lực lượng đăng kiểm của ngành công an, quân đội hỗ trợ nhưng số lượng phương tiện cần đăng kiểm vẫn còn khá lớn cần tiếp tục có giải pháp đồng bộ hơn, hữu hiệu hơn nhằm khắc phục, ngăn chặn sai phạm có thể xảy ra trong thời gian tới.

Theo phản ánh của cử tri thì việc cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tình trạng quá tải ở các điểm đổi giấy phép lái xe trực tiếp.

Ngoài ra, cử tri còn lo lắng về sự xuất hiện của phần mềm trí tuệ nhân tạo ChatGPT kết hợp thông tin đa chiều, hữu dụng nhưng tính bảo mật không cao, dễ đánh cắp thông tin, dữ liệu. Tình trạng dịch vụ cầm đồ hoạt động theo hình thức doanh nghiệp tài chính tự ban hành lãi suất, phí cao, trái quy định; tình trạng đòi nợ thuê núp bóng công ty luật, công ty mua bán nợ… khủng bố tinh thần người vay tiền, thậm chí cả người thân của người vay tiền gây bức xúc, hoang mang trong dư luận và Nhân dân, tác động lớn đến trật tự, an toàn xã hội; tình trạng lập công ty “ma” để mua bán hóa đơn giá trị gia tăng; tình trạng yêu cầu người dân xuất trình các loại giấy tờ chứng minh thông tin về nơi cư trú… vẫn còn tiếp diễn.

Tình trạng chậm tiến độ thi công Dự án Cao tốc Bến Lức - Long Thành gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng sự phát triển kinh tế - xã hội cũng được cử tri phản ánh.

Ông Bình nhấn mạnh, cử tri và Nhân dân dành sự quan tâm đặc biệt đến việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Cử tri mong muốn việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân phải được tiến hành rộng rãi, dân chủ, khoa học, công khai, minh bạch, thực chất, bảo đảm tiến độ, chất lượng và tiết kiệm; tổ chức lấy ý kiến Nhân dân với các hình thức thích hợp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp Nhân dân ở trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia góp ý...; các ý kiến đóng góp của Nhân dân cần được tổng hợp đầy đủ, chính xác, khách quan và được nghiên cứu, tiếp thu, giải trình nghiêm túc để hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Vẫn theo báo cáo, tính đến ngày 13/3/2023, Ban Dân nguyện đã nhận được 2.170/2.593 văn bản trả lời kiến nghị cử tri gửi đến trước và sau Kỳ họp thứ 4, Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp nhận và trả lời 76/91 kiến nghị; Chính phủ, các bộ, ngành đã tiếp nhận và trả lời 2.067/2.469 kiến nghị; Tòa án Nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã tiếp nhận và trả lời 17/20 kiến nghị; các cơ quan, tổ chức khác ở Trung ương đã tiếp nhận và trả lời 10/13 kiến nghị.

Đến nay, còn 423 kiến nghị chưa được trả lời, Ban Dân nguyện đang tiếp tục đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Theo tổng hợp của Ban Dân nguyện, sau Tết Quý Mão 2023, tình hình khiếu kiện tiếp tục diễn biến phức tạp, người khiếu kiện từ các địa phương về lại Trung ương để khiếu kiện và thường xuyên tụ tập đông người tại nơi ở, nơi làm việc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trụ sở các cơ quan Trung ương,...

Đáng chú ý, ngày 16/02/2023, có khoảng 200 khách hàng mua trái phiếu Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát… đã mặc áo đồng phục màu đỏ, căng băng rôn, tổ chức tuần hành quanh khu vực Ba Đình, sau đó di chuyển đến trụ sở Ngân hàng Nhà nước khiếu kiện gây phức tạp về an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, tại một số địa phương, số khách hàng mua căn hộ condotel ở thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa đã tập trung đông người, tuần hành phản đối, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện cam kết với khách hàng theo hợp đồng đã ký kết…

Tin liên quan
Tin khác