Sẽ có ít nhất 23 dự án PPP hạ tầng giao thông tuyển chọn nhà đầu tư trong năm nay |
Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại đánh giá công tác triển khai các dự án đang chuẩn bị đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GTVT.
Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP cho biết, hiện tại Bộ GTVT đang quản lý 80 dự án đầu tư theo hình thức PPP với TMĐT khoảng 223.670 tỷ đồng. Trong đó, đã hoàn thành đưa vào thu phí 33 dự án, với tổng mức đầu tư (TMĐT) khoảng 41.677 tỷ đồng; đang triển khai 47 dự án, với TMĐT khoảng 181.993 tỷ đồng.
Về tình hình thực hiện công tác chuẩn bị dự án, hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo nghiên cứu triển khai 62 dự án, gồm 42 dự án lĩnh vực đường bộ, trong đó có 10 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm, cần nghiên cứu triển khai sớm; 07 dự án lĩnh vực hàng không; 06 dự án lĩnh vực đường thủy nội địa; 05 dự án lĩnh vực đường sắt và 02 dự án lĩnh vực hàng hải.
Theo kế hoạch, dự kiến từ nay đến hết năm 2016 sẽ hoàn tất việc lựa chọn Nhà đầu tư để triển khai khoảng 23 Dự án với TMĐT khoảng 39.899 tỷ đồng (trong đó, vốn Nhà đầu tư khoảng 39.425 tỷ đồng); dự kiến sẽ hoàn tất việc lựa chọn Nhà đầu tư để triển khai 3 Dự án đầu năm 2017. Danh sách cụ thể như sau:
23 DỰ ÁN PPP DỰ KIẾN TRIỂN KHAI TRONG NĂM 2016:
1. Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (Giai đoạn hoàn thiện)
- Phạm vi dự án: Điểm đầu tại nút giao Ninh Hiệp (giao với QL 1 mới về phía Bắc cầu Phù Đổng), thuộc địa bàn huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội; điểm cuối (Km63+800) tại nút giao Tân Lập (nối vào tuyến tránh TP. Thái Nguyên) thuộc TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Tổng chiều dài tuyến khoảng 63,8 km.
- Quy mô đầu tư: Thảm BTN tạo nhám; xây dựng 06 nút giao khác mức; 01 trạm dừng nghỉ và trạm quản lý điều hành giao thông tại Km36+100.
- TMĐT: khoảng 3.250 tỷ đồng (bao gồm cả khoản trả nợ khối lượng XDCB ở giai đoạn 1 khoảng 873 tỷ đông, chưa bao gồm 10% thuế VAT, lãi vay huy động vốn).
2. Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
- Chiều dài dự án 23,6km; điểm đầu giao với QL.80 (sau cầu Mỹ Thuận, tiếp nối với cầu Mỹ Thuận 2), điểm cuối tại nút giao Chà Và (Km2062+700 trên QL.1).
- TMĐT giai đoạn 1 (đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng) khoảng 6.618 tỷ đồng (trong đó GPMB thực hiện theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe).
3. Dự án QL6 đoạn tuyến tránh TP. Sơn La
- Chiều dài khoảng 24km, gồm 19km tuyến tránh (đường cấp IV - Miền núi) và nâng cấp 5km QL 6 hiện tại (đường cấp III - Miền núi). TMĐT 1.177 tỷ. Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 22 năm 6 tháng; trạm thu phí đặt trên QL6.
4. Dự án cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Cao Phong - Tân Lạc và QL12B đoạn nối đường Hồ Chí Minh với QL6
- Tổng chiều dài xây dựng mới (tuyến tránh) và cải tạo khoảng 49km;
- Tổng mức đầu tư: khoảng 1.988,25 tỷ đồng.
- Phương án hoàn vốn: Dự kiến đặt1 trạm thu phí trên QL6 (tại Km112+730) và 01 trạm thu phí phụ trên QL12B (tại Km83+300), các trạm thu phí này đảm bảo khoảng cách 70km so với trạm thu phí liền kề (trạm thu phí gần nhất đặt tại Km42+730, QL6 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hoà Lạc - Hoà Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình) và chỉ thu phí một lần đối với mỗi phương tiện (đã thu phí ở trạm trên QL6 rồi không thu phí ở trạm trên QL12B và ngược lại). Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 22 năm 3 tháng.
5. Dự án QL37 đoạn nối cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn với Hà Nội - Thái Nguyên
- Điểm đầu tại Km70 (giao với QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang đang triển khai theo hình thức BOT) KCN Đình Trám, Việt Yên, Bắc Giang; điểm cuối tại Km103 (nút giao Yên Bình, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên); Tổng chiều dài nghiên cứu khoảng 34km, trong đó QL37 dài 17km, đoạn đường tỉnh Bắc Giang dài 9km, đoạn đường qua tỉnh Thái Nguyên dài 8km.
- Quy mô: Đường cấp III đồng bằng. Tổng mức đầu tư khoảng 960 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay), thời gian hoàn vốn dự khoảng 18 năm. Trạm thu phí dự kiến đặt trên QL37, trước thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa.
6. Dự án cải tạo, nâng cấp QL1B đoạn từ thị trấn Đình Cả đến Tân Long, tỉnh Thái Nguyên
- Tổng chiều dài: khoảng 39km;
- TMĐT khoảng 1.118 tỷ đồng.
- Phương án tài chính: Xây dựng mới 01 trạm thu phí tại Km137+300; mức thu dự kiến 30.000 đồng/PCU; lộ trình tăng giá vé 3 năm 1 lần, mỗi lần tăng 9%; thời gian hoàn vốn khoảng 22 năm.
7. Dự án QL31 đoạn Bắc Giang - Chũ
a) Thông tin chung về Dự án
- Quản lý dự án: Ban QLDA 6.
- Chiều dài tuyến khoảng 36,2km đi trùng QL31 từ TP. Bắc Giang đến Thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn. Quy mô đường cấp III đồng bằng, nền = 12m. TMĐT khoảng 1.200 tỷ đồng; đặt trạm thu phí tại Km7+250, QL31 hiện tại; thu phí hoàn vốn dự án 19 năm 8 tháng.
8. Dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL47 tỉnh Thanh Hóa
- Phạm vi, quy mô đầu tư: Chiều dài 30km; TMĐT khoảng 2.050 tỷ đồng.
9. Dự án mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang
Xây dựng bổ sung 01 ống hầm dài 495m đảm bảo khai thác 04 làn xe. TMĐT khoảng 750 tỷ đồng.
10. Dự án QL14B đoạn Tuý Loan - cầu Hà Nha, Đà Nẵng và Quảng Nam
- Chiều dài khoảng 26km; TMĐT 1.200 tỷ đồng.
11. Bổ sung hạng mục cầu vượt nút giao Dầu Giây và tuyến tránh TP. Bảo Lộc
- Dự án khôi phục cải tạo QL20 đoạn Km0+000 - Km123+105,17 trên địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng theo hình thức Hợp đồng BT.
- Tổng chi phí đầu tư: khoảng 1.140 tỷ đồng (nút giao Dầu Giây 826,4 tỷ đồng và tuyến tránh TP Bảo Lộc 313,98 tỷ đồng).
12. Dự án vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch
- Tổng chiều dài tuyến khoảng 34,28 km (28,4 km tuyến chính và 5,88 km đường nối đến nút giao Thủ Đức). Phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 chia làm 2 phân đoạn (1A và 1B) với tổng chiều dài 17,85 km; quy mô mặt cắt ngang đường Vành đai 3 Bnền = 19,5m, nhánh nối về nút Thủ Đức Bnền= 20,0m.
- TMĐT: Phân đoạn 1A khoảng 5.331 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn EDCF do Chính phủ cấp phát, kinh phí GPMB do tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh bố trí. Phân đoạn 1B khoảng 4.400 tỷ đồng đầu tư theo hình thức BOT với phương án thu phí hoàn vốn trên cả hai phân đoạn 1A và 1B.
- Phương án đầu tư: Đầu tư đoạn 1B theo hình thức hợp đồng BOT, phần vốn hỗ trợ của Nhà nước bằng nguồn thu phí trên phân đoạn 1A. Trạm thu phí dự kiến xây dựng 02 trạm thu phí gồm 01 trạm tại chân cầu Nhơn Trạch và 01 trạm phía Quận 9 - TP. Hồ Chí Minh. Hình thức thu phí hở, chỉ thu phí 01 lần trên tuyến.
13. Dự án xây dựng 02 nút giao tuyến Tân Tạo - Chợ Đệm với TL 10 và đường Trần Đại Nghĩa
- Phạm vi, quy mô dự án: Nút giao TL 10B với tuyến Tân Tạo - Chợ Đệm và nút giao đường Trần Đại Nghĩa với tuyến Tân Tạo - Chợ Đệm thuộc địa phận TP. HCM. Quy mô: Đối với nút giao Tỉnh lộ 10B cầu vượt dài Lc=363.6m, mặt cắt ngang Bc=23,5m. Đối với nút giao Trần Đại Nghĩa cầu vượt dài Lc=413.6m, mặt cắt ngang Bc=23,5m. TMĐT khoảng 895 tỷ đồng.
- Phương án đầu tư: Thu phí hoàn vốn thông qua phần doanh thu tăng thêm do điều chỉnh mức thu phí tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương và hỗ trợ của Nhà nước từ nguồn thu của Hợp đồng bán quyền thu phí đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương. Thời gian hoàn vốn khoảng 1 năm 9 tháng.
14. Dự án QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên
- Phạm vi, quy mô dự án gồm 4 đoạn như sau: Đoạn 1 (dài 4,18km) thiết kế theo đường phố chính đô thị, Vtk=60Km/h, Bn=24m. Đoạn 2 ( tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày, dài 3,78km): Bn=12m, Bm=11m. Đoạn 3 (Tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày tỉnh Bến Tre đến điểm đầu dự án cầu Cổ Chiên, dài 5,84km) quy mô B=12/11m. Đoạn 4 (đường dẫn vào cầu Cổ Chiên, dài 8,34km): Bn=12m; riêng quy mô mặt đường, hiện đang nghiên cứu 2 phương án Bm= 8m và Bm=9m để giảm chi phí.
- TMĐT khoảng 1.750 tỷ đồng.
- Phương án tài chính: Thu phí tại Trạm thu phí cầu Rạch Miễu. Thời gian thu phí hoàn vốn 23 năm (thu sau khi dự án BOT cầu Rạch Miễu dừng thu).
15. Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa
- Phạm vi và quy mô đầu tư: Đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, dài khoảng 72km,
- TMĐT khoảng 2.051 tỷ đồng.
16. Dự án xây dựng cầu Châu Đốc, tỉnh An Giang
- Quy mô: Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 3,26km; đường cấp III, 2 làn xe, V=60Km/h; mặt cắt ngang đường, cầu: Bmặt=12m. TMĐT khoảng 1.200 tỷ.
- Phương án đầu tư: Đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT; trạm thu phí dự kiến xây dựng mới phía Tân Châu (An Giang).
17. Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi, QL 60
- Quy mô xây dựng và hương tuyến của Dự án: Cầu Đại Ngãi và đường 2 đầu cầu có tổng chiều dài khoảng 15,2km; vị trí cầu Đại Ngãi nằm ở phía hạ lưu Trung tâm nhiệt điện Long Phú và có đoạn tuyến kết nối Cù Lao Dung; trong đó: cầu Đại Ngãi 1 khoảng 2,24km (vượt qua luồng Định An đảm bảo cho tàu 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn vơi tải ra vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố, vòng qua Cù Lao Dung nếu vào cảng Sóc Trăng), cầu Đại Ngãi 2 dài khoảng 0,86km vượt qua luồng Trần Đề phía hạ lưu Trung tâm nhiệt điện Long Phú, đảm bảo tĩnh không sông cấp 1, tàu tải trọng 2.000 tấn; Bcầu = 16m, phần đường giai đoạn trước mắt đầu tư Bnền=9m, Bmặt = 7m, khi có đủ nguồn lực đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô 4 làn xe. TMĐT 5.726 tỷ đồng (Hợp phần 1: 2.754 tỷ đồng, Hợp phần 2: 2.972 tỷ đồng).
18. Dự án QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn
- Điểm đầu Km67, điểm cuối Km114, dài 43,14 km. Đường cấp III đồng bằng, Bnền=12m và Bmặt=11m. TMĐT 1.014 tỷ. Dự án đã thực hiện đầy đủ các thủ tục đầu tư, chia thành 7 gói thầu XL (05 gói đường và 2 gói cầu), đang triển khai xây dựng nhưng tạm dừng theo NQ11 của CP, giãn tiến độ và triển khai thi công sau 2015.
- Tổng giá trị đã thực hiện của dự án khoảng 412,24 tỷ đồng trong đó phần xây lắp 42,86 tỷ đồng, công tác GPMB đã được tỉnh Trà Vinh cơ bản thực hiện xong trên toàn tuyến với kinh phí 349,36 tỷ đồng.
- Phương án tài chính: Dự kiến xây dựng mới trạm thu phí tại vị trí Km 84+300 (cách trạm thu phí đoạn Long Hồ - Ba Si là 72km); thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 22 năm.
19. Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc – giai đoạn 1
Áp dụng cho QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOO
20. Nhượng quyền khai thác đoạn đường sắt Đà Lạt - Trại Mát
21. Dự án đầu tư nâng cấp tuyến luồng kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2)
- Quy mô dự án: Chiều dài khoảng 11km, TMĐT 1.272 tỷ đồng.
22. Dự án xây dựng cầu Châu Đốc, tỉnh An Giang
23. Dự án QL45 Thanh Hoá