1. Kiểm tra lốp xe
Lốp là một trong những bộ phận dễ quan sát nhất trên xe, nhưng cũng là bộ phận dễ bị bỏ qua nhất (ngay cả đối với các xưởng và các kỹ thuật viên).
Trong mùa hè oi bức, nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới hơn 40 độ, nhiệt độ tăng, áp suất lốp cũng sẽ tăng. Lốp quá căng thì nguy hiểm, hỏng các bộ phận giảm chấn, xe sóc, ồn. Lốp quá non thì xe chạy sẽ tốn xăng và dễ ăn đinh.
2. Thay dầu và lọc dầu
Dầu máy là huyết mạch của động cơ, giúp cho động cơ hoạt động êm ái, hiệu quả. Theo hướng dẫn sử dụng của các hãng thì nên thay dầu động cơ ở mỗi 5.000 km, ứng với loại dầu, phẩm cấp theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Cũng tương tự như vậy, các loại dầu phanh, dầu trợ lực, dầu cầu, dầu số cũng cần kiểm tra và thay thế nếu cần. Ở điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ cao, dầu dễ bị biến chất, thay đổi cấu trúc, tuổi thọ giảm.
3. Kiểm tra các loại tuy-ô và dây đai
Chìa khóa để xe hoạt động ổn định là phải giữ cho động cơ mát mẻ, hệ thống làm mát ổn định, nhưng trước hết cần kiểm tra các tuy-ô và dây đai.
Các ống nước kết nối các bộ phận (lốc máy, két nước, bơm nước, giàn sưởi...), giúp nước tuần hoàn và làm mát động cơ. Bơm nước, máy phát, điều hòa, bơm trợ lực hoạt động nhờ dẫn động dây curoa. Nếu các ống nước bị nứt, vỡ, rò rỉ; dây curoa bị sờn, rách rất có thể là lý do làm cho xe của bạn phải nằm đường.
4. Thay lọc gió điều hòa
Sau mùa đông, lọc khí điều hòa bị đóng bẩn bởi bụi đường và rác. Bộ lọc không khí bị tắc có thể làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu.
Thay lọc gió điều hòa làm cho không khí được trong lành và cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu lên 10%.
5. Thay chổi gạt mưa
Mùa hè là mùa mưa bão, do vậy bạn phải sử dụng nhiều hệ thống gạt mưa. Tầm nhìn sẽ bị chi phối bởi tình trạng của chổi gạt mưa.
Sau một năm hoạt động, chổi gạt mưa thường bị trai cứng, rách. Do đó, nên thay chổi gạt mưa mới sẽ làm cho tầm nhìn được rộng mở, sáng, trong.
6. Kiểm tra hệ thống phanh
Phanh là bộ phận quan trọng trên xe. Hệ thống phanh cần được kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế theo định kỳ.
Những dấu hiệu cần phải kiểm tra ngay lại phanh như: phanh bị cứng, phanh quá sâu hay đèn báo phanh trên bảng điều khiển sáng.
7. Hệ thống nước làm mát và két nước
Trên tất cả các loại xe ôtô hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch.
Những dấu hiệu sau cho thấy cần kiểm tra như mức nước làm mát ở mức quá thấp, đường ống bị nứt, két nước bị rò rỉ...
8. Kiểm tra hệ thống nạp - ắc quy
Mùa hè, thời tiết nắng nóng làm tăng nhanh phản ứng hóa học của ắc quy, sẽ dẫn đến tình trạng quá tải và nhanh chóng làm giảm tuổi thọ của ắc quy. Ngoài ra, nhiệt độ cao cũng có thể làm hỏng ắc quy do làm bay hơi chất lỏng bên trong. Cách tốt nhất giữ cho ắc quy làm việc lâu dài là giữ cho ắc quy luôn sạch.
Thường xuyên tháo cáp kết nối và vệ sinh đầu cáp sạch sẽ. Luôn chắc chắn rằng các đầu cực phải gắn thật chặt.
9. Hệ thống điều hòa
Để hệ thống điều hòa hoạt động tốt, các hãng xe thường khuyến cáo người sử dụng nên thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng theo định kỳ.
Hoặc bạn có thể bắt bệnh điều hòa khi hệ thống vẫn làm việc bình thường nhưng không mát hoặc yếu, có mát nhưng không sâu, hay có mùi khó chịu.
Sau 6 tháng hoạt động, nên kiểm tra bảo dưỡng hệ thống điều hòa, đặc biệt là vào mùa hè. Khi ta di chuyển hay đi du lịch mà điều hòa không hoạt động, sẽ là một cực hình.