Tài chính - Chứng khoán
Đất Xanh Services (DXS) nói gì về thông tin phản ánh của nhóm nhà đầu tư trái phiếu?
Việt Dũng - 08/07/2024 16:05
Trước thông tin phản ánh về việc phát hành trái phiếu, nhưng không thực hiện đúng cam kết, Công ty cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh đã có thông tin phản hồi chính thức.

Ngày 8/7, sau khi xuất hiện những thông tin về việc một nhóm nhà đầu tư tố cáo Công ty cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (HoSE: DXS) làm sai thỏa thuận khi phát hành trái phiếu. Đại diện Công ty đã có thông tin phản hồi chính thức về vấn đề này.

Cụ thể, thông tin từ DXS cho hay, từ thời điểm thực hiện thủ tục chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2021 tới thời điểm hiện tại, DXS chưa từng thực hiện bất kỳ việc chào bán trái phiếu doanh nghiệp nào tới nhà đầu tư.

DXS là một công ty đại chúng nên bất kỳ việc chào bán trái phiếu, chứng khoán nào cũng phải tuân thủ theo quy định về thủ tục thực hiện và công bố thông tin công khai trên trang thương mại điện tử https://datxanhservices.vn của mình. Theo đó, Công ty cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh không phát hành bất kỳ trái phiếu nào có mã là MNRCH2123001, và chúng tôi khẳng định đây là thông tin sai sự thật”, thông báo của DXS ghi.

Đất Xanh Services (DXS) là công ty thành viên trực thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (Đất Xanh Group - DXG). Trước các nội dung sai sự thật nêu trên, DXG đã gửi Đơn đề nghị xác minh, điều tra, xử lý sự việc đến Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.HCM và Phòng An ninh kinh tế Công an TP.HCM.

Tập đoàn Đất Xanh đã gửi Đơn đề nghị xác minh, điều tra, xử lý sự việc đến Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.HCM và Phòng An ninh kinh tế Công an TP.HCM.


Trong đơn đề nghị xác minh, điều tra của DXG do ông Bùi Ngọc Đức, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc DXG ký tên cho hay, vào đầu tháng 7/2024, DXG nhận được thông tin tố cáo của ông Nguyễn Xuân Triều (tự nhận mình là đại diện 15 nhà đầu tư, là chủ sở hữu 448 trái phiếu mã MNRCH2123001, trị giá 44,8 tỷ đồng, do DXS phát hành). Theo nội dung tố cáo, sau khi các nhà đầu tư nộp tiền thì DXS không thực hiện nội dung đã ký kết nhằm chiếm đoạt số tiền trên.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thông tin, DXG đã xác định được đơn vị phát hành lô trái phiếu trên là Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam, không phải là Công ty cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (DXS). 

Đất xanh Miền Nam là Công ty liên kết của DXS với tỷ lệ đang nắm giữ 49%. Ngày 28/6/2024, DXG ban hành công văn thu hồi quyền sử dụng thương hiệu, nhãn hiệu “Đất Xanh Miền Nam” để ngăn chặn các thông tin dư luận tiêu cực trên thị trường gây tác động xấu đến thương hiệu “Đất Xanh” do các hành vi vi phạm thỏa thuận của một đơn vị liên kết bên dưới.

Theo đó, DXG đề nghị cơ quan điều tra tiến hành xác minh, điều tra sự thật, có ý kiến chỉ đạo và hành động can thiệp phù hợp.

Trước đó, hồi tháng 5/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có quyết định xử phạt 85 triệu đồng đối với CTCP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam, do ông Đỗ Văn Mạnh, Tổng giám đốc làm đại diện pháp luật, do không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) các tài liệu phát hành trái phiếu.

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), lô trái phiếu MNRCH2123001 được CTCP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam phát hành vào ngày 31/12/2021 với giá trị 150 tỷ đồng, đáo hạn vào ngày 31/12/2023. Tổ chức đăng ký, lưu ký là CTCP Chứng khoán Phố Wall.

Lãi suất từ ngày phát hành đến và không bao gồm ngày tròn 12 tháng kể từ ngày phát hành là 12%/năm, còn lãi suất từ ngày tròn 12 tháng kể từ ngày phát hành đến và không bao gồm ngày đáo hạn là 12,5%/năm.

Tài sản đảm bảo của lô trái phiếu là 6,81 triệu cổ phiếu Đất Xanh Miền Nam thuộc sở hữu của ông Đỗ Văn Mạnh, ông Vũ Văn Thắng và ông Lê Văn Hân.

Tin liên quan
Tin khác