Thời sự
Dấu son Việt Nam trên bản đồ đối ngoại thế giới
Baodautu.vn - 01/02/2014 12:58
Hiếm có năm nào mà hoạt động ngoại giao cấp cao lại đa dạng và sôi động như trong năm 2013, tạo nên một dấu ấn thành công đậm nét của công tác đối ngoại khi đã cơ bản hoàn thành việc xác lập vị trí của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của các nước lớn và các nước láng giềng, tạo cơ sở quan trọng đưa quan hệ của Việt Nam với các đối tác phát triển ổn định, thiết thực và hiệu quả trong trung và dài hạn. Tiếp tục đổi mới đưa đất nước tiến lên >Sức bật Phù Đổng

Một trong những thành công và dấu ấn nổi bật của đối ngoại Việt Nam trong năm 2013 là việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với một loạt nước trong khu vực và thế giới. Đặc biệt, thông qua các chuyến thăm, làm việc, các bài phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ tại các diễn đàn đa phương về các vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có thông điệp xây dựng lòng tin chiến lược của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Việt Nam đã truyền tải mạnh mẽ chính sách của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế và thế giới, thể hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, khẳng định sự tự tin, chủ động của chúng ta đối với những vấn đề của thế giới và khu vực...

Báo Đầu tưđiện tử - Baodautu.vn điểm lại những sự kiện nổi bật để bạn đọc có được một cái nhìn tổng quát nhất về dấu ấn của ngành ngoại trong năm Quý Tỵ 2013.

Cùng với chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (6/2013), chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Khắc Cường (10/2013) có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là thông qua việc hai nước ra Tuyên bố chung, thống nhất tiếp tục làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện trong tình hình mới và ký kết một loạt văn kiện hợp tác quan trọng.

Việc Tổng thống Park Geun-hye chọn Việt Nam là điểm công du nước ngoài thứ 3 sau Mỹ và Trung Quốc kể từ khi nhậm chức cho thấy, Việt Nam là đối tác hợp tác kinh tế quan trọng đối với Hàn Quốc. Chuyến thăm của bà Park Geun-hye đã nâng mối quan hệ Việt - Hàn lên tầm cao mới bằng việc lãnh đạo hai nước ra Tuyên bố chung, nhằm làm hiệu quả hơn nữa mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược.

Việt Nam và Singapore ra Tuyên bố chung chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lý Hiển Long, đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; đồng thời nhất trí tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực như: năng lượng - dầu khí, nông nghiệp, xây dựng, giao thông - vận tải, tài chính, công nghệ thông tin…, càng khẳng định mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong tương lai.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Mông Cổ Tsakhiagiin Elbegdorj đặt dấu mốc quan trọng cho việc Việt Nam - Mông Cổ tiến tới kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2014; tiếp tục phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, truyền thống, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, đầu tư thông qua việc ký kết các văn kiện hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, ngoại giao, quốc phòng…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen sang thăm chính thức Việt Nam.

Việt Nam là nước đầu tiên Thủ tướng Hun Sen đi thăm sau khi được tái bổ nhiệm làm Thủ tướng. Chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Campuchia nhằm khẳng định sự coi trọng quan hệ đặc biệt giữa hai nước, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong ngày 12/11 để lại nhiều ấn tượng sâu sắc thông qua Tuyên bố chung tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga sau các cuộc hội kiến với các nhà lãnh đạo cao cấp của Việt Nam. Thương mại giữa Việt Nam và Nga được dự đoán sẽ tăng gấp đôi, lên 7 tỷ USD vào năm 2015, từ mức 3,66 tỷ USD trong năm 2012. Con số này sẽ tăng lên 10 tỷ USD vào năm 2020.

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ ngày 16-17/1/2013 diễn ra đúng vào năm hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và Năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013. Việc Thủ tướng Shinzo Abe chọn Việt Nam là nước đầu tiên tới thăm sau khi nhậm chức Thủ tướng đã góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác đối tác chiến lược giữa Việt Nam với Nhật Bản. Hai bên đã nhất trí sẽ tăng cường phối hợp thúc đẩy hơn nữa đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam, cũng như tiếp tục thực hiện hiệu quả các dự án hợp tác lớn. Nhật Bản cũng khẳng định tiếp tục hỗ trợ vốn ODA cho Việt Nam để phát triển kinh tế - xã hội.

(Xem tiếp tại đây)

Tin liên quan
Tin khác