Đây là dự án hạ tầng đường thủy lớn thứ hai sử dụng vốn vay ODA được triển khai tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. |
Bộ Giao thông - Vận tải vừa có tờ trình số 3765/TTr – BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam.
Dự án có mục tiêu đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến luồng kết nối TP. Cần Thơ với TP. HCM qua sông Măng Thít đạt cấp II kỹ thuật đường thủy nội địa và đầu tư cải tạo tuyến sông Tắc Cua kết nối TP. HCM với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, góp phần rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển so với tuyến hiện hữu, qua đó giảm chi phí vận chuyển, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền lưu thông, tăng năng lực cạnh tranh giữa đường thủy so với đường bộ.
Cụ thể, Dự án sẽ cải tạo, nâng cấp Hành lang Đông - Tây với chiều dài 197km (qua sông Hậu, sông Trà Ôn, kênh Măng Thít, sông Cổ Chiên, kênh Chợ Lách, sông Tiền, kênh Kỳ Hôn, kênh Rạch Lá, sông Vàm Cỏ, kênh Nước Mặn, sông Rạch Cát, sông Soài Rạp, sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Tắc Cua/Tắt Bài, sông Gò Gia, sông Thị Vải) đạt cấp II đường thủy nội địa với chiều rộng luồng 55 m đối với kênh, 75 m đối với sông, chiều sâu chạy tàu 3,3 m, bán kính cong tối thiểu 500 m đối với kênh và 700 m đối với sông. Đội tàu thiết kế đề xuất tàu tự hành trọng tải 1.500 tấn, đội sà lan 2x500 tấn, tàu container 3 lớp.
Đối với Hành lang Bắc – Nam dài 82 (qua các sông Đồng Nai, sông Nhà Bè, sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Tắc Cua/Tắt Bài, sông Gò Gia, sông Thị Vải), Dự án sẽ tiến hành nâng cấp đạt cấp II đường thủy nội địa với chiều rộng luồng 60 m đối với kênh, 90 m đối với sông, chiều sâu chạy tàu 7 m, bán kính cong tối thiểu 500 m đối với kênh và 700 m đối với sông. Đội tàu thiết kế đề xuất tàu trọng tải 3.000 - 5.000 tấn, tàu container 4 lớp.
Bên cạnh đó, Dự án còn tiến hành cải tạo nâng cấp 2 cầu: Cầu Trà Ôn và cầu Chợ Lách 2; xây dựng mới 6 bến khách ngang sông tại 3 vị trí cắt cong tại sông/kênh Măng Thít, Rạch Lá; hoàn trả đường dân sinh và 3 cầu dân sinh trên tuyến; xây dựng hệ thống công trình thủy lợi và cống thoát nước và lắp đặt hệ thống báo hiệu trên tuyến
Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án là 3.901,377 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.255 tỷ đồng, chi phí GPMB là 766 tỷ đồng… Do điều chỉnh về quy mô đầu tư, sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến tại bước nghiên cứu tiền khả thi giảm so với bước đề xuất dự án khoảng 1.728,05 tỷ đồng.
Cơ cấu nguồn vốn của Dự án gồm: vốn vay IBRD của WB trị giá 2.479,417 tỷ đồng (tương đương 107,273 triệu USD) sử dụng cho chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT); vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc dự kiến 13,451 tỷ đồng (tương đương 0,582 triệu USD) sử dụng cho chi phí cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi; vốn đối ứng trị giá 1.408,508 tỷ đồng sử dụng cho thuế; chi phí QLDA; chi phí tư vấn trong nước; chi phí GPMB.
Theo đề xuất của Bộ Giao thông - Vận tải, Dự án có thời gian thực hiện là 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực.