Căn cứ kết quả dự án nhu cầu vận tải, Dự án cần được hoàn thành trước năm 2020 |
Ban quản lý dự án 85 (PMU85) vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đề xuất đầu tư Dự án thành phần I: đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Biên Hòa – Tân Thành – cảng Cái Mép, Thị Vải trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu theo hình thức PPP.
Tuyến cao tốc này có chiều dài 46,8 km, trong đó đoạn Biên Hòa – Phú Mỹ dài 38 km sẽ xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, đoạn nối Phú Mỹ - QL51 vào cảng Cái mép – Thị Vải dài 8,8 km sẽ xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III. Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, PMU85 đề nghị phân kỳ đầu tư dự án theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 – xây dựng quy mô 4 làn xe hạn chế (nền đường rộng 17 m), GPMB 4 làn xe hạn chế, có tổng mức đầu tư là 8.517 tỷ đồng(chưa bao gồm lãi vay).
Nhà đầu tư được phép thu phí để hoàn vốn là 24 năm 2 tháng với mức phí khởi điểm là 1.500 đồng/km/PCU; 3 năm điểu chỉnh 1 lần, mỗi lần tăng 12%/3 năm.
Nếu được thông qua, Dự án sẽ triển khai xây dựng trong vòng 24 tháng, từ tháng 9/2018 đến tháng 9/2020, GPMB trong năm 2017 – 2018.
Căn cứ kết quả dự án nhu cầu vận tải, Dự án cần được hoàn thành trước năm 2020. Thời gian khai thác giai đoạn I đường cao tốc từ Biên Hòa – cảng Cái Mép Thị Vải khoảng 10 năm, sau năm 2030 cần xem xét đầu tư mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh.
Nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, tuyến cao tốc từ Biên Hòa đi Tân Thành sẽ kết nối khu vực năng động nhất Việt Nam và là trục đường ra biển ngắn nhất, thuận lợi nhất cho Tp.HCM, Đồng Nai.