Du lịch
Đầu tư phát triển du lịch golf xứng tầm, hút “khách sộp” đến Hà Nội
Hồ Hạ - 14/04/2023 21:52
Nếu được đầu tư phát triển xứng tầm, du lịch golf sẽ là “thỏi nam châm” giúp ngành kinh tế xanh Hà Nội thu hút nhiều “khách sộp” ở lâu, chi nhiều tiền.

Ngày 14/4, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Tiềm năng và định hướng phát triển du lịch golf Hà Nội”.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, tới đây, Hà Nội sẽ tập trung thu hút đầu tư phát triển du lịch golf tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Hà Nội có nhiều tiềm năng phát triển du lịch golf 

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, 2 tháng đầu năm 2023, có 1,8 triệu khách du lịch quốc tế thì 800.000 du khách đến chơi golf. Mỗi khách du lịch đến Việt Nam chơi golf sẽ chi tiêu 40 triệu/5 ngày, chưa kể vé máy bay. Theo thống kê, những khách du lịch chi tiêu trên 60 triệu khi đi du lịch cũng đều là du lịch golf. Khách du lịch golf đã và đang góp phần tăng nguồn thu từ hoạt động du lịch, tạo thêm việc làm cũng như thu nhập cho người dân địa phương.

Việt Nam được World Golf Award chọn là điểm đến tốt nhất golf thế giới và châu Á các năm 2019, 2021, 2022. Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam được World Golf Award bình chọn là Hiệp hội Du lịch golf tốt nhất năm 2022.
Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định, du lịch golf mang lại lợi nhuận cao và là sản phẩm ngành kinh tế xanh Việt Nam hướng tới phát triển.

Du lịch golf là loại hình du lịch thể thao cao cấp, cho giới “nhà giàu”, có nhiều đặc thù riêng, đòi hỏi những điều kiện cơ sở vật chất đồng bộ cũng như chuỗi dịch vụ phải có tính liên kết với nhau. Tại Hà Nội, du lịch golf được đẩy mạnh phát triển từ nhiều năm nay. Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, sản phẩm du lịch golf được đánh giá nhiều tiềm năng, đóng góp quan trọng trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng, đặc biệt là nhóm khách từ các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu…

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Minh, việc thu hút du khách mua tour đánh golf và sử dụng dịch vụ golf giúp gia tăng chi tiêu của khách du lịch, góp phần tăng nguồn thu từ hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố, tạo việc làm cũng như thu nhập cho người dân địa phương.

Hà Nội hội tụ đủ các yếu tố để phát triển sản phẩm du lịch golf trở thành sản phẩm đặc sắc, với 6 cụm sân golf, bao gồm 10 sân golf tiêu chuẩn như: Long Biên, Vân Trì Golf Club, Kings Island Golf, Minh Trí, Legend Hill và khoảng 10 sân tập… Đây đều là những sân golf lớn, chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế với cảnh quan tự nhiên đa dạng, hấp dẫn.

Ngoài ra, hệ thống phụ trợ, cơ sở lưu trú hiện nay của Hà Nội khá đa dạng, chuyên nghiệp, nhất là các khách sạn nghỉ dưỡng 4 - 5 sao được đầu tư đồng bộ, hiện đại với nhiều thương hiệu lớn như: JW Marriot, Sheraton, Metropole…

Đặc biệt, du khách khi đến Hà Nội còn dễ dàng tiếp cận hệ sinh thái golf ở các địa phương lân cận như: Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh...

Bên cạnh đó, Thủ đô Hà Nội có vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng, nằm gần các thị trường golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới, du lịch thiên nhiên và văn hóa độc đáo, hấp dẫn, ẩm thực phong phú. Đặc biệt, khí hậu Việt Nam cho phép khách du lịch golf hoạt động cả năm.

Hà Nội có nhiều tiềm năng phát triển du lịch golf. (Ảnh: Chí Cường)

Đầu tư xứng tầm để hút “khách sộp”

Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng, lợi thế, các chuyên gia, doanh nghiệp không ngần ngại chỉ ra những khó khăn thách thức của loại hình du lịch golf ở Hà Nội như: số lượng sân golf chưa nhiều; chi phí cao, dẫn đến đối tượng khách du lịch nội địa thấp và tỷ lệ khách du lịch quốc tế đến chơi golf chưa cao so với tổng số khách quốc tế đến Hà Nội. 

Bên cạnh đó, du lịch golf chưa kết nối với các loại hình du lịch khác; các sân golf chưa liên kết với nhau cũng như chưa có các giải pháp về xúc tiến quảng bá bài bản, chuyên nghiệp…

Ông Lê Tiến Dũng, đại diện Công ty Du lịch Xanh cho biết, việc kết nối giữa các sân golf với đơn vị lữ hành còn hạn chế, ít thông tin nên việc quảng bá, giới thiệu cho dòng khách du lịch golf cao cấp. Công ty Du lịch Xanh gặp khó khăn khi muốn sắp xếp cho các đoàn khách quốc tế đến chơi golf ở Hà Nội vì các sân golf thường xuyên kín lịch, nhất là dịp cuối tuần. Vì không thể đặt lịch nên một số công ty thường phải “né” sân golf Hà Nội để hạn chế phiền hà cho du khách.

“Du khách đến Hà Nội nhưng lại phải di chuyển đến các tỉnh lân cận như Hòa Bình, Vĩnh Phúc..., thậm chí xuống tận Hải Phòng để chơi golf. Như vậy, ngành du lịch Hà Nội thất thu vì mất khách chơi golf”, ông Dũng buồn rầu. 

Ông cho biết thêm, hiện nay giữa các sân golf tại Hà Nội và doanh nghiệp lữ hành chưa có sự gắn kết. Về vấn đề này, Hà Nội có thể học cách làm của Đà Nẵng, các sân golf ở đây bán voucher chơi golf, cập nhật kịp thời lịch trống của sân golf và tạo thuận tiện cho các doanh nghiệp lữ hành.

Nhấn mạnh Hà Nội có nhiều tiềm năng phát triển du lịch golf, ông Dũng cho rằng, nếu được đầu tư phát triển xứng tầm, du lịch golf sẽ là “thỏi nam châm” giúp ngành kinh tế xanh Hà thành thu hút nhiều “khách sộp” chi nhiều, ở lâu và quay lại nhiều lần để thỏa niềm đam mê với bộ môn thể thao quý tộc này.

Còn theo đại diện sân golf Legend Hill, một trong những khó khăn hiện nay là việc đào tạo đội ngũ nhân lực có chuyên môn, kỹ thuật và sự hiểu biết về golf còn hạn chế, vì thế nhiều sân golf đang rơi vào tình trạng thiếu nhân sự chất lượng cao để phục vụ khách cao cấp.

Đại diện Khu nghỉ dưỡng Hoiana (Quảng Nam) cho biết, qua nắm bắt nhu cầu ở Hội An, khách quốc tế chơi golf luôn muốn trải nghiệm nhiều sân golf khác nhau trong một chuyến thăm Việt Nam. Tuy nhiên khu nghỉ dưỡng này cũng không nắm được thông tin hay lịch sân golf ở địa phương khác, vì vậy không thể tư vấn được cho khách. 

“Tâm lý chung của khách là trải nghiệm nhiều sân golf khác nhau, nếu khách quốc tế đến Việt Nam mà vừa được chơi golf ở Hà Nội và cả miền Trung thì họ rất hài lòng. Tuy nhiên sự phối hợp giữa các sân golf đang rất thiếu, khách đến Hội An muốn trải nghiệm sân golf khác cũng không biết đi đâu”, đại diện Khu nghỉ dưỡng Hoiana cho hay.

Để du lịch golf có thể phát triển mạnh, tạo thành sản phẩm du lịch nổi bật, có sức cạnh tranh cao của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam Phạm Thành Trí đề xuất, cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệt để sản phẩm du lịch golf Việt Nam cạnh tranh với các nước Đông Nam Á. Bên cạnh đó, cần tăng cường kết nối thông tin, giao lưu câu lạc bộ golf.

Ông Trí nhấn mạnh: “Cần mở rộng thị trường du lịch golf cho khách du lịch ở châu Âu, Mỹ, Autralia, Đông Nam Á... bằng cách tổ chức các hoạt động giao lưu golf, các giải đấu giữa tuyển golf các nước và tuyển golf Việt Nam…”.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, tới đây, Hà Nội sẽ tập trung thu hút đầu tư phát triển du lịch golf tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Từ đó gia tăng khách trải nghiệm du lịch golf, tổ chức nhiều sự kiện, các giải đấu golf để thu hút, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại Tọa đàm, TS. Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, tiềm năng về du lịch golf của Việt Nam nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung còn rất lớn. Tuy nhiên, phải làm sao để biến tiềm năng thành hiện thực. “Chúng ta hiện còn thiếu rất nhiều những dịch vụ kết nối, dịch vụ bổ sung và những chuỗi phục vụ cho tập khách hàng cao cấp này”, ông Siêu nhấn mạnh và hy vọng thời gian tới, các đơn vị có thể đẩy mạnh nghiên cứu kĩ càng thị trường du lịch golf; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch; đầu tư bài bản vào các sản phẩm; tổ chức các sự kiện liên quan đến golf; giải golf để thu hút được lượng lớn du khách; phát triển dịch vụ tư vấn du lịch golf....

Tin liên quan
Tin khác