Chuyển động thị trường
"Đáy” bất động sản đang nằm ở vùng đất tiềm năng nào
Hữu Tuấn - 16/08/2022 15:17
Các chủ đầu tư đã hé lộ cơ hội "bắt đáy" bất động sản ở những khu vực tiềm năng tại Diễn đàn Bất động sản 2022: Những vùng đất tiềm năng” do Tạp chí TheLEADER tổ chức.

Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group: "Khu vực có liên kết vùng"

Thị trường đến năm 2023 sẽ có nhiều dấu hiệu tích cực. Bởi, khả năng pháp lý được tháo gỡ khá cao. Về tín dụng, từ giờ đến cuối năm vẫn có đợt tín dụng mới cho các dự án tốt, đến năm 2023 sẽ lại có room tín dụng mới, tín dụng đang có những điểm sáng trong thời gian tới.

Xu hướng thị trường sẽ là phòng thủ sẽ lên ngôi, các bất động sản phục vụ nhu cầu thực, chung cư, khu công nghiệp, phụ trợ khu công nghiệp có nhiều tiềm năng phát triển.

Bất động sản đầu cơ hết đất diễn. Những loại hình hiến đất làm đường, phân lô tách sổ, những dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, những dự án đã tăng giá quá cao trong thời gian ngắn do đầu cơ thổi giá sẽ hết đất diễn. Khi dòng tiền không dễ dãi nữa, nó sẽ không dễ chảy vào các thị trường dễ dãi, không tiềm năng.

Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group chia sẻ tại Diễn đàn.

Bất động sản triệu đô sẽ "ngủ" thêm 1 thời gian nữa. Đây là những bất động sản nghỉ dưỡng có tổng giá trị cao, hoặc các siêu biệt thự nội đô có giá vài triệu đô. Nếu như 6 tháng trước, các biệt thự 30- 60 tỷ đồng tăng lên 100 tỷ đồng/căn, chỉ sau vài tháng thì rõ ràng bây giờ sẽ không có chuyện tăng giá như vậy, thanh khoản sẽ chậm lại, nhà đầu tư không dễ xuống tiền.

Những dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư và đã được tính tiền sử dụng đất là những dự án vàng trong năm tới. Đây là những dự án đã đi qua cửa hẹp của pháp lý để đưa ra thị trường.

Bất động sản  ở những nơi có liên kết vùng, công nghiệp, nghỉ dưỡng sẽ là điểm đến của dòng tiền: TP. HCM – Bình Thuận – Vũng Tàu; Tp. HCM – Bình Dương – Đồng Nai; Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; Hà Nội – Bắc Ninh – Bắc Giang.

Mô hình Homeliday (Seconhome + Holiday) là những sản phẩm kết hợp, có vị trí ở những địa phương có điều kiện thời tiết, khí hậu tốt, kết nối thuận tiện với các đô thị lớn. Ví dụ như: Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hạ Long; Bà Rịa – Vũng Tàu, Lâm Đồng, Bình Thuận...Nhu cầu đối với sản phẩm này rất tốt, có thể để ở hoặc uỷ thác cho thuê, ko hoàn toàn nghỉ dưỡng, ko hoàn toàn để ở, trong tương lại sẽ là sản phẩm rất được quan tâm.

Những nhóm thị trường tiềm năng sẽ bao gồm các nhóm:

Thứ nhất, nhóm bất động sản tại các thành phố lớn, HN, TP. HCM sẽ là các thị tường bền vững, thu hút đầu tư;

Thứ hai, nhóm những thủ phủ công nghiệp: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Thái Nguyên, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Thứ ba, nhóm những thủ phủ du lịch, nghỉ dưỡng: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận, Đà Lạt, Quy Nhơn, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc.

Tóm lại, hiện tại thị trường bất động sản đang trong giai đoạn thanh lọc rất mạnh để chọn ra những dòng bất động sản tiềm năng, những chủ đầu tư đủ tiềm lực và đi đúng hướng, những địa phương có lợi thế bền vững. Thị trường sẽ trụ vững qua giai đoạn khó khăn này, để vùng lên khi chính sách vĩ mô ổn định và tăng trưởng kinh tế ở mức cao trong vài năm tới. 

Ông Nguyễn Đức Quân, Phó tổng giám đốc Nam Land: "Điểm nóng bất động sản vùng ven!"

Cơ hội bắt đáy thị trường bất động sản giữa thời thanh lọc gắt gao đang trở nên rõ ràng. Thị trường bất động sản đang trong vòng xoáy siết tín dụng, nhà đầu tư hướng về dòng vốn trung – dài hạn ở những thị trường giàu tiềm năng, có khả năng khai thác, sinh lợi nhuận kép và các dự sán bất động sản được bảo chứng chất lượng, bởi các đơn vị vận hành nước ngoài, chủ đầu tư uy tín. 

Ông Nguyễn Đức Quân, Phó tổng giám đốc Nam Land

Ở thời điểm này, chỉ những chủ đầu tư có dòng tiền mạnh, hạ tầng tốt mới chiếm được niềm tin của nhà đầu tư. Khi siết tín dụng, tâm lý nhà đầu tư sẽ chi “tiền tươi thóc thật” nhiều hơn sử dụng các đòn bẩy, do đó sẽ chọn lọc rất kỹ các dự án để lựa chọn đầu tư. 

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư sở hữu được các bất động sản với mức giá hợp lý do thị trường có khả năng sẽ điều chỉnh nhịp tăng giá, kèm theo đó là loạt chính sách ưu đãi của chủ đầu tư để kích cầu thị trường bất động sản.

Nói cách khác, nếu thị trường tốt thì thời kỳ lướt sóng nhiều hơn nhưng giá bị đẩy cao hơn. 

Thành phố lớn khan hiếm quỹ đất và nguồn cung bất động sản nhỏ giọt, chuyển dịch làn sóng đầu tư ra thị trường vùng ven.

Bất động sản tại các thành phố lớn ngày càng khan hiếm, quỹ đất sạch bị thu hẹp, đơn cử nhất là TP.HCM – TP đông dân và có tốc độ phát triển mạnh mẽ. 

Các báo cáo năm 2021 đều cho thấy, các phân khúc tại TP. HCM đều thiếu hụt nguồn cung mới. Cụ thể, nguồn cung đất nền cung cấp ra thị trường chỉ bằng 17% so với năm 2020 và cả năm chỉ cung cấp ra thị trường 797 căn biệt thự/nhà phố, bằng 31% so với năm ngoái. Đơn vị này cũng dự báo rằng, nguồn cung mới trong năm 2022 tại TP. HCM sẽ tiếp tục duy trì sự khan hiếm khi không nhiều dự án mới mở bán.

Chính vì thế, xu hướng sở hữu bất động sản dần chuyển dịch ra các vùng ven giáp ranh TP. HCM như Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Bình Thuận… và biến các khu vực này trở thành “điểm nóng” được các nhà đầu tư săn đón, đặc biệt là những điểm đến tiềm năng vì lợi thế quỹ đất sạch còn, dư địa tăng trưởng tốt và hạ tầng giao thông kết nối được đầu tư phát triển.

Ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc Bất động sản Phát Đạt: "Bất động sản công nghiệp là vùng đất mới"

Ông Bùi Quang Anh Vũ, TGĐ Phát Đạt.

Từ trước đến nay, năng lực cốt lõi của Phát Đạt vốn là phát triển các khu đô thị và bất động sản nhà ở.

Khi tiến vào “vùng đất mới” là bất động sản công nghiệp, chúng tôi đã tận dụng và phát huy được thế mạnh này, bởi việc phát triển phân khúc bất động sản công nghiệp có quy trình, cách thức gần giống với các khu đô thị và nhà ở trước đây.

Bên cạnh đó, khi tiến vào phân khúc bất động sản công nghiệp, Phát Đạt còn thừa hưởng lợi thế là quỹ đất dồi dào, khả năng thực thi dự án nhanh, chuẩn, đặc biệt là pháp lý rõ ràng, hạn chế tối đa rủi ro - vốn là vấn đề đang rất nhức nhối.

Có thể khẳng định, chúng tôi không bao giờ đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Tại từng địa phương, Phát Đạt sẽ có chiến lược phát triển linh hoạt tùy với tình hình thực tế. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào các khu vực lân cận TP. HCM như: Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu để phát triển các dự án bất động sản công nghiệp.

Thêm vào đó, Phát Đạt cũng đang tìm kiếm và phát triển thêm những dự án lớn ở Đồng Tháp và Quảng Ngãi, với tiêu chí chung là lựa chọn các địa phương mà Phát Đạt có am hiểu và thế mạnh.

 Ông Richard Leech, Phó tổng giám đốc Phú Long Corporation: "Hà Nội, Quảng Ninh, Lạng Sơn…"

Trong những năm vừa rồi chúng tôi đã có sự chuẩn bị, tích lũy, để phát triển đầu tư trong tương lai. Chúng tôi sẽ đầu tư vào những tỉnh thành trung tâm như Hà Nội, TP. HCM. Trong khi đó, chúng tôi cũng đã đầu tư ở những tỉnh phía bắc n hư Lạng Sơn, Quảng Ninh…

Chúng tôi mong muốn phát triển những dự án có điện tích rộng lớn. Và thay vì chỉ quan tâm đến một số sản phẩm đơn nhất, chúng tôi quan tâm đến nhiều loại hình sản phẩm khác nhau.

Chúng ta đang phát triển khu đô thị mang tính chất cộng đồng dưới thương hiệu Mailand, mang lại cuộc sống đầy đủ, đáng sống với chất lượng cuộc sống tốt. Đó là khu đại đô thị tích hợp với đầy đủ tiện ích. Chúng tôi đã tạo ra một hệ sinh thái với môi trường sống, hàng xóm, những cơ sở giáo dục, bệnh viện, môi trường... để tạo điều kiện cho một cuộc sống tốt.

Ngoài tính đáng sống, chúng tôi cũng rất quan tâm đến tính sáng tạo trong môi trường sống. Chúng tôi muốn áp dụng công nghệ vào hệ thống, tạo ra sự sáng tạo ở những cộng đồng bất động sản này. Không những thế, chúng tôi kết hợp công nghệ vào văn hóa truyền thống, hiện đại để nơi ta sống không phải chỉ là nơi để người ta sống ẩn dật, đó còn là nơi con người chúng ta có thể sống cuộc sống năng động, theo nhịp thị trường, là nơi chúng ta có thể làm việc và sinh ra lợi nhuận từ đó.

Văn hóa bản địa cũng là một điều mà chúng tôi rất quan tâm. Việt Nam có rất nhiều những vùng đất di sản. Hạ Long là vùng đất được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, Hà Nội là vùng đất của những di sản văn hóa truyền thống lâu đời. Đây sẽ là những điều mà chúng tôi chú trọng, tích hợp vào hệ sinh thái sống.

Chúng tôi đã tổ chức nhiều chương trình, nhiều sự kiện như Lễ hội Kỳ Hoa ở Lạng Sơn để thu hút người dân địa phương và những người dân gần đó. Chúng tôi luôn cố gắng kết hợp văn hóa địa phương, bản địa vào môi trường sống.

Thêm vào đó, chúng tôi đề cao yếu tố phát triển bền vững trong những sản phẩm, những hệ sinh thái của mình. Chúng tôi quan tâm đến môi trường nước, không khí, hoạt động, khả năng hạn chế khí CO2… Đây là những điều kiện thiết yếu để chúng ta có thể bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng, hướng đến một tương lai tốt đẹp và bền vững hơn.

Tin liên quan
Tin khác