Doanh nghiệp
Đề nghị giải quyết dứt điểm việc hoàn thế giá trị gia tăng của doanh nghiệp
Nguyễn Lê - 12/09/2023 17:07
Một trong các vụ việc phức tạp, kéo dài được Ban Dân nguyện đề xuất giám sát là vụ việc khiếu nại của Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư công nghệ Thủ Đô liên quan đến hoàn thuế giá trị gia tăng.
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình. 

Tiếp tục phiên họp thứ 26, chiều ngày 12/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 8/2023.

Một trong các vụ việc phức tạp, kéo dài được Ban Dân nguyện (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, khẩn trương giải quyết dứt điểm là vụ việc khiếu nại của Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư công nghệ Thủ Đô ở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Công ty này khiếu nại việc Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc không thực hiện việc hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế từ tháng 5/2015 đến tháng 4/2019 mặc dù đã có kết quả xác minh, kết luận của cơ quan công an, đã có bản án có hiệu lực pháp luật của cơ quan tòa án.

Theo trình bày trong đơn và tài liệu gửi kèm theo, hồ sơ đề nghị hoàn thuế  lần thứ 6,7,8,9 (từ năm 2015 đến 2019) của Công ty Thủ Đô đã được Cơ quan Thuế thanh tra; Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc xác minh, làm rõ và ngày 12/9/2017 đã ban hành quyết định không khởi tố vụ án hình sự liên quan đến việc hoàn thuế của Công ty Thủ Đô theo tin báo của Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc.

Vụ việc cũng đã được Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện kiểm sát và ban hành thông báo trả lời việc không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc trên là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, do việc đề nghị hoàn thuế VAT của Công ty Thủ Đô từ các năm 2015 đến năm 2019 không được Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện, Công ty Thủ Đô đã khởi kiện hành vi hành chính trong lĩnh vực thuế ra Tòa án.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nêu rõ, vụ việc đã được 2 cấp tòa xét xử sở thẩm, phúc thẩm và tại Bản án hành chính phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật số 546/2022/HC-PT ngày 10/11/2022 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên: “Buộc Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc chấm dứt hành vi hành chính về việc tạm dừng giải quyết hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng đối với các bộ hồ sơ hoàn thuế lần thứ 6,7,8,9 và thực hiện nhiệm vụ công vụ, giải quyết hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng đối với các bộ hồ sơ đề nghị hoàn thuế lần thứ 6,7,8,9 của Công ty cổ phần thương mại và đầu tư công nghệ Thủ Đô theo quy định của pháp luật”.

Trên cơ sở đề nghị thi hành án của Công ty Thủ Đô, ngày 14/3/2023, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 01/2023/QĐ-THA buộc Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc thi hành án; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã có ý kiến chỉ đạo thi hành án tại văn bản số 4820/UBND-KT2 ngày 23/6/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc.

Nhưng đến nay Bản án hành chính phúc thẩm số 546/2022/HC-PT ngày 10/11/2022 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội chưa được Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc thi hành, ông Bình cho hay.

Việc thực hiện trách nhiệm hoàn thuế VAT đối với kỳ hoàn thuế 6,7,8,9 từ năm 2015 đến nay cho Công ty Thủ Đô vẫn chưa được thực hiện theo đúng quy định pháp luật về thuế.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát việc giải quyết đối với đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội, Ban Dân nguyện nghiên cứu và chuyển đến Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật về hoàn thuế VAT.

Bên cạnh đó, trên cơ sở chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Dân nguyện đang tiếp tục nghiên cứu, đánh giá việc giải quyết, trả lời đối với vụ việc khiếu nại liên quan đến hoàn thuế VAT đã gửi đến Quốc hội trong thời gian qua  và tham gia, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Tài chính và Ngân sách trong việc giám sát về việc chấp hành quy định của pháp luật về hoàn thuế VAT để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội – ông Bình báo cáo.

Về tình hình chung, ông Bình phản ánh, cử tri và nhân dân bày tỏ lo lắng trước tình hình sạt lở, hiện tượng nắng nóng, khô hạn, giông lốc, mưa lớn, ngày càng trở nên cực đoan xảy ra ở các địa phương đã gây thiệt hại về người và tài sản, gây ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng thu hoạch các loại cây trồng.

Cạnh đó, cử tri lo lắng trước tình trạng mắc bệnh tay chân miệng và dịch sốt xuất huyết đang gia tăng. Hiện tượng thương lái, doanh nghiệp tranh mua, tranh bán gạo gây xáo trộn thị trường; giá xăng liên tục tăng trong thời gian gần đây gây ảnh hưởng đến  đời sống và sản xuất, cũng khiến cử tri lo lắng.

Ngoài ra, cử tri còn lo lắng về việc cập nhật, đồng bộ dữ liệu của công dân vào căn cước công dân mức độ 2 đối với một số trường hợp cá biệt như trẻ em từ 14 tuổi đến 16 tuổi, người không có điều kiện trang bị điện thoại thông minh, người lớn tuổi không sử dụng điện thoại di động…

Tin liên quan
Tin khác