Đầu tư
Đề xuất 2.545 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B
Linh Đan - 27/12/2024 15:35
Quảng Nam đề xuất 2.545 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B trong bối cảnh phương tiện lưu thông trên tuyến này tăng nhanh.

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký Công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Tuyến Quốc lộ 14B (còn có tên gọi khác là Đường Hồ Chí Minh nhánh Đông) thuộc trục đường ngang chính kết nối Đông - Tây ở khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam, trục đường này nằm trong mạng lưới đường ASEAN, bắt đầu từ Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đến Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc và nối qua Lào.

Trục đường này giao cắt với Quốc lộ 1 (tại Hòa Cầm, Đà Nẵng), đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và QL.14G (tại Túy Loan, Đà Nẵng), đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông (tại Thạnh Mỹ, Quảng Nam).

Đây là trục đường phục vụ vận chuyển hàng hóa quá cảnh vùng Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan qua Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), Cảng Tam Hiệp (Quảng Nam), Cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế); đồng thời, là trục đường đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tuyến Quốc lộ 14B có chiều dài 74Km, điểm đầu tại Cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng, điểm cuối tại Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Đoạn qua thành phố Đà Nẵng từ Km0 - Km32+126, đoạn qua tỉnh Quảng Nam từ Km32+126 - Km74 (từ xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc đến thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) có hiện trạng như sau:

Đoạn 1 từ Km0 - Km24+633 (cảng Tiên Sa đến Túy Loan) đang lưu thông với quy mô 6 làn xe.

Đoạn 2 từ Km24+633 - Km32+126 (Túy Loan đến giáp xã Đại Hiệp, huyện Đại lộc) đang lưu thông với quy mô 2 làn xe. Hiện tại, đang được Bộ Giao thông vận tải và thành phố Đà Nẵng phối hợp đầu tư mở rộng lên thành 6 làn xe.

Đoạn 3 thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam từ Km32+126 - Km74 từ xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc đến thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) dài 41,9 km, chỉ có 2 làn xe (nền đường 9m).

Hiện nay, lưu lượng phương tiện qua tuyến Quốc lộ 14B tăng rất nhanh. Trong đó, có xe tải từ Lào về qua Quốc lộ 14D nên tuyến Quốc lộ 14D đã hư hỏng toàn bộ; tuyến Quốc lộ 14B có lưu lượng xe bình quân khoảng 4.813 xe ô tô/ngày đêm, trong đó xe tải nặng từ 3 trục trở lên chiếm tỷ trọng lớn với khoảng 1.232 xe/ngày đêm.

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, với lưu lượng phương tiện như trên, đã vượt quá khả năng chịu tải nên tuyến Quốc lộ 14B xuất hiện tình trạng hư hỏng rạn nứt, lún cục bộ, đặc biệt là vệt bên trái tuyến.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, tuyến Quốc lộ 14B là tuyến quốc lộ chính yếu khu vực miền Trung và Tây Nguyên, được quy hoạch đường cấp III-IV, 2 - 4 làn xe.

Hiện nay, lưu lượng lưu thông trên tuyến rất lớn, nhưng đoạn qua tỉnh Quảng Nam chưa được mở rộng, nâng cấp. UBND tỉnh Quảng Nam kính đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam (dài 41,9Km) như sau:

Đối với tuyến chính (đoạn từ giáp Đà Nẵng đến cầu Hà Nha dài 17,9 Km (Km32+126-Km50)): Quy mô đường cấp III, tốc độ thiết kế 80Km/h, mặt cắt ngang với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với chiều rộng nền đường là 20,5m. Cụ thể, chiều rộng làn xe cơ giới: Bcg = 4x3,5m = 14,0m; dải phân cách giữa 3m, lề đường Blề = 2x1,75m = 3,5m (gia cố lề mỗi bên 1,25m).

Đoạn từ cầu Hà Nha đến Thạnh Mỹ dài 24 Km (Km50 - Km74): Mở rộng đường từ 9m lên 12m, tốc độ thiết kế từ 60 - 80Km/h, mặt cắt ngang 12m(nền) = 11m (mặt và lề gia cố) + 2x0,5m (lề). Đầu tư điện chiếu sáng toàn tuyến. Mặt đường bê tông nhựa, Eyc≥155Mpa; tải trọng tính toán áo đường trục xe 120kN; thiết kế cầu HL93; khổ cầu cống bằng bề rộng nền đường. Kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 1.290 tỷ đồng.

Phần đường gom (2 bên): Phạm vi đầu tư từ Km32+126 - Km50, chiều dài mỗi bên 17,6Km. Mặt cắt ngang đường gom mỗi bên 9,0m = 7m(mặt) + 2x1m(lề), kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 1.255 tỷ đồng.

Như vậy, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.545 tỷ đồng. Trong đó, phần tuyến chính là 1.290 tỷ đồng và phần đường gom là 1.255 tỷ đồng.

“Để đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa, phục vụ Nhân dân đi lại, đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam theo phương án đề xuất như trên”, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị.

Tin liên quan
Tin khác