Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết theo kinh nghiệm các nước thì thời hạn kiểm tra khí thải với xe máy từ trên 5 năm tuổi được thực hiện 1-2 năm mỗi lần |
Theo phương án mới nhất về lộ trình trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với mô tô, xe gắn máy vừa được Cục Đăng kiểm Việt Nam điều chỉnh, trình lên Bộ GTVT, việc thực hiện lộ trình sẽ áp dụng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ 1/7/2018 với mô tô dung tích xy lanh từ 175cm3 trở lên thay cho phương án thực hiện tại 5 thành phố gồm cả Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ như trước đây.
Cũng theo dự thảo lộ trình được Cục Đăng kiểm xây dựng, việc kiểm soát khí thải mô tô 175cm3 trở lên được thực hiện tại các thành phố loại 1 từ 1/7/2020 (phương án trước đó là từ 1/7/2018); thực hiện tại các thành phố loại 2 từ 1/7/2022 (phương án cũ là từ 1/7/2018.
Đối với xe mô tô có dung tích xy lanh dưới 175 cm3 và xe gắn máy, dự thảo đưa ra hai phương án thực hiện thời điểm kiểm tra khí thải. Phương án 1 là do UBND các tỉnh, thành phố quy định.
Còn phương án 2 là thực hiện từ 1/7/2020 đối với xe sử dụng trên 15 năm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; từ 1/7/2022 thực hiện với xe trên 10 năm sử dụng tại các thành phố loại đặc biệt và loại 1; từ 1/7/2025 thực hiện đối với xe trên 5 năm sử dụng tại các thành phố loại đặc biệt, loại 1 và loại 2. Như vậy, so với đề xuất trước đây, phương án này được thực hiện trước tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, sau đó mới thực hiện tại các đô thị khác theo phân cấp đô thị thay cho thực hiện đồng loạt cùng mốc thời gian tương ứng với tuổi xe như đề xuất trước đây.
Về chi phí kiểm tra khí thải xem máy, dự thảo của Cục Đăng kiểm đề xuất mức giá bù đắp chi phí kiểm tra là 49.500 đồng/ xe và 10.000 đồng lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định (bao gồm cả tem). Mức phí đề xuất trước đây khoảng 100.000 - 150.000 đồng/lần/xe/2 năm.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo kinh nghiệm các nước thì thời hạn kiểm tra khí thải với xe máy từ trên 5 năm tuổi được thực hiện 1-2 năm mỗi lần. Chi phí kiểm tra 60.000 đồng/xe/năm rất nhỏ so với chi phí nhiên liệu hàng năm.
Các xe được bảo dưỡng, sửa chữa đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ tiết kiệm được 10 -30% nhiên liệu sử dụng. Trong khi đó, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa là chi phí đương nhiên theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe để bảo đảm hiệu quả khai thác và độ bền trong sử dụng.
Với xe máy không thực hiện kiểm soát khí thải theo quy định, dự thảo đề xuất lực lượng công an sẽ có trách nhiệm xử lý với xe tham gia giao thông theo hướng kết hợp với xử lý các vi phạm hành chính khác về trật tự an toàn giao thông đường bộ và đô thị.