Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TP. HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về tình hình thực hiện các dự án giao thông liên vùng, trong đó, tuyến đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được nhắc đến là một “điểm đen” về ùn tắc giao thông.
Nút giao An Phú- điểm đẩu dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Ảnh Lê Toàn |
Do tình hình ùn tắc tại đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên xảy ra, cuối năm 2022, TP.HCM đã khởi công xây dựng nút giao An Phú. Vì vậy, để đồng bộ với nút giao An Phú, Sở GTVT TP. HCM cho rằng, cần mở rộng thêm đoạn 4 km đường dẫn từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe.
Về phương thức đầu tư, đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang thuộc thẩm quyền quản lý của TP. HCM, nên Sở GTVT đề xuất sử dụng ngân sách Thành phố để mở rộng dự án.
Về mặt bằng, hiện nay đoạn đường dẫn đã giải phóng mặt bằng với chiều rộng theo quy hoạch là 116 m, do vậy sẽ không phải giải phóng mặt bằng.
Về tiến độ, Sở GTVT đề xuất khởi công dự án vào quý 2/2025, hoàn thành vào năm 2027. Tổng vốn đầu tư là 1.123 tỷ đồng từ vốn ngân sách của Thành phố.
Bên cạnh dự án đường dẫn mà TP. HCM đề xuất, hiện nay, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã lập phương án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ nút giao đường Vành đai 2, TP. HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Khi các dự án được xây dựng đồng bộ, vấn đề ùn tắc giao thông trên đường dẫn vào cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ được giải quyết.