Đầu tư
Năm 2023, TP. HCM sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông quan trọng
Lê Quân - 08/12/2022 19:05
Nhiều dự án hạ tầng quan trọng tại TP. HCM sẽ hoàn thành năm 2023 như metro Bến Thành – Suối Tiên, 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị Thủ Thiêm, tỉnh lộ 8 và một số nút giao.

Chiều ngày 8/12, tại kỳ họp thứ 8, HĐND TP. HCM khóa X, một số đại biểu đã chất vấn Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi về tiến độ xây dựng và hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm.

Công nhân đang vận hành thử đoàn tàu metro số 1 tại phường Long Bình, TP. Thủ Đức.  Ảnh: Lê Toàn

Trả lời câu hỏi của đại biểu, ông Phan Văn Mãi cho biết, năm 2023, TP. HCM sẽ khánh thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dự kiến trong ngày 21- 22/12 Thành phố sẽ chạy thử một đoạn metro dài 10 km, đến tháng 3/2023 sẽ chạy thử toàn tuyến trước khi đưa vào vận hành thương mại.

Ngoài tuyến metro số 1, cũng trong năm 2023, TP. HCM sẽ hoàn thiện 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; đường Lương Định Của; tỉnh lộ 8; nút giao Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Hữu Thọ.

Đối với các dự án khởi công mới, năm 2023 sẽ khởi công gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) để chuẩn bị mặt bằng đến năm 2025 khởi công tuyến metro này.

Nói thêm về cách đầu tư các tuyến metro hiện nay, Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, Thành phố đang rà soát để tiến tới xây dựng hệ thống metro theo hướng tiếp cận và làm nhanh hơn bằng việc huy động các nguồn vốn vay, áp dụng mô hình TOD (Transit Oriented Development) để vừa phát triển giao thông và gia tăng giá trị đất nhằm tận dụng khai thác quỹ đất để có vốn đầu tư trở lại cho hạ tầng.

Đối với dự án khép kín đường Vành đai 2, hiện tại đã hoàn thiện hồ sơ để chuẩn bị đầu tư, tuy nhiên do hai đoạn của đường Vành đai 2 vốn đầu tư lớn nên Thành phố đang cân đối nguồn.

“Dự kiến, trong năm 2023 Thành phố sẽ thông qua chủ trương đầu tư để khởi công sớm. Phấn đấu khép kín đường Vành đai 2 cùng thời điểm hoàn thành đường Vành đai 3 vào cuối năm 2025”, ông Mãi thông tin.

Đối với đường Vành đai 4, hiện đang chuẩn bị hồ sơ, trong tháng 12/2022, Thành phố sẽ họp thống nhất với các tỉnh, thành có dự đi qua để triển khai. Dự kiến, tháng 5/2023 sẽ báo cáo để Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Một số dự án quan trọng khác như cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; cao tốc TP. HCM - Chơn Thành, Thành phố đang xem xét  bố trí vốn cho giải phóng mặt bằng, còn vốn xây lắp là vốn của nhà đầu tư.

Song song với việc đầu tư các dự án đường bộ, Thành phố sẽ đầu tư cho giao thông đường thủy như nâng tĩnh không cầu Bình Triệu, cầu Bình Phước để vận tải đường thủy thông suốt, khi đó sẽ chia lửa cho đường bộ.

Tin liên quan
Tin khác