Đầu tư
Đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đi theo đường Vành đai 3
Lê Quân - 03/12/2022 16:04
Việc điều chỉnh hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đi theo đường Vành đai 3 sẽ rất thuận lợi cho giải phóng mặt bằng, vừa phát triển vùng đô thị xung quanh.

Đây là đề xuất của PGS.TS. Nguyễn Văn Trình, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM tại hội thảo "Thúc đẩy dự án Vành đai 3 - Động lực mới cho Vùng kinh tế trọng điểm phía nam" diễn ra ngày 2/12, tại TP.HCM.

PGS.TS. Nguyễn Văn Trình cho biết, ông cùng với một viện nghiên cứu tư nhân về đô thị đã làm một nghiên cứu độc lập với ý tưởng điều chỉnh hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đi theo hướng đường Vành đai 3 chứ không đi theo quy hoạch hiện nay được phê duyệt.

Theo lý giải của ông Trình, đường sắt TP.HCM – Cần Thơ nếu đi theo hướng tuyến cũ việc giải phóng mặt bằng rất khó khăn do quy hoạch phê duyệt từ năm 2013 và không thực hiện nên xung quanh đã phát triển dân cư, đô thị rất nhiều, chi phí đền bù sẽ rất cao.

Việc điều chỉnh hướng tuyến đường sắt đi theo đường Vành đai 3 sẽ rất thuận lợi cho giải phóng mặt bằng, vừa phát triển vùng đô thị xung quanh tuyến đường Vành đai 3 và tuyến đường sắt TP.HCM-Cần Thơ.

“Chúng tôi tính toán cả chi phí, lợi ích đạt được khi gắn đường sắt TP.HCM-Cần Thơ với đường Vành đai 3. Khi kết hợp như vậy thì chỉ cần giải phóng thêm 20 m nữa là sẽ xây dựng tuyến đường sắt đi theo đường Vành đai 3. Như vậy sẽ đẩy nhanh hơn được tiến độ xây dựng tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ" ông Trình nhấn mạnh.

Cùng với ý tưởng điều chỉnh hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, PGS.TS. Nguyễn Văn Trình cũng đề xuất ý tưởng phát triển tuyến đường sắt vành đai sẽ kết nối đến các cảng biển kể cả cảng Cái Mép- Thị Vải, để vừa vận chuyển hàng hóa và hành khách.

Hướng tuyến dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ 

Trả lời ý tưởng đề xuất của PGS.TS. Nguyễn Văn Trình, ông Lê Đỗ Mười, Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) cho biết, về quy hoạch đường sắt hiện nay có Quyết định 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 đã quy hoạch mạng lưới đường sắt rất cụ thể, rõ ràng.

Trong đó, tuyến đường sắt TPHCM- Cần Thơ vẫn giữ nguyên hướng tuyến như cũ. Ý tưởng của PGS.TS. Nguyễn Văn Trình rất mới, Viện Chiến lược và phát triển GTVT là đơn vị lập quy hoạch và cũng là đơn vị tham mưu cho Bộ GTVT về quy hoạch sẽ nghiên cứu và có câu trả lời chính thức.

Khi nghiên cứu nếu ý tưởng của PGS.TS. Nguyễn Văn Trình phù hợp và có hiệu quả, tính khả thi cao thì có thể sẽ cập nhật vào quy hoạch kết cấu hạ tầng chuyên ngành đường sắt.

Tuy nhiên khi điều chỉnh hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ thì phải cập nhật ở mức cao hơn là quy hoạch tổng thể quốc gia.

Trong khi đó tháng 12 này, dự kiến quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ được ký nên đề xuất này là hơi muộn. Viện Chiến lược và phát triển GTVT sẽ tiếp thu và nghiên cứu vào giai đoạn sau, tuy nhiên cũng cần phải chuẩn bị từ bây giờ.

Tin liên quan
Tin khác