Đầu tư và cuộc sống
Đêm nhạc Nguyễn Anh Trí - Tổ quốc tôi
D.Ngân - 11/09/2022 18:32
Tối 11/9/2022, đêm nhạc Nguyễn Anh Trí - Tổ quốc tôi diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội.

GS.NS. Nguyễn Anh Trí là một hội viên có nhiều đóng góp cho kho tàng âm nhạc của Hội Nhạc sĩ Việt Nam nói riêng, của đất nước Việt Nam nói chung.

Đêm nhạc do Hội Nhạc sỹ Việt Nam tổ chức và nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 65 thành lập Hội.

Ngày 11/9/2022, đêm nhạc Nguyễn Anh Trí - Tổ quốc tôi diễn ra tại Nhà Hát lớn Hà Nội. 

Dù là một nhạc sĩ nghiệp dư, bén duyên muộn với âm nhạc, nhưng như PGS.NS. Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam từng chia sẻ, về âm nhạc, Nguyễn Anh Trí là một người đặc biệt!”. Bởi vậy, đêm nhạc Nguyễn Anh Trí - Tổ quốc tôi luôn có những "chất riêng", vô cùng đặc sắc.

Tổ quốc tôi được cố vấn nghệ thuật bởi PGS. NS Đỗ Hồng Quân; Chỉ đạo nghệ thuật Thiếu tướng.NS Đức Trịnh, tổng đạo diễn NSND. Phạm Ngọc Khôi, dưới sự dẫn dắt của 2 MC nổi tiếng Mỹ Lan và Lê Anh, thể hiện 19 ca khúc với 3 chủ đề “Tổ quốc”, sự “Tri ân” và niềm “Vinh quang” đối với quê hương, đất nước, con người Việt Nam. 

19 tác phẩm nghệ thuật hoành tráng được trình diễn bởi NSƯT Hoàng Tùng, ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Anh Thơ, ca sĩ Xuân Hảo, ca sĩ Lê Anh Dũng, ca sĩ Vũ Thắng Lợi, ca sĩ Huyền Trang, ca sĩ Việt Tú, ca sĩ Viết Danh, ca sĩ Thanh Pháp cùng các Ca sĩ, Ban nhạc, Top ca được nhiều người hâm mộ.  

Thưởng thức các ca khúc hát về Tổ quốc, về sự hy sinh của những anh hùng, liệt sỹ, về người Mẹ Việt Nam, những địa danh lịch sử, về Biển Đông, về Biên giới, về dòng sông mà “dưới sông còn đó bạn tôi nằm”, con đường Trường Sơn huyền thoại, về Côn Đảo, Bạch Đằng giang, về lời dạy của vị Cha già dân tộc, về niềm tự hào của một Tổ quốc Việt Nam anh hùng, bất khuất, vinh quang và rạng ngời tương lai... tất cả sẽ hòa quyện cùng nhau tạo nên một bức tranh âm nhạc sống động, khơi dậy ngọn lửa yêu nước cháy bỏng luôn nhen nhóm trong lòng bao thế hệ.

Đêm nhạc Tổ quốc tôi cũng mang đến nhiều hương vị ký ức, hồi tưởng lại những gì đã diễn ra trên những mảnh đất lịch sử, cảm phục bao tấm gương hy sinh thầm lặng, hồi sinh mạnh mẽ ở quê nhà, trên những công trình, trong những tổ chức của Đảng và đất nước. Tất cả đã được GS.AHLĐ.NS.Nguyễn Anh Trí ghi lại bằng âm nhạc và những lời ca vô cùng độc đáo. 

“Tổ quốc”, “Tri ân” và “Vinh quang” là 3 phần ý nghĩa được thể hiện trong đêm nhạc. 

Từ tấm lòng yêu quê hương, đất nước, từ mạch nguồn dân ca chan chứa tình cảm, yêu thương gắn với hình ảnh thiêng liêng, hào hùng của lá cờ Tổ quốc, GS.NS Nguyễn Anh Trí dành trọn trái tim mình cho Tổ quốc Việt Nam qua các bài  hát: “Cờ đỏ sao vàng”, “Tổ quốc tôi”, “Bản trường ca trên mặt trống đồng”, liên khúc trường ca “Thánh Gióng”, “Khát vọng Việt Nam”…

Cũng từ tình yêu thương đó, GS.NS Nguyễn Anh Trí luôn thôi thúc trong lòng về hai chữ “Tri ân”, sự biết ơn không chỉ là đức tính vĩ đại nhất mà còn là khởi nguồn của mọi đức tính tốt đẹp khác. Các ca khúc “Ở đất biên cương”, “Hát tặng Trường Sa - Gạc Ma”, “Mộ gió Hùng Binh”… đã thay tiếng lòng nhạc sĩ, thể hiện rõ tinh thần tri ân tới Tổ quốc linh thiêng.

Sẽ thật thiếu sót nếu nhắc tới nhạc Nguyễn Anh Trí mà không nhắc tới người đã thắp lên ngọn lựa đam mê âm nhạc mãnh liệt trong ông, đó chính là hình ảnh người mẹ. 

Mẹ GS. Nguyễn Anh Trí là người khơi nguồn cảm xúc, là người gắn kết ông với văn học nghệ thuật, đồng hành cùng ông trên từng nốt trầm bổng của thanh âm, dù người đã ở một nơi rất xa.

Tất cả những yếu tố đó, đã tạo nên những tác phẩm rất riêng của Nguyễn Anh Trí. Ông được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao và được sự đón nhận của rất nhiều khán giả ở các tầng lớp, nhiều thế hệ - những người dành trọn tình yêu cho quê hương, đất nước, cho Tổ quốc linh thiêng. Và nơi đó, có gia đình nhạc sĩ!

GS.NS. Nguyễn Anh Trí (sinh ngày 14/9/1957) là giáo sư, tiến sĩ y khoa, bác sĩ cao cấp, chính trị gia, nhà thơ và nhạc sĩ, thầy thuốc nhân dân và Anh hùng Lao động.
Ông là Viện trưởng đầu tiên của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (2003 - 2017).
GS. NS. Nguyễn Anh Trí là người đề xướng và tổ chức thành công “Lễ hội Xuân Hồng” và “Hành trình Đỏ” về hiến máu nhân đạo.
Ông được xem là nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam trong các công nghệ truyền máu và ghép tế bào gốc. Ông đã được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học công nghệ (2017), Giải Nhất Nhân tài đất Việt (2016).
Ông hiện là đại biểu Quốc hội Việt Nam 2 khóa liên tiếp (2016 - 2021) và (2021- 2026), Chủ tịch Hội Huyết học và truyền máu Việt Nam; Chủ tịch Hội Tan máu bẩm sinh Việt Nam, Hội viên Hội Nhạc sỹ Việt Nam; Chủ tịch hội đồng cố vấn Tập đoàn MED-GROUP.
Tin liên quan
Tin khác