Viễn thông - Công nghệ
Đem "trải nghiệm MobiFone" tới sát người tiêu dùng
Liên Hồng - 02/11/2015 21:10
Đầu tháng 10 vừa qua, MobiFone đã chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên vận hành mô hình bán lẻ, đánh dấu cột mốc tham gia lĩnh vực kinh doanh thiết bị đầu cuối tại thị trường thông tin di động Việt Nam. Phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Sơn Nam về mục tiêu cũng như chiến lược hoạt động của MobiFone trong thời gian tới.
Ông Bùi Sơn Nam (ngoài cùng bên phải) cùng Ban lãnh đạo Tổng công ty Viễn thông MobiFone tại buổi khai trương hệ thống cửa hàng bán lẻ tại TP.HCM

Trong lĩnh vực thông tin di động, dịch vụ đa phương tiện và giá trị gia tăng là nhóm đang có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2015 - 2020. MobiFone chắc sẽ không nằm ngoài xu hướng đó?

Sự phát triển đó là xu thế tất yếu của ngành, nên MobiFone đã chuẩn bị lực lượng và ưu tiên phát triển từ lâu. Giờ đây, với vai trò là một tổng công ty đa dịch vụ, chúng tôi hướng đến xây dựng các hoạt động sản xuất - kinh doanh tập trung vào 4 định hướng chiến lược: bán lẻ, truyền hình, di động và đa phương tiện.

MobiFone còn đặt mục tiêu trở thành đơn vị viễn thông kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.

Mới đây, MobiFone khai trương cửa hàng đầu tiên vận hành theo mô hình bán lẻ, phải chăng MobiFone sẽ chạy theo xu hướng kinh doanh thiết bị đầu cuối giống như nhiều “ông trùm” trên thế giới, thưa ông?

Định hướng chiến lược của MobiFone là đem lại những trải nghiệm tốt nhất và “cá biệt hóa” dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình. Khách hàng của MobiFone là những người có khả năng chi trả cao, đồng thời cũng đòi hỏi cao về dịch vụ. Các cửa hàng bán lẻ của chúng tôi chính là “điểm tiếp xúc” quan trọng và gần gũi nhất với khách hàng, cho nên kinh doanh thiết bị đầu cuối chỉ là một trong những nhiệm vụ của chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Mục tiêu hàng đầu của hệ thống cửa hàng bán lẻ là đem “trải nghiệm MobiFone” tới sát người tiêu dùng. Chúng tôi hướng đến mục tiêu quản lý, vận hành chuỗi bán lẻ lâu dài trong những năm tiếp theo, với lợi thế là thương hiệu cung cấp dịch vụ 3G tiên phong được khách hàng tin dùng suốt thời gian qua.

Liệu đây có phải là bước đầu tiên tiến vào cuộc cạnh tranh gay gắt trong thị trường bán lẻ thiết bị di động Việt Nam? Ông nghĩ sao về bình luận cho rằng, “MobiFone đang đánh một canh bạc khá liều”?

Mới nhìn, ta sẽ thấy đây là một cuộc cạnh tranh gay gắt. Hiện tại, các hệ thống bán lẻ như Thế giới Di động, Viễn thông A, FPT, Nguyễn Kim, Trần Anh… đang liên tục mở rộng, phát triển không ngừng trong thị trường này. Chỉ riêng Thế giới Di động đã sở hữu tới 344 cửa hàng trải dài cả nước, chiếm 23% thị phần điện thoại và 25% thị phần máy tính bảng. Đây là một trong những đối thủ vô cùng “đáng gờm”.

MobiFone không phải là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam tấn công thị trường bán lẻ thiết bị đầu cuối ở trong nước. Dù chúng tôi đã bắt đầu triển khai dịch vụ này từ năm 2010, nhưng tới 2015, việc tập trung phát triển thuê bao kèm thiết bị đầu cuối, chiếm lĩnh thị phần 3G mới được xác định là một trong những chiến lược trọng tâm của MobiFone, nhằm thúc đẩy cạnh tranh và nâng cao vị thế.

Tuy nhiên, tôi nghĩ, mục tiêu cuối cùng của MobiFone trong cuộc đua này sẽ không phải ở bảng vàng thành tích, bảng kê doanh số kinh doanh, mà nằm ở sự ghi nhận, yêu mến và tin tưởng của khách hàng. MobiFone cam kết luôn cố gắng và dồn lực mang đến lợi ích cao nhất cho người tiêu dùng, thuyết phục khách hàng bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ và những lợi ích “nhãn tiền”. Cho nên, chúng tôi nhìn nhận hiệu quả kinh doanh trong tổng thể chung của chuỗi cung cấp giá trị MobiFone, chứ không chỉ đơn thuần là doanh số bán hàng.

Sự ghi nhận, yêu mến và tin tưởng của khách hàng là một trong những đích đến của MobiFone.

Luôn được biết đến như một “ông lớn chịu chi”, kế hoạch phát triển của MobiFone trong năm 2016 hẳn sẽ rất “hoành tráng”, thưa ông?

Sau quá trình dài nghiên cứu kỹ lưỡng, MobiFone đã đưa ra quyết định đầu tư tương ứng với chiến lược phát triển và điều kiện của thị trường. Quý IV/2015, chúng tôi đã vận hành chuỗi bán lẻ và kế hoạch sẽ mở rộng trong những năm tiếp theo. Đây là sự kiện rất quan trọng, mở đầu cho sự chuyển biến về diện mạo hoàn toàn mới, chuyên nghiệp và hiện đại của Tổng công ty.

Ngay sau khi khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai mô hình này trên khắp cả nước. Đồng thời, với cửa hàng đầu tiên này, chúng tôi tiến hành cung cấp cho khách hàng nhiều lợi ích thiết thực. Đó là ưu đãi về giá sản phẩm, ưu đãi gói cước hoàn toàn mới, đảm bảo tiêu chí lợi ích của người dùng được đặt lên hàng đầu.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn tập trung đầu tư mạnh mẽ cho cơ sở hạ tầng rộng khắp để chất lượng dịch vụ các showroom MobiFone ngày một tốt hơn. Đây cũng chính là điểm mấu chốt để MobiFone có thể phát triển và cạnh tranh bền vững trên thị trường viễn thông Việt Nam cũng như thị trường viễn thông quốc tế trong tương lai.

Tin liên quan
Tin khác