Hanjin Shipping Global, hãng tàu biển lớn nhất Hàn Quốc đã chính thức đệ đơn xin phá sản, đang gây ra một số khó khăn cho các khách hàng, doanh nghiệp Việt Nam vốn đã nhiều năm chọn Hanjin làm hãng tàu vận tải trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Theo nguồn tin phát đi từ Văn phòng đại diện của Hãng tàu biển Hanjin Shipping Global tại Việt Nam, thì hãng này đã có thông báo về việc dừng không nhận booking hàng hóa mới kể từ ngày 31/8/2016.
Hanjin Shipping Global là hãng tàu biển lớn nhất Hàn Quốc |
Là một trong những hãng tàu biển lớn nhất tại Hàn Quốc và lớn thứ 7 thế giới, việc Hanjin Shipping không còn hoạt động được Bộ Công thương nhận định là sẽ ảnh hưởng đến việc giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.
Đây cũng được coi là vụ phá sản lớn nhất từ trước đến nay trong ngành vận tải biển thế giới. Hanjin là hãng vận tải biển xuyên Thái Bình Dương, phục vụ cho 8% công ty Mỹ giao hàng đến châu Á, do đó, vụ việc này có thể gây thiệt hại lớn đến nền kinh tế và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hanjin Shipping trước đây có trên 20% vốn tại cảng quốc tế Tân Cảng Cái Mép, nhưng trong năm nay, Hanjin Shipping đã bán lại phần vốn này cho Hanjin Transportation.
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho hay: “Chúng tôi nhận định là sự việc có tác động tới hầu hết các ngành xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp đang thuê hãng tàu Hanjin vận chuyển hàng hóa thuộc các ngành hàng có khối lượng xuất nhập khẩu nhiều như dệt may, da giày, đồ gỗ, thủy sản đều bị ảnh hưởng, tất nhiên, mức độ của mỗi doanh nghiệp là không giống nhau”.
Thống kê chưa đầy đủ thì hiện ở thị trường Việt Nam, hãng này chiếm 5% thị phần vận chuyển hàng hóa.
Điều lo ngại nhất với các doanh nghiệp đã trót thuê tàu của Hanjin là xử lý lượng hàng hóa xuất khẩu đã đưa vào container của Hãng Hanjin như thế nào?
Về vấn đề này, đại diện Bộ Công thương cho rằng, đối với các lô hàng nhập khẩu đã cập cảng, doanh nghiệp cần khẩn trương hoàn thành thủ tục nhận và thông quan giải phóng hàng ra khỏi container của Hãng Hanjin.
Đối với các lô hàng xuất khẩu đã đưa vào container của Hãng Hanjin, doanh nghiệp nhanh chóng lấy hàng ra khỏi container và liên hệ với đối tác nước ngoài để có phương án lựa chọn, thay đổi hãng tàu cũng như lịch booking hàng hóa. Riêng với các lô hàng đang được chuyên chở trên tàu của Hãng Hanjin, doanh nghiệp tiếp tục làm việc với Văn phòng đại diện của Hãng Hanjin tại Việt Nam để theo dõi lịch trình và phối hợp với đối tác nhập khẩu để có phương án nhận hàng tại cảng.
Tuy nhiên, mọi sự lại không đơn giản như vậy. Theo phản ánh của một số doanh nghiệp, thực tế là các cảng biển vì lo sợ không ai trả chi phí phục vụ tại cảng nên đã không cho các tàu hàng của Hanjin cập cảng hay bốc dỡ hàng hóa, nên việc xử lý hàng theo các phương án nêu trên không hoàn toàn dễ dàng, mà có thể mất thêm một thời gian dài. Chưa kể, các doanh nghiệp còn lo về khả năng chậm giao hàng, hàng hóa bị ảnh hưởng chất lượng và bị đối tác phạt vì hàng đến chậm.
Thêm vào đó, hệ lụy từ sự việc Hanjin phá sản sẽ khiến cước phí tăng lên do việc thiếu tàu và với những đơn hàng đã lỡ đặt với Hanjin phải chuyển đổi sang hãng khác trong thời gian gấp rút, thì có thể phải trả giá cao hơn bình thường.
Từ vụ việc này, đại diện Bộ Công thương khuyến cáo, các doanh nghiệp trong nước có hoạt động giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa cần phải bám sát và nắm bắt tình hình vận chuyển trên thế giới, bởi hiện nay bối cảnh chung là có những hãng tàu có tình trạng khó khăn như Hanjin, nhưng chưa đến mức bị phá sản. Do đó, phải theo dõi sát động thái các thông tin của các hãng tàu để lựa chọn dịch vụ cho phù hợp.