Sức khỏe doanh nghiệp
ĐHĐCĐ FPT Retail: Chuỗi Long Châu sẽ cố gắng đóng góp 50-100 tỷ đồng lợi nhuận
Phan Hằng - 15/04/2022 17:49
FPT Retail lên kế hoạch doanh thu 27.000 tỷ đồng, tăng 20% và lợi nhuận trước thuế là 720 tỷ đồng, tăng 30% so với kết quả năm 2021.

Tại Đại hội cổ đông Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) diễn ra chiều nay (15/4), lãnh đạo công ty cho biết, để đạt được mục tiêu này, FPT Retail sẽ đồng loạt triển khai các kế hoạch hành động trên tất cả các chuỗi: FPT Shop, F.Studio by FPT và Long Châu.

Với FPT Shop, FPT Retail sẽ dựa trên mô hình thành công trong năm qua để tiếp tục mở mới hơn 70 trung tâm laptop nhằm duy trì vị trí nhà bán lẻ máy tính xách tay số 1 trên thị trường. Đồng thời, Công ty cũng tiếp tục mở thêm khoảng 100 cửa hàng FPT Shop nhằm tăng vùng phủ đến các khu vực quận, huyện đông dân cư.

Năm 2022, FRT sẽ đưa vào hệ thống những dịch vụ, sản phẩm mới, bao gồm: Thử nghiệm các điểm bán PC Gaming nhằm hoàn thiện hệ sinh thái máy tính; Tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng cao chất lượng, tốc độ phục vụ khách hàng nhằm giữ vững vị thế là nhà bán lẻ sản phẩm Apple chính hãng hàng đầu Việt Nam; Nghiên cứu, triển khai mô hình kinh doanh mạng di động ảo; 

Với chuỗi Long Châu, Công ty sẽ đẩy mạnh tiến độ mở rộng vùng phủ ra 63 tỉnh, thành nhằm nâng cao vị thế trên thị trường Dược phẩm. Dự kiến, Công ty sẽ mở thêm ít nhất 300 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên khoảng từ 700 – 800 vào cuối năm 2022. Song song đó, FPT Long Châu sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và hệ thống logistic phục vụ cho việc tăng trưởng nhanh số lượng cửa hàng và tối ưu hàng hoá.

Bên cạnh đó, FPT Retail cam kết đầu tư mạnh mẽ vào dự án chuyển đổi số và không ngừng hoàn thiện nền tảng bán lẻ số để giúp tăng hiệu suất vận hành, nâng cao trải nghiệm ‘thông minh’ cho khách hàng.

Năm 2021, doanh thu hợp nhất của FPT Retail tăng 53,4% lên 22.494,96 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 443,9 tỷ đồng, bằng 44 lần so với thực hiện trong năm 2020.

Với kết quả trên, FPT Retail sẽ chi trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% (tương ứng 1 cổ phiếu nhận được 500 đồng) và chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 50% (Tại ngày chốt danh sách cổ đông để thực hiện quyền, cổ đông sở hữu 1 cổ phần sẽ được hưởng 1 quyền nhận cổ phiếu và cứ mỗi 2 quyền nhận sẽ được nhận 1 cổ phiếu mới). 

Bên cạnh đó, kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2022 với tỷ lệ 10% (1.000 đồng/cổ phiếu) cũng được thông qua.

Ngoài ra, FPT Retail sẽ chủ trương phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) dựa trên kết quả kinh doanh năm 2022 với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu. 

Cụ thể, sau khi Công ty vượt ngưỡng tăng trưởng 20%, cứ mỗi 10% tăng trưởng tăng thêm, CBNV được hưởng 1% ESOP (Tức trong năm 2022, nếu lợi nhuận Công ty tăng trưởng 30% thì sẽ phát hành 1% ESOP), tỷ lệ phát hành dự kiến tối đa là 2% trên số lượng cổ phiếu lưu hành tại thời điểm phát hành. 

Thời gian hạn chế chuyển nhượng của số cổ phiếuy này là 3 năm và được tự do chuyển nhượng theo từng năm, cụ thể: hết năm thứ nhất sẽ có 30% số cổ phiếu đã mua được tự do chuyển nhượng, hết năm thứ hai sẽ có 60% số cổ phiếu đã mua được tự do chuyển nhượng, hết năm thứ ba sẽ có 100% số cổ phiếu đã mua được tự do chuyển nhượng. Thời gian thực hiện sẽ uỷ quyền cho Hội đồng quản trị quyết định thời điểm phù hợp.

Tại Đại hội lần này cũng đã bầu ra Hội đồng Quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới 2022 – 2027.

Thảo luận tại Đại hội

1.   Động lực tăng trưởng của FPTshop 2022 là gì, khi nhu cầu học và làm tại nhà đã giảm so với tâm dịch 2021?

Ông Hoàng Trung Kiên - Tổng Giám đốc FPT Retail: khi dịch xảy ra tạo ra môi trường online và wfh mạnh mẽ, không có covid có lẽ không chueyen được moi trường offline sang online, nhất là giáo dục. Hầu hết học sinh pử nhà, tạo nhu cầu mua máy tính, trang thiết bị lớn, là cơ hội lớn cho các nhà bán lẻ như FPT Retail;

Tuỳ từng DN khai thác cơ hội tới mức nào, tại công ty đã khai thác tương đối tốt cả về nguồn hàng, logistic, vẫn hạn để đưa được hàng tới tay người tiêu dùng dù giãn cách và đứt gãy vận chuyển

2022 dịch giảm xuống, nhu cầu sẽ có sự suy giảm so với đỉnh cao nhu cầu trong 2021, nhưng trung và dài hạn thì đây vẫn là cơ hội tốt. Vì sao, mỗi năm 200k sinh viên vào trường đại học, nhưng bằng việc toàn dân ọc tại nhà, khôn chỉ 200k sinh viên cần máy tính mà trung bình 1 năm ở VN có 1 triệu đứa trẻ ra đời, tức 1 triệu bạn trẻ bước chân vào trường học

Gia đình khá giả họ mua ngay, còn gia đình chưa đầy đủ đièu kiện thì mua từng phàn theo nhu cùa, và khi. Nhu cầu sử dụng tăng lên đã tạo ả một thói quen mới, tức cô vẫn soạn giáo án bằng máy, học sinh vẫn học bằng máy, công sở vẫn họp online/ 

Theo đó, nhu cầu sử dụng trang thiết bị vẫn duy trì, với vòng đời TTB 2-4 năm là có nhu cầu đổi mới. Nhu cầu 2020-2021 sẽ lặp lại 2023-2024 cho chu kỳ mới của sản phẩm.

2.   FRT retail hưởng lợi gì sau khi Synnex FPT ký hợp tác với Xiaomi?

Ông Nguyễn Việt Anh, Phó tổng giám đốc FPT Retail: Khi Xiaomi bổ nhiệm thêm nhà phân phối là Synnex FPT, giúp hàng hoá nhiều hơn (hiện chỉ có 2 nhà  phân phối là DGW và Synnex FPT) và dịch vụ cung cấp cho các nhà bán lẻ tốt hơn, giá cả tốt hơn.

Xiaomi có thêm nhà phân phối đã vươn lên thị phần thứ 2, chỉ đứng sau Samsung

3.   Hiện MWG đang triển khai chuỗi đại lý Apply uỷ quyền tên Topzone, thì FPT Shop có giảm tốc độ tăng trưởng không khi gặp cạnh tranh này? Dự kiến tăng trưởng FPT shop 2022?

Ông Hoàng Trung Kiên: thị trường càng có nhiều người tham gia thì dĩ nhiên cạnh tranh hơn, nhưng tổng thể thị trường là có lợi, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, các nhà bán lẻ phải tăng cường đầu tư để nâng cao trải nghiệm khách hàng, để họ chọn mình là điểm đến.

Với góc nhìn đó, công ty sẽ tiếp tục đầu tư cho F Studio, cùng với thay đổi về hàng hoá của Apple tại Việt nam - trước đây hàng nhập không chính thức khá nhiều, sau 2 năm covid do nguồn cung đứt gãy, khó khăn về vận chuyển, đường bay, thì thị phần của hàng xách tay này giảm xuống – là cơ hội cho các đơn vị phân phối chính thức tốt hơn. 

Công ty sẽ giữ tốc độ tăng trưởng 2 con số

4.   Động lực tăng trưởng trung hạn của FRT ngoài ICT và dược phẩm?

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail: Bản chất cách đây 2 năm chúng tôi nhìn ra vấn đề của mình chính là nếu không có sự mở rộng, hoặc nếu cứ mở cái này xong mới mở cái khác thì không có gối đầu cho tăng trưởng. Dược phẩm là mảng kinh doanh thứ 2 để đảm bảo tăng trưởng cho FRT. Dĩ nhiên, FRT luôn quan tâm các cơ hội, mảng ngành nghề tiềm năng có thể tạo lợi nhuận tốt. 

5.   Chuỗi Long Châu sẽ đóng góp bao nhiêu lợi nhuận trong 2022?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Kỳ vọng năm nay Long Châu sẽ cố gắng đóng góp 50-100 tỷ đồng, nhưng mức này sẽ tuỳ vào tốc độ mở shop và đầu tư cho chuỗi. 

6.   Ký kết phân phối thuốc Covid 19 giúp doanh thu Long Châu ra sao, biên lãi cải thiện thế nào trong 2022?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Dịch bệnh Covid-19 chỉ mang tính chất ngắn hạn tuỳ thời điểm, trong khi định hướng đường dài của Long Châu là phục vụ trực tiếp khách hàng ở nhóm bệnh phổ biến - sẽ bền vững hơn. Nên công ty không đặt trọng tâm thuốc covid cho tăng trưởng. Công ty chỉ dùng thế mạnh của mình để cung ứng thuốc covid sớm nhất với giá phù hợp.

7.   Nhà thuốc An Khang mở rộng có ảnh hưởng tới chuỗi Long Châu không?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Thị trường dược phẩm Việt Nam rất rộng lớn, 57.000 nhà thuốc trong khi đó tổng số nhà thuốc của các loại chuỗi cộng lại chỉ mới 13.000 thôi. Nên doanh nghiệp nào vào cũng có miếng bánh của doanh nghiệp đó, nên không có gì gọi là ảnh hưởng tăng trưởng. 

Nhưng điểm hay là thị trường dược phẩm trước đây, câu chuyện hàng hoá hơi lộn xộn như hàng xách tay nhiều, nên khi có nhiều chuỗi nhà thuốc hơn thì có thể mang lại dịch vụ tốt hơn, cung cấp hàng chính hãng – giúp làm tốt cho thị trường và xã hội nói chung. 

8.   Công ty có ý định IPO chuỗi Long Châu không, khi nào?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Sẽ cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng dựa trên phương án nào có lợi nhất cổ đông. Tức đến thời điểm thích hợp IPO riêng Long Châu, hay sẽ chuyển đổi sang FPT Retail – thì tới đó sẽ đánh giá. 

9.   Mở cửa hàng Long Châu ở các tỉnh thành thì biên lợi nhuận có bị thấp hơn không? Công ty có định khai thác nhượng quyền không?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: hiện ở các tỉnh đều có thành phố và huyện phát triển tốt, nên hàng của Long Châu có nhiều nhóm hàng hoá đi theo nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, Nhật, Mỹ, Úc, hay Ấn Độ, Hàn Quốc, Việt Nam…có đủ dãy sản phẩm – và hàng nào cũng đàm phán được mức biên lãi như nhau. Nên giả sử về tuyến huyện, thu nhập thấp, thì mình bán hàng tương ứng, nhưng biên lợi nhuận gộp là không khác biệt. 

Công tuy chưa khai thác nhượng quyền vì Long Châu đang là giai đoạn khẳng định tên tuổi, chất lượng, quản lý tới từng shop để đảm bảo trải nghiệm khách hàng các khu vực là như nhau. Còn nếu nhượng quyền thì có thể không kiểm soát hết tình trạng như đưa hàng bên ngoài vào, hàng không chính hãng vào chẳng hạn

10. Cập nhật doanh thu, lợi nhuận quý I/2022?

Ông Phạm Duy Hoàng Nam, Giám đốc tài chính: Doanh thu hợp nhất tăng 65%, LNTT gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ chủ yếu đến từ nhu cầu tăng cao với sản phẩm laptop, điện thoại…hoàn thành 28% kế hoạch dự kiến, nên tự tin hoàn thành kế hoạch năm. 

11. Mức vay ngắn hạn 2021 của FPT Retail tăng 2,5 lần so với năm ngoái, trong khi chi phí lãi vay chỉ tăng 17%, nhờ đâu có được lãi suất tốt này?

Ông Phạm Duy Hoàng Nam: Đến từ 2 yếu tố chính, phần vốn lưu động và vòng quay vốn lưu động 2021 tối ưu hơn rất nhiều và FPT Retail hoạt động tích cực với đối tác ngân hàng trong và nước ngoài.

12. Hiện đòn bẩy tài chính của công ty so với đối thủ cùng ngành, trong tương lai công ty có chiến lược đưa về mức an toàn không?

Ông Phạm Duy Hoàng Nam: Đánh giá FPT Retail nên xem xét chỉ tiêu nợ thuần, cuối năm 2021 là 1.500 tỷ đồng, trên VCSH 1.700 tỷ đồng, thì chỉ số này an toàn. 

13. Liệu FPT có kế hoạch thoái vốn khỏi FRT 2022-2025 hay không

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Tập đoàn FPT không có kế hoạch thoái vốn gì khỏi FPT Retail.

14. Công ty có chia cổ phiếu thưởng tiếp không?

Ông Phạm Duy Hoàng Nam: phụ thuộc vào tình hình kinh doanh 2022 và xin cổ đông phê duyệt nă 2023. Về chính sách cổ tức thì vẫn theo hướng tối đa lợi ích cho cổ đông.

15. Trên thị trường và FPT shop có gặp tình trạng thiếu hàng về laptop và điện thoại không?

Ông Nguyễn Việt Anh: chuỗi cung ứng đang có vấn đề, nhưng FPT shop là đối tác lớn của các nhà phân phối cũng như hãng sản xuất điện thoại, và làm việc trên dự phóng dài hạn, thường là trên 3 tháng, nên được ưu tiên hơn, hiện vẫn đang cung ứng hàng đầy đủ. 

16. Doanh thu/cửa hàng của Long Châu để đạt điểm hoà vốn là bao nhiêu?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: khác biệt lớn nằm ở quy mô độ lớn của mỗi cửa hàng và tiền thuê mặt bằng, có cửa hàng 500 triệu đồng đã hoà vốn, có cửa hàng phải 2 tỷ đồng mới hoà vốn. Long Châu có những shop doanh thu gần 10 tỷ đồng/tháng, nên hoà vốn 2 tỷ đồng thì không quá lớn. 

Doanh thu/cửa hàng mục tiêu của FPT shop và Long Châu tăng trưởng trên 20% - 30% cho năm 2022

Hiện FPT shop ở các cửa hàng cũ  2,5 tỷ đồng/shop nay lên 3 tỷ đồng/shop , Long Châu 1,1 tỷ đồng/shop lên 1,5 tỷ đồng. 

17. Doanh thu kênh online của FPT retail, đẩy mạnh ra sao?

Ông Hoàng Trung Kiên: 2021 doanh thu online chiến 28%, xấp xỉ 6.300 tỷ đồng, tăng 21% năm 2020. Phần lớn đến từ FPT shop (do được đầu tư thương mại điện tử cho trang này lâu, traffic tốt). Doanh thu online từ Long Châu ít hơn, chỉ 5% - vì trong lĩnh vực dược phẩm thì sản phảm không phải thuốc mới được giới thiệu bán hàng trên online, còn thuốc thì chỉ đưa thông tin tham khảo chứ không bán thuốc online được. 

18. Cạnh tranh giữa Pharmacity và Long Châu diễn ra thế nào từ 2025, Long Châu có tiềm lực vượt qua không?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: mỗi chuỗi có hướng đi khác nhau, như Pharmacity thiên về tiện lợi nhiều hơn, Long Châu thiên về thuốc nhiều hơn. Dĩ nhiên Pharmacity đi trước và có số lượng cửa hàng nhiều nhất trên thị trường – cũng là động lực của Long Châu phấn đấu. Chúng tôi đặt nặng hiệu quả, cố gắng doanh thu/cửa hàng cao và hiện đang cao nhất trên thị trường rồi. 

Công ty sẽ nở bề rộng và cả hiệu quả, không đốt tiền, và nở rộng cũng sẽ phải có lúc đủ rồi thì dừng lại, không mở bằng mọi giá. 

Mảng dược phẩm có nhiều hướng đi mới, từ dược phẩm chuyển sang healthcare thì rộng lắm: từ kinh doanh, sản xuất, phòng ngừa, thăm khám…Trong giai đoạn này thì cơ hội mở rộng độ phủ là đang còn thì tập trung cái này. 

19. Năm 2021 tốt cho công ty, điểm sáng là Long Châu nhưng hoạt động tài chính diễn ra khá mạnh, lợi nhuận tài chính tăng thêm, dóng góp trong LN tăng thêm 20%. Xin giải thích thêm? Dòng tiền cho vay và thu về của FRT tăng mạnh, khoảng 8.000-9.000 tỷ đồng. Năm 2022 hoạt động này còn mạnh như vậy không?

Ông Phạm Duy Hoàng Nam: năm 2021, FRT có cải thiện khác biệt về hoạt động tài chính, đến từ áp dụng công nghệ để tối ưu vốn lưu động, hàng tồn kho. Thứ 2, khi có vốn lưu động tốt thì có dòng tiền nhàn rỗi thì kinh doanh trên dòng tiền nhàn rỗi đó trên cơ sở lãi suất đi vay cạnh tranh. Năm 2022, thì tự tin vẫn duy trì được và có lãi tài chính, còn mức độ chênh lệch giữa 2022 và 2021 sẽ không bằng 2021 so với 2020 (năm 2020 FRT ghi nhận lỗ tài chính). 

20. Chuỗi Long Châu ấn tượng, vừa mở nhanh và có lãi. Công thức thành công của Long Châu? 

Bà Nguyễn Bạch Điệp: làm bán lẻ đòi hỏi sự tổng hoà rất lớn. Chẳng hạn tốt nguồn hàng, giá tốt, nhưng dược sĩ tư vấn kém cũng không được. Trải nghiệm mua hàng lâu, chậm, hay vị trí cửa hàng tắc xe vào không được…rất nhiều yếu tố. Nhưng tổng hợp, thì khách hàng sẽ ủng hộ cửa hàng mang lại trải nghiệm tốt nhất cho họ. 

21. Chi phí thuê mặt bằng, chi phí cho dược sĩ của chuỗi Long Châu?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: trong các chi phí để mở cửa hàng, thì chi phí mặt bằng chiếm 1/3, nhân công 1/3

22. Chuỗi F Studio mở lâu, nhưng tốc độ mở số lượng cửa hàng chưa nhiều, năm nay có đẩy mạnh chuỗi này không?

Ông Nguyễn Việt Anh: FPT Shop là đơn vịd dầu tiên làm việc với Apple để đưa cửa hàng chuyên doanh sản phẩm Apple về Việt Nam, nay có thêm một số bên khác làm. Các DN này có vẻ chạy nhanh hơn F Studio. Năm nay, chúng tôi có kế hoạch mở rộng chuỗi này cả về quy mô cửa hàng và số lượng. 

23. Xiaomi sẽ đóng góp doanh thu, lợi nhuận ra sao cho FRT?

Ông Nguyễn Việt Anh: Xiaomi là hệ sinh thái hoàn thiện nhất về sản phẩm. Kỳ vọng doanh thu Xiaomi sẽ chiếm 7-10%. 

Tin liên quan
Tin khác