Tín dụng có thể tăng 17%, lợi nhuận tối thiểu 13.200 tỷ đồng
Trình bày báo cáo của HĐQT, ông Lê Hữu Đức, Chủ tịch HĐQT MB cho hay, năm 2021, MB lên kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 13.200 tỉ đồng, tăng 20% so với năm trước. Kế hoạch này dựa trên mục tiêu tổng tài sản tăng 11%; tín dụng tăng trưởng trong khoảng 10 - 11%; tỷ lệ nợ xấu không vượt quá 1,5%. Trong trường hợp dịch Covid 19 chưa được kiểm soát, các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 sẽ tăng trưởng quanh mức 10%.
Cụ thể hơn kế hoạch này, ông Lưu Trung Thái, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc MB cho hay, năm 2021, NHNN sẽ giữ mặt bằng lãi suất thấp như hiện nay hoặc giảm thêm để hỗ trợ doanh nghiệp, gia hạn thời gian cơ cấu nợ để hỗ trợ doanh nghiệp (Thông tư 03/2021/TT-NHNN). Trong bối cảnh này, MB dự kiến tăng tín dụng 10-11%. Hiện tại, MB đã được NHNN cấp “room” tín dụng 10,5% song mục tiêu điều hành mà lãnh đạo ngân hàng đặt ra là tín dụng tăng 15-17%, phù hợp quy định của NHNN và tín hiệu thị trường. ROE tiếp tục duy trì trên 20%.
Trong năm nay, ngân hàng tập trung tăng trưởng huy động vốn, đẩy mạnh số hóa, phát triển khách hàng mới.
“Năm nay, MB sẽ tăng trưởng huy động vốn tương ứng với mức độ tăng tín dụng, tập trung vào tăng tiền gửi không kỳ hạn (CASA), phấn đấu vào Top 1, Top 2 thị trường về CASA, tăng tốc hơn nữa ngân hàng số, phát triển khách hàng mới. Mục tiêu của MB là năm 2021 phát triển thêm 3 triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng lên 10 triệu khách hàng”, ông Lưu Trung Thái cho biết.
Được biết, năm 2020, MB đã phát triển được 2 triệu khách hàng mới, giao dịch ngân hàng số tăng gấp 3 lần so với năm trước đó. Riêng quý 1/2021, khách hàng cá nhân cũng tăng rất mạnh.
MB cũng cho biết thời gian tới sẽ bắt tay với các fintech để mở rộng, hoàn thiện hệ sinh thái số, hướng tới mục tiêu 20 triệu khách hàng.
Việc phát triển khách hàng mới, đặc biệt khách hàng cá nhân, đã giúp MB phát triển mạnh mảng bán lẻ, tăng thu ngoài lãi cho MB, hướng tới mục tiêu top 3 ngân hàng bán lẻ của hệ thống. Ông Lưu Trung Thái cho hay, tỷ lệ thu ngoài lãi của MB đã chiếm 23% tổng doanh thu của ngân hàng, đặc biệt mảng bảo hiểm đang dẫn đầu thị trường.
Năm 2020, bất chấp dịch bệnh, MB vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng, tiếp tục vào nhóm ít ngân hàng có lợi nhuận trên 10.000 tỷ đồng (cụ thể là 0.688 tỉ đồng, tăng trưởng 6,5% so với năm 2019), tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát 1,09%, tỷ lệ bao phủ nợ xấu rất cao: 160%. Quy mô tiền gửi không kỳ hạn đạt 130 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 35% tổng vốn huy động của ngân hàng riêng lẻ và 32% ngân hàng hợp nhất.
Chia cổ tức 35%, tăng vốn điều lệ gần 10.700 tỷ đồng
Tại ĐHĐCĐ sáng nay, MB trình cổ đông thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 38,2%. Việc tăng vốn dự kiến được thực hiện qua 3 lần, gồm: phát hành cổ phần để chia cổ tức; chào bán cổ phần cho các nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ; và phát hành cổ phiếu cho cán bộ nhân viên.Tổng ba đợt tăng vốn, ngân hàng sẽ tăng thêm trên 10.688 tỷ đồng vốn điều lệ.
Lần thứ nhất là tăng vốn điều lệ bằng phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 35% để tăng vốn thêm thêm 9.795 tỉ đồng, từ 27.987 tỉ đồng lên 38.675 tỉ đồng. Thời gian dự kiến phát hành tối đa Quý 4/2021.
Lần tăng vốn thứ 2 thêm 700 tỉ thông qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ mới cho nhà đầu tư chiến lược gồm: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn Thông Quân đội Viettel (tối đa 43 triệu cổ phiếu); Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Thương Mại và xuất nhập khẩu Viettel (tối đa 27 triệu cổ phiếu); và các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp khác đáp ứng tiêu chí lựa chọn của ngân hàng. Lãnh đạo ngân hàng lý giải, việc lựa chọn Viettel là phù hợp với chiến lược của ngân hàng: tạo lợi thế vượt trội về ngân hàng số. Chính vì vậy, ngân hàng lựa chọn các nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ có khả năng và sẵn sàng hợp tác nhằm tạo hệ sinh thái số mang lại lợi ích lâu dài cho MB.
Lần tăng vốn thứ 3 tăng thêm 192,4 tỉ đồng thông qua phát hành cổ phiếu cho cán bộ chủ chốt và nhân viên tài năng (ESOP).
Với phần vốn tăng thêm gần 10.700 tỉ đồng, MB dự kiến dành 4.783 tỉ đồng đề đầu tư tăng năng lực (đầu tư hệ thống, giải pháp công nghệ thông tin, đầu tư trụ sở của MB tại khu vực Hồ Chí Minh và đầu tư khác cần thiết cho việc ổn định và phát triển hoạt động kinh doanh của ngân hàng); và 5.905 tỉ đồng nhằm bổ sung vốn đầu tư kinh doanh khác (bổ sung vốn cho các hoạt động kinh doanh, mô hình kinh doanh mới, …).
Ngoài tăng vốn, MB cũng trình cổ đông phương án chuyển đổi mô hình Chi nhánh tại Campuchia thành Ngân hàng 100% vốn hoặc liên doanh, cổ phần ở nước ngoài tại Campuchia, nghiên cứu các mô hình đầu tư/hơp tác kinh doanh tại các nước khác.
Trong năm nay, HĐQT sẽ chủ trương lựa chọn đối tác tư vấn đánh giá, hoàn chỉnh và bổ sung cho Chiến lược phát triển tập đoàn giai đoạn 2022 - 2026, hoàn chỉnh mô hình tập đoàn tài chính trên ứng dụng nền tảng số hóa để củng cố kết nối hệ sinh thái khách hàng, dịch vụ, sản phẩm giữa ngân hàng với các công ty thành viên.
Mô hình tập đoàn MBGroup sẽ bao gồm MB, các Công ty thành viên của MB tại Việt Nam và nước ngoài (MB Campuchia), các công ty liên kết. Ngân hàng cũng sẽ chú trọng tận dụng các cơ hội hợp tác, phát triển kinh doanh, tiếp tục tìm kiếm các phương án đầu tư vốn mang lại hiệu quả cao thông qua mua bán/sáp nhập, góp vốn/chuyển nhượng các khoản đầu tư phù hợp.
Với mô hình mới, ngân hàng sẽ thúc đẩy tăng trưởng của MBGroup tại các khu vực thông qua phát triển tiềm năng tại Khu vực miền Nam và triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Khu vực miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid - 19, thiên tai, duy trì sự tăng trưởng ổn định đối với Khu vực miền Bắc…. Đáng chú ý, trong năm nay MB sẽ triển khai đầu tư trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh để nâng cao hình ảnh, thương hiệu của MBGroup trong khu vực. Ngân hàng cho biết "vẫn đang tìm kiếm vị trí phù hợp cho khu trụ sở này.