Sức khỏe doanh nghiệp
ĐHĐCĐ Petrolimex: Lợi nhuận 5 tháng ước giảm gần 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ 2021
Tùng Linh - 08/06/2022 13:49
Sự cố Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn là một nguyên nhân làm giảm biên lợi nhuận quý I/2022, nhưng lãnh đạo Petrolimex kỳ vọng nửa đầu năm sẽ phản ánh bức tranh hợp lý và khả quan hơn.
Petrolimex đặt kế hoạch kinh doanh đi lùi trong năm 2022.

Kế hoạch lợi nhuận năm 2022 giảm 19%, kỳ vọng bức tranh 6 tháng khả quan hơn

Sáng  8/6, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã chứng khoán PLX - sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 với sự tham gia 372 cổ đông/ đại diện cổ đông sở hữu 99,2% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Báo cáo tại Đại hội về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2021, ông Đào Nam Hải, Tổng giám đốc Petrolimex cho biết ngoại trừ chỉ tiêu giá trị đầu tư không đạt được kế hoạch đề ra do ảnh hưởng dịch bệnh, Tập đoàn đã đạt và vượt mức các chỉ tiêu còn lại dù mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến nền kinh tế nặng nề hơn năm 2020.

Sản lượng xăng dầu xuất bán toàn Tập đoàn đạt 12,38 triệu m3, vượt 1% so với kế hoạch đề ra. Doanh thu hợp nhất toàn Tập đoàn đạt 169.009 tỷ đồng, tăng 36% so với mức nền thấp năm 2020 và vượt 25% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 3.789 tỷ đồng, cũng vượt 13% nhiệm vụ được ĐHĐCĐ giao phó. Phương án phân phối lợi nhuận cũng hoàn thành chỉ tiêu đặt ra với tỷ lệ chi trả cổ tức cho các cổ đông là 12%, tương ứng mức chi trả gần 1.525 tỷ đồng.

Kế hoạch kinh doanh năm 2022 được hội đồng quản trị đề ra khá thận trọng. Trừ chỉ tiêu doanh thu dự kiến tăng 10%, sản lượng xăng dầu xuất bán hợp nhất theo kế hoạch đề ra giảm 2% so với thực hiện năm 2021. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế kế hoạch giảm 19% đặt mục tiêu đạt 3.060 tỷ đồng.

Trong quý đầu năm 2022, doanh thu thuần toàn PLX đạt 67.020 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, do vốn tăng tới 84%, nên lợi nhuận gộp doanh nghiệp giảm 18%, xuống 2.777 tỷ đồng.

Diễn biến phức tạp của giá xăng dầu và sự cố của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Sự cố Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn là một nguyên nhân tác động đến biên lợi nhuận quý I/2022 do Petrolimex phải mua theo giá giao ngay khi thị trường có sự biến động bất thường, thay vì tạo nguồn theo giá hợp đồng đã sắp đặt trước.

Đầu năm 2022, theo chỉ đạo của Bộ Công thương, Petrolimex đã tăng cường nhập khẩu. Tỷ trọng nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm ước khoảng 46%, trong khi chỉ khoảng 30 các năm về trước .

Theo Tổng giám đốc Đào Nam Hải, dự kiến nhà máy lọc dầu Nghi Sơn tiếp tục xảy ra tình huống, chưa đảm bảo cung cấp ổn định thời gian tới, Petrolimex vẫn luôn dự phòng phương án linh hoạt để tối ưu hoá công tác tạo nguồn.

Cập nhật tới các cổ đông về kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm, ông Trần Ngọc Năm, thành viên HĐQT cho biết kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm đang vượt tiến độ kế hoạch. Cụ thể, sản lượng xăng dầu xuất bán của Petrolimex đạt 5,9 triệu m2, hoàn thành 48% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất trong 5 tháng đầu năm dự kiến đạt 1.340 tỷ đồng, hoàn thành 44% kế hoạch.

“Với tình hình thực hiện 5 tháng, khả năng cao Petrolimex bám sát và đạt tiến độ kế hoạch về sản lượng và lợi nhuận trong nửa đầu năm. Tập đoàn đặt mục tiêu gia tăng tích luỹ để vượt tiến độ kế hoạch đề ra”. Trong khi thông tin tài chính quý đầu năm chưa phản ánh đầy đủ, ông Năm kỳ vọng mức độ cải thiện của cả giai đoạn 6 tháng đầu năm sẽ cho bức tranh trách tương đối hợp lý và khả quan hơn của Petrolimex.

Đấu giá chào bán công khai số cổ phần PGBank mà Petrolimex sở hữu

Tại Đại hội, báo cáo về các biện pháp thực hiện nhiệm vụ đề ra, lãnh đạo Petrolimex cho biết sẽ tập trung vào các vấn đề lớn như chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện thành công các chỉ tiêu Nghị quyết của ĐHĐCĐ thường niên 2022; tập trung nghiên cứu các cơ hội đầu tư, các dự án tiềm năng trong lĩnh vực năng lượng mới thông qua việc hợp tác chặt chẽ với đối tác chiến lược ENEOS và các Tập đoàn năng lượng lớn trên thế giới; hoàn thành Đề án chiến lược phát triển Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045; đẩy mạnh triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện Chương trình hành động Thực hiện chuyển đổi số tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tập đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai việc tái cấu trúc Tập đoàn và các đơn vị thành viên, đồng thời, tiếp tục triển khai việc thoái vốn trong lĩnh vực ngân hàng tại PG Bank; rà soát, tiếp tục thực hiện việc thoái vốn các khoản đầu tư ngoài ngành của Tập đoàn và các đơn vị thành viên để thu hồi vốn đầu tư cho Tập đoàn trong các lĩnh vực kinh doanh không hiệu quả và/hoặc không nằm trong định hướng phát triển, nắm giữ vốn của Tập đoàn.

Trả lời câu hỏi của cổ đông, ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT Petrolimex cho biết Petrolimex sẽ đấu giá 40% vốn PGBank đang sở hữu. Thời gian thực hiện sau khi có chấp thuận của cơ quan quản lý, dự kiến vào nửa đầu quý IV/2022. Thay vì tìm kiếm cổ đông chiến lược, Petrolimex sẽ đấu giá cổ phần công khai, đối tác trả cao sẽ trúng giá. 

Tại đại hội, Petrolimex trình cổ đông báo cáo quyết toán quỹ tiền lương và thù lao của các thành viên HĐQT, các thành viên ban kiểm soát. Trong đó, tổng quỹ tiền lương và thù lao của HĐQT là 7,3 tỷ đồng, thù lao của Ban Kiểm soát năm 2021 là 3,3 tỷ đồng. Petrolimex bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Cụ thể là kinh doanh bất động sản cho thuê nhà, đất không phải để ở như văn phòng, cửa hàng, trung tâm thương mại, nhà xưởng sản xuất, khu triển lãm, nhà kho...

Tin liên quan
Tin khác