Sức khỏe doanh nghiệp
ĐHĐCĐ PV GAS: Kế hoạch lãi giảm hơn một nửa trong năm 2023
Duy Bắc - 25/05/2023 13:10
Sáng ngày 25/5, Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS, mã GAS – sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Kế hoạch lợi nhuận giảm 56,6% trong năm 2023

Trong năm 2023, PV GAS đặt kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu 76.441 tỷ đồng, giảm 25,4% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 6.539 tỷ đồng, giảm 56,6% so với thực hiện trong năm 2022.

Đại diện doanh nghiệp cho biết, kế hoạch trên được lập dựa vào nhận định tình hình 2023 còn rủi ro về suy thoái kinh tế, xung đột Nga - Ukraine và sự đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa cơ bản sẽ ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam.

PV GAS chia sẻ nguồn khí trong nước bước vào giai đoạn suy giảm nhanh, đặc biệt nguồn khí từ hệ thống Nam Côn Sơn 1 (Lô 06.1, Lô 11.2 và Lô 12W). Nguồn khí có giá rẻ giảm sâu, thay thế vào đó là nguồn khí có giá cao (Thiên Ưng, Đại Hùng, Sao Vàng – Đại Nguyệt, PM3 – Cà Mau) chiếm tỷ trọng lớn.

Cập nhập tình hình các dự án trọng điểm của PV GAS (Nguồn: PV GAS)

Về kế hoạch đầu tư, dự kiến hoàn thành các thủ tục, đưa kho LNG 1 triệu tấn tại Thị Vải vào chạy thử trong quý III/2023 để sẵn sàng bổ sung khí cung cấp cho các hộ tiêu thụ khí được huy động và trong dài hạn, Công ty dự kiến nâng công suất của dự án lên 3 triệu tấn/năm từ 1 triệu tấn/năm trong giai đoạn đầu; thực hiện đánh giá, rà soát các dự án đầu tư, xác định nhóm các dự án/danh mục đầu tư cần ưu tiên thực hiện; tìm kiếm, đẩy mạnh công tác M&A; xem xét tham gia đầu tư/mua cổ phần/góp vốn các dự án trong và ngoài nước.

Ngoài ra, làm việc với các cấp thẩm quyền để được phê duyệt cước phí Nam Côn Sơn 2 toàn tuyến và Sao Vàng – Đại Nguyệt, cước phí Phú Mỹ - Hồ Chí Minh…

Giảm cổ tức năm 2023 về 20% và tăng vốn điều lệ bằng phát hành cổ phiếu thưởng

Về cổ tức, năm 2022, PV GAS thông qua kế hoạch cổ tức với tỷ lệ 36% bằng tiền mặt và bước sang năm 2023, cổ tức dự kiến giảm còn 20%.

Về nhân sự, PV GAS thông qua miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT của ông Dương Mạnh Sơn và ông Hoàng Văn Quang do đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giới thiệu để bầu vào vị trí khác. Trong đó, ông Dương Mạnh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và ông Hoàng Văn Quang được bổ nhiệm chức Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam.

Đồng thời, PV GAS bầu bổ sung ông Nguyễn Thanh Bình sinh năm 1977 và ông Phạm Văn Phong sinh năm 1977 vào thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028. Trong đó, cả ông Bình và Phong đều đang là Phó tổng giám đốc tại PV GAS.

Điểm đáng lưu ý, trong năm 2023, PV GAS dự kiến phát hành thưởng cổ phiếu với tỷ lệ 20%, cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận thêm 20 cổ phiếu mới, nguồn vốn từ thặng dư vốn cổ phần và quỹ đầu tư phát triển.

Như vậy, nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của PV GAS sẽ tăng từ 19.139,5 tỷ đồng lên 22.967,4 tỷ đồng và triển khai trong năm 2023.

Nội dung thảo luận:

Kế hoạch thoái vốn tại PV GAS?

Đại diện PV GAS cho biết phương án thoái vốn Nhà nước tại Công ty chưa được thông qua trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025. Trong đó, Công ty sẽ tiếp tục cập nhập trong tương lai khi có kế hoạch cụ thể.

Đối với kế hoạch thoái vốn các đơn vị thành viên của Công ty, trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2022, Công ty đã thông qua việc tiếp tục nắm giữ cổ phần không đổi tại các công ty thành viên và sẽ tăng vốn bằng nguồn vốn chủ sở hữu hoặc lợi nhuận chưa phân phối.

Riêng trong năm 2023, PV GAS sẽ tiếp tục thoái vốn tại PV Gas Pipe và PV GAS South.

Việc EVN ưu tiên khí cho sản xuất điện so với các nhà máy sản xuất phân bón, PV GAS có đánh giá như thế nào?

Đại diện PV GAS cho biết, Công ty đã làm việc với các ban ngành và rất chia sẻ khó khăn hiện tại của EVN, Công ty đã đưa ra các giải pháp là tìm nguồn thay thế để cấp bổ sung khí nội địa đang suy giảm. Trong đó, PV GAS dự kiến sẽ đưa dự án kho 1 triệu tấn LNG Thị Vải vào vận hành khoảng đầu tháng 7/2023.

Đánh giá tác động nếu dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn được thông qua trong thời gian tới?

Đại diện PV GAS cho biết về các dự án đầu tư, Công ty đầu tư 51% vào dự án đường ống dẫn khí Lô B. Trong đó, ngày 15/5 đã đóng thầu, dự kiến 60 đến 65 ngày sẽ có kết quả đấu thầu.

Đại diện PV GAS chia sẻ thêm, sau khi đưa LNG vào sẽ có đóng góp khoảng 30% về doanh thu cho Công ty trong thời gian tới.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình được thông qua.

Tin liên quan
Tin khác