Sức khỏe doanh nghiệp
ĐHĐCĐ PVTrans: Tiếp tục dùng 3.102 tỷ đồng để mở rộng đội tàu trong năm 2024
Duy Bắc - 15/04/2024 11:56
Sáng 15/4, Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã PVT – sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Mở đầu Đại hội, ông Nguyễn Duyên Hiếu, Tổng giám đốc PVTrans báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023. Trong đó, Công ty ghi nhận doanh thu đạt 10.135,5 tỷ đồng, hoàn thành 149% so với kế hoạch 6.800 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 1.221,5 tỷ đồng, hoàn thành 227% so với kế hoạch lãi 538 tỷ đồng; đầu tư mới và thuê mua bareboat thêm 12 tàu mới, nâng đội tàu lên 51 chiếc.

“Đầu tư mà tốt thì 5-10 năm sẽ thu tiền đều và liên tục, nếu đầu tư không tốt sẽ phải xử lý sau 10-20 năm đầu tư. Trong đó, năm 2023 Công ty đã đầu tư và nâng cao đội tàu lên 51 chiếc. Trong bối cảnh chi phí lãi vay tăng cao, giá sắt thép tăng cao, giá tàu tăng cao thì quyết định đầu tư liệu có hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế hầu hết các dự án đầu tư trong năm 2023 đã và đang khai thác tốt trong 1-2 năm tới. Công ty đã tăng quy mô đội tàu, trẻ hoá đội tàu để tăng năng lực cạnh tranh, đây là tài sản sinh lời và đang mang lại hiệu quả cho Công ty trong tương lai”, ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch HĐQT PVTrans chia sẻ về quyết định đầu tư trong năm 2023 và các dự án đang mang lại hiệu quả tốt cho Công ty.

Chia sẻ về triển vọng năm 2024, ông Nguyễn Duyên Hiếu đánh giá triển vọng thị trường vận tải hàng lỏng gồm dầu thô, dầu sản phẩm nhìn chung duy trì xu hướng tích cực nhờ sản lượng xuất khẩu khu vực Đại Tây Dương, nhu cầu tiêu thụ Trung Quốc ổn định cũng như làn sóng khởi động tại các nhà máy lọc dầu. Ngoài ra, căng thẳng Trung Đông, xung đột Nga – Ukraine tiếp tục là yếu tố hỗ trợ khi quãng đường và thời gian vận chuyển bị kéo dài hơn trong bối cảnh nguồn cung tàu giới hạn, góp phần thúc đẩy giá cước tàu tăng.

Đối với thị trường vận chuyển LPG dự báo vẫn khả quan nhưng giá cước giảm so với mức đỉnh cuối năm 2023. Cán cân cung cầu thị trường dự kiến trở lại trạng thái cân bằng khi các yếu tố hỗ trợ trước đó như chênh lệch giá propane giữa Mỹ và châu Á, gián đoạn kênh đào Panama dần suy giảm tác động.

Đối với vận chuyển hàng rời, dự báo xu hướng phục hồi nhờ cân đối cung cầu tích cực trong năm 2024 nhờ mức sản lượng xuất khẩu khu vực Đại Tây Dương ổn định … nhưng khó tăng lại mức kỷ lục năm 2021-2022.

Về chỉ tiêu tài chính, trong năm 2024, PVTrans đặt kế hoạch doanh thu 8.800 tỷ đồng, tăng 29,4% so với kế hoạch năm 2023, lợi nhuận sau thuế 760 tỷ đồng, tăng 41,3% so với kế hoạch năm 2023 và nộp ngân sách Nhà nước 354 tỷ đồng. Trong đó, tổng vốn đầu tư dự kiến 3.364 tỷ đồng bao gồm 3.102 tỷ đồng để đầu tư tàu và 262 tỷ đồng để đầu tư góp vốn vào các đơn vị thành viên.

Đối với đội tàu, PVTrans cho biết sẽ đầu tư 58 triệu USD vào dự án chuyển tiền năm ngoái để đầu tư 1 tàu VLGC hoặc 1 tàu Aframax hoặc 2 tàu MR; đầu tư 22 triệu USD vào dự án chuyển tiếp từ năm ngoái để đầu tư 1 tàu dầu hoá chất hoặc 1 tàu hàng rời; và đầu tư 52 triệu USD, đây là dự án đầu tư mới trong năm 2024 vào 2 tàu MR hoặc 1 tàu Aframax.

“Kế hoạch đầu tư thận trọng trong năm 2024, nếu đầu tư sai sẽ phải mất thời gian đi khắc phục hậu quả, vì vậy Công ty sẽ cân nhắc thận trọng trong quyết định đầu tư”, Chủ tịch Phạm Việt Anh lưu ý thận trọng về kế hoạch đầu tư trong năm 2024.

Về kế hoạch kinh doanh, PVTrans cho biết sẽ tổ chức khai thác tàu phù hợp, đảm bảo vận chuyển an toàn, kịp thời nguyên liệu dầu thô đầu vào, sản phẩm dầu và khí đầu ra của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy lọc hoá dầu Nghi sơn …; quản lý khai thác an toàn, hiệu quả đội tàu của Công ty trên các tuyến quốc tế.

Tiếp tục duy trì và mở rộng các hợp đồng quản lý, vận hành, khai thác và các dịch vụ khác liên quan đến FSO; tích cực triển khai các giải pháp nhằm tìm kiếm các cơ hội để mở rộng các lĩnh vực kinh doanh mới, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Về chính sách cổ tức, PVTrans thông qua cổ tức bằng tiền năm 2023 với tỷ lệ 3% trong năm 2023, tương ứng tổng số tiền trả khoảng 106,8 tỷ đồng.

Được biết, PVTrans đã thông qua cổ tức bằng cổ phiếu năm 2022 với tỷ lệ 10% và dự kiến sẽ thực hiện trong tháng 4/2024.

Phần thảo luận:

Trả lời câu hỏi trong cổ đông, Chủ tịch Phạm Việt Anh đã trả lời tất cả các câu hỏi của cổ đông.

Kết quả kinh doanh quý I/2024?

Lợi nhuận hợp nhất trước thuế khoảng 400 tỷ đồng, cao hơn 32% so với cùng kỳ, từ nay tới cuối năm còn nhiều biến động. Tuy nhiên, Công ty sẽ cố gắng phấn đấu để tận dụng mọi cơ hội, cũng như dự phòng nhiều biến động của thị trường.

Công ty cố gắng duy trì lãi 1.500-1.600 tỷ đồng trong năm 2024, duy trì hoặc tăng so với thực hiện trong năm 2023.

“Về cơ bản kết quả kinh doanh quý I/2024 vẫn đang thuận lợi”, Chủ tịch Phạm Việt Anh nhấn mạnh thêm.

Liệu Công ty có thiếu vốn đầu tư trong thời gian tới?

Chủ tịch Phạm Việt Anh cho biết các chỉ tiêu tài chính Công ty đang khá tốt, các chỉ tiêu thanh toán nhanh và hiện thời thuộc Top đầu, và sở hữu tổng lượng tiền mặt khoảng 4.465,7 tỷ đồng nhưng đang thiếu vốn do nguồn vốn đầu tư phải dựa trên cơ sở vốn chủ điều lệ của Công ty (vốn điều lệ cuối năm 2023 chỉ 3.237 tỷ đồng).

Để giải quyết vấn đề thiếu vốn, PVTrans đã thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10%, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2024 để nâng vốn điều lệ.

“Để cân đối dòng vốn dùng vốn chủ sở hữu, Công ty phải chia cổ tức bằng cổ phiếu thay vì trả tiền mặt, điều này sẽ bổ sung nguồn vốn để đầu tư. Trong đó, Công ty sẽ cân đối nguồn vốn, dùng lợi nhuận giữ lại để cân đối chia cổ tức bằng cổ phiếu, nguồn vốn đối ứng từ tăng vốn chủ sở hữu này sẽ giúp Công ty có nguồn vốn đầu tư, nguồn này giúp công ty đầu tư”, Chủ tịch Phạm Việt Anh chia sẻ thêm.

Thị trường vận tải có thể đảo chiều, dự báo thị trường vận tải như thế nào?

Thị trường hiện nay về bất ổn ở Trung Đông, xung đột ở Nga – Ukraine,… cũng đồng thời dẫn tới quãng đường vận tải dài hạn, đẩy giá cước vận tải tăng, thực tế giá cước tăng đang khá tương đồng với giai đoạn 2007-2008. Hiện nay, một số lĩnh vực vẫn tốt trong 1-2 năm tới, Công ty tính tới cả xu hướng, lượng cung tàu đóng mới, dự báo thị trường của các công ty tư vấn, môi giới… để đưa ra quyết định đầu tư.

Thế giới hiện nay đang biến động không ai dự báo được trước, đầu tư đối với công ty là yêu cầu sống còn. Trên thực tế, đối với tàu cũ thì chỉ khai thác hiệu quả thêm 10 năm nữa, với các phân khúc khác nhau thì yêu cầu đội tàu khác nhau, yêu cầu giảm thải khí thải đối với doanh nghiệp vận tải, hiện nay với nhu cầu phát thải là rất lớn, nên những yêu cầu đối với cũ phải lắp thêm hệ thống kiểm soát khí thải, đội tàu công ty đã lắp đặt.

“Yêu cầu thay đổi của thị trường bắt buộc công ty vẫn sẽ đầu tư để liên tục trẻ hoá đội tàu và đáp ứng nhu cầu của thị trường thay đổi”, Chủ tịch Phạm Việt Anh nhấn mạnh thêm.

Chia sẻ thêm về từng lĩnh vực khai thác, ông Phạm Việt Anh nhận định tàu dầu thô đang ở giai đoạn khá tốt, trong thời gian tới khá ổn định trong nhiều năm nữa; tàu hoá chất cũng rất ổn định, hiện tại nguồn cung tàu không còn, số lượng đóng không nhiều; tàu hàng rời hơi đặc thù, có thời điểm giảm mạnh, hiện nay tàu hàng rời vừa giảm mạnh. Thị trường hàng rời phụ thuộc lớn vào nhu cầu của Trung Quốc, hiện tại mức giá hiện tại vẫn có tính khả thi cao để công ty có thể đầu tư tàu hàng rời.

Và riêng đối với tàu LPG, vốn đầu tư rất lớn. Trong đó, hiện nay việc đầu tư mới tàu LPG với giá khoảng 150 triệu USD, tàu cũ cũng hơn 100 triệu USD.

“Việc đầu tư tàu LPG sẽ quan tâm nhưng đây là cuộc chơi lớn với vốn đầu tư lớn, hiện tại khả năng sẽ hợp tác với đối tác để học hỏi, để tham gia”, Chủ tịch Phạm Việt Anh chia sẻ thêm.

Tin liên quan
Tin khác