Sức khỏe doanh nghiệp
ĐHĐCĐ THACO 2021: Đầu tư 17.247 tỷ đồng vào 4 lĩnh vực trọng yếu
Thanh Hương - 31/05/2021 20:59
Năm 2021, THACO dự kiến đầu tư khoảng 17.247 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với mức 7.586 tỷ đồng được thực hiện trong năm 2020.

Tiếp tục đầu tư lớn

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 vừa diễn ra chiều ngày 31/5/2021 của THACO, Ban điều hành đã công bố kế hoạch đầu tư của năm 2021 với hàng loạt dự án.   

Chỉ tính riêng 4 lĩnh vực là ô tô - cơ khí, nông nghiệp, bất động sản - hạ tầng và logistics đã được lên kế hoạch đầu tư 17.247 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 7.586 tỷ đồng đã thực hiện trong năm 2020.  

Chuối xuất khẩu từ cảng Chu Lai.

Đáng chú ý là kế hoạch 17.247 tỷ đồng này chưa tính tới các hoạt động của mảng thương mại dịch vụ khi THACO vừa chính thức tiến sâu vào lĩnh vực này thông qua thương vụ đình đàm, mua lại 100% vốn của E-Mart Việt Nam từ E-Mart Hàn Quốc. 

Tại thương vụ này, THACO đã ký kết 3 thỏa thuận chính thức là thoả thuận chuyển nhượng 100% vốn của Công ty TNHH E-Mart Việt Nam (gồm cửa hàng hiện hữu và các dự án đang phát triển tại Việt Nam), thoả thuận nhượng quyền thương mại với việc cấp quyền thương mại độc quyền cho mô hình đại siêu thị thương hiệu E-mart và Thoả thuận mua bán hàng hoá với việc phân phối các nhãn hiệu riêng nobrand của E-mart tại Việt Nam. 

Theo kế hoạch, vào tháng 6/2021, thương vụ mua lại E-Mart sẽ được hoàn tất thủ tục. Trong năm 2022, THISO (Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế của THACO) sẽ đưa vào hoạt động thêm 3 đại siêu thị; tới năm 2025 sẽ kinh doanh và vận hành 11 đại siêu thị trên cả nước. 

Dự kiến doanh thu năm 2021 của hệ thống siêu thị Emart đạt hơn 1.800 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2020.

Chia sẻ với các nhà đầu tư, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT của THACO Group cho hay, dù có khoản lỗ luỹ kế trước đó nhưng hoạt động của E-Mart Việt Nam trong năm 2020 đã có lợi nhuận hàng chục tỷ đồng và đang theo chiều hướng tích cực trong năm 2021. 

Với kế hoạch “1 điểm dừng, nhiều tiện ích”, E-mart cũng được xem là bàn đạp giúp nâng tầm hệ sinh thái của THACO khi hoạt động sản xuất ô tô và nông nghiệp ngày càng nhuần nhuyễn, phát triển mạnh, đòi hỏi hệ thống phân phối rộng mở để đẩy hàng ra phủ sóng thị trường. 

“Sự tích hợp của đại siêu thị cùng với showroom ô tô và các dịch vụ thương mại khác sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng là mục tiêu hướng tới của THACO”, ông Dương nhấn mạnh. 

Ở mảng kinh doanh chính là cơ khí và ô tô, năm 2021, THACO dự kiến bán 118.746 ô tô các loại. Năm 2020 trước đó doanh nghiệp này đã bán được 92.724 ô tô các loại. 

Do đã đầu tư bài bản trước đó và có sự hợp tác với các thương hiệu lớn của thế giới như BMW, Peugeot, Kia, Mercedes, Mitsubishi nên giai đoạn này mảng ô tô sẽ tập trung vào phát triển mẫu mới, gia tăng sản xuất linh kiện phụ tùng, tăng tỷ lệ nội địa hoá. . 

Cùng với hoạt động gia công cơ khí, bán phụ tùng, dịch vụ sau bán hàng, năm 2021, THACO Auto dự kiến sẽ đạt lợi nhuận sau thuế là 5.266 tỷ đồng trong năm 2021, tăng mạnh so với mức 3.686 tỷ đồng của năm 2020. 

Sau thời gian đầu tư mạnh, mảng nông nghiệp của THACO bắt đầu cho trái ngọt.

Ở mảng nông nghiệp, sau khi hoàn tất tái cơ cấu về mặt sở hữu, THAGRICO đang tập trung mạnh vào chăn nuôi bên cạnh quản trị hiệu quả mảng trồng trọt đã có. 

“Dù nông nghiệp tỷ suất lợi nhuận thấp nhưng nếu làm bài bản ở quy mô lớn với phương pháp quản trị công nghiệp quy mô lớn và thực hiện cơ giới hoá thì vẫn thành công”, vị thuyền trưởng của THACO chia sẻ.

Tái cơ cấu mạnh mẽ 

Nếu nhìn vào lợi nhuận của mảng nông nghiệp năm 2020 mới chỉ là 26 tỷ đồng và dự kiến năm 2021 là 112 tỷ đồng, người yếu bóng vía hay giới kinh doanh tài chính chắc sẽ không mặn mà đường dài nhưng với ông Dương lại khác hẳn. 

Dự kiến năm 2021, THAGRICO sẽ đầu tư khoảng 8.920 tỷ đồng cho các mảng trồng cây ăn trái (2.164 tỷ đồng), chăn nuôi bò (2.023 tỷ đồng), chăn nuôi heo (1.042 tỷ đồng) và đầu tư vào HNG (3.691 tỷ đồng). 

Việc tiếp tục đầu tư mạnh cho nông nghiệp trong năm 2021, sau khi đã bỏ ra khoảng 27.000 tỷ đồng trong 2 năm trước đó, tiếp tục cho thấy quyết tâm cũng như sự tin tưởng của THACO đối với nông nghiệp. 

Theo ông Dương, dịch bệnh Covid có làm chậm quá trình triển khai nhưng với lợi thế quản trị công nghiệp quy mô lớn mà THACO đã nhuần nhuyễn cùng sự đầu tư bài bản, sau 2 năm nữa, mảng nông nghiệp được tổ chức sản xuất ở quy mô lớn này sẽ mang lại những trái ngọt xứng đáng cho người dày công vun trồng. 

Cơ khí - ô tô vẫn được xác định là ngành chủ lực, mũi nhọn của THACO. Mảng nông nghiệp cũng là mảng chính theo hướng trở thành một doanh nghiệp lớn của Việt Nam và khu vực ASEAN. 

Ba mảng hoạt động còn lại mang tính bổ trợ cho sự phát triển bền vững của THACO trong bối cảnh hội nhập và số hoá. 

Mảng Logicstic mở rộng phục vụ các bạn hàng, đối tác

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT của THACO cho hay, dù khó khăn về Covid-19 nhưng THACO vẫn đề ra những kế hoạch lớn cho năm 2021 và nỗ lực thực hiện để hoàn thành hành trình chuyển thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành. 

Theo trình bày của Ban điều hành, THACO tiến hành đổi tên công ty Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Truong Hai Auto corporation JSC) thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Truong Hai corporation JSC) - THACO.

THACO cũng đã thực hiện tái cấu trúc theo phương án thành lập các Tập đoàn con (Sub-Holding) và các Tổng công ty thành viên trực thuộc.

Hai Tập đoàn con (Sub-Holding) là Công ty THACO Auto và Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (THAGRICO) hoạt động trong 2 mảng chính. 

Ba tổng công ty con là Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (thương hiệu THADICO), Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế (THISO) và Công ty TNHH Giao nhận Vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI). 

Đại hội đồng cổ đông 2021 của THACO Group diễn ra trong điều kiện do cổ đông nhỏ lẻ sở hữu mới đạt 2,44% tổng số cổ phần biểu quyết, nghĩa là chưa đạt điều kiện “ít nhất 10%” của Luật Chứng khoán 2019, nên THACO được cho phép huỷ tư cách công ty đại chúng.

Như vậy, THACO sẽ vẫn là công ty đại chúng hết năm 2021 và sẽ bắt đầu không còn là công ty đại chúng từ năm 2022. 

Trong thời gian tới, THACO sẽ tiến hành thực hiện đăng ký công ty đại chúng cho các Sub-Holding và các Tổng công ty, đồng thời thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu ưu đãi cho người lao động (ESOP), trong đó: THACO Auto sẽ được chuyển đổi từ Công ty TNHH MTV thành Công ty cổ phần THACO Auto với các cổ đông ESOP đã được Đại hội cổ đông năm 2020 thông qua. 

Sang năm 2022, THACO sẽ mở thêm 3 đại siêu thị E-Mart tại Việt Nam và tới năm 2025 sẽ vận hành 11 đại siêu thị trong cả nước.

THACO Auto sau khi chuyển đổi sang công ty cổ phần sẽ phát hành cổ phiếu để thỏa mãn điều kiện 10% số cổ phần biểu quyết của các nhà đầu tư không phải là cổ đông lớn, để trong thời gian sớm nhất sẽ đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chuyển thành Công ty đại chúng và niêm yết tại thời điểm thích hợp theo Luật Chứng khoán mới.

Tiếp đến các tập đoàn con (Sub-Holding) và các tổng công ty khác cũng sẽ lên kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP cho người lao động nhằm tạo một khoản thu nhập bổ sung cho người lao động có đóng góp, cống hiến cho công ty và từng bước trở thành các công ty đại chúng trong tương lai.

Tin liên quan
Tin khác