Sức khỏe doanh nghiệp
ĐHĐCĐ Vicostone: Kịch bản lợi nhuận tăng 15% khả thi nhất; tạm dừng chuyển sang sàn HoSE
Thanh Thuỷ - 16/04/2021 15:17
Lợi nhuận ở kịch bản tích cực có thể lên đến 30%, nhưng thị trường cũng rất có thể có những đột biến như tình hình địa chính trị, giá hàng hoá...

Sáng 16/4, CTCP Vicostone tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 với sự tham gia của các cổ đông/người ủy quyền cổ đông đại diện cho 89,41%% cổ phiếu có quyền biểu quyết.

Năm 2020, tổng doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế so với năm 2019 đều tăng nhẹ, lần lượt đạt 5.659,59 tỷ đồng và 1.667,96 tỷ đồng. Theo phương án phân phối lợi nhuận trình cổ đông thông qua, Vicostone sử dụng nguồn vốn 603 tỷ đồng để chi trả cổ tức cho các cổ đông, bao gồm cổ tức bằng tiền 20% đã tạm ứng và phân phối 4,8 triệu cổ phiếu quỹ tương ứng với nguồn vốn 293,3 tỷ đồng. Số tiền trích cho quỹ thưởng ban điều hành và quỹ khen thưởng phúc lợi năm 2020 là 27 tỷ đồng (2% lợi nhuận sau thuế) và 81,2 tỷ đồng (6% lợi nhuận sau thuế).

Công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần bán hàng năm 2021 đạt 6.797 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.919 tỷ đồng. Kế hoạch đề ra tăng lần lượt 20,1% và 15,1% so với kết quả đạt được năm 2021. Theo kết quả ước tính quý I/2021, Vicostone đã hoàn thành 22,7 % kế hoạch năm về chỉ tiêu doanh thu và 22,5% kế hoạch năm về chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế. 

Vicostone đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2021 tăng hơn 15%.

Kỳ vọng sự hồi phục của kinh tế thế giới, thị trường nội địa mang về 10-20 triệu USD đã là thành công

Báo cáo tại Đại hội, ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch HĐQT Vicostone cho biết hoạt động kinh doanh quý II/2020 của công ty sụt giảm mạnh khi thị trường Mỹ và Canada đều là các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19. Dù vậy, tại hai thị trường lớn này, dự án đang thi công vẫn tiếp tục được thực hiện. Riêng tại thị trường Úc, nhà phân phối gặp tình trạng rất khó khăn đã ảnh hưởng xấu tới tình hình tiêu thụ. Tình trạng này có thể phải đến nửa năm 2021 mới khả quan hơn. Tuy nhiên, tỷ trọng thị trường này hiện khá nhỏ, khoảng 5% nên không ảnh hưởng quá lớn đến doanh thu của Vicostone.

Theo dự báo của ông Năng, tình hình sẽ khả quan hơn trong năm 2021 một phần bởi thế giới đã quen với trạng thái bình thường mới nên hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường. Tình hình xây dựng thị trường Mỹ phát triển là yếu tố tích cực cho kinh doanh. Tuy nhiên, cạnh tranh vẫn rất lớn, đặc biệt đến từ các nhà máy sử dụng dây chuyền sản xuất của Trung Quốc tại các quốc gia khác.

Trả lời câu hỏi của cổ đông liên quan đến tình hình xuất khẩu sang Mỹ, ông Năng cho biết giá trị xuất khẩu sản phẩm đá thạch anh của Việt Nam sang Mỹ tăng 50%, còn tăng trưởng doanh thu thị trường này của Vicostone là 20%. Năm 2020, tại Việt Nam, có 20 nhà máy sử dụng dây chuyền công nghệ Trung Quốc đi vào sản xuất do nhà sản xuất Việt Nam thấy cơ hội khi sản phẩm từ thị trường Trung Quốc bị đánh thuế. Tuy nhiên, hiệu quả sẽ không cao vì giá bán thấp, trong khi giá nguyên vật liệu như nhau.

Đối với thị trường trong nước hơn 97 triệu dân, lãnh đạo Vicostone cũng hướng đến mục tiêu tăng thêm room. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh của vật liệu thay thế có giá thấp hơn, ông Năng cho rằng mục tiêu đạt được 10-20 triệu USD đã là sự thành công.

Doanh nghiệp này cũng định hướng đẩy mạnh công tác tìm kiếm, phát triển thị trường mới, nâng tỷ trọng doanh thu từ các thị trường không trọng điểm (là toàn bộ các thị trường ngoài thị trường chính Mỹ, Canada, Úc, Bỉ, Vương quốc Anh, Việt Nam) tăng trưởng trên 20% so với năm 2020. Nhưng là một ngành kén thị trường, ông Năng thừa nhận thị trường mới sẽ không có nhiều. Công ty kỳ vọng vào sự phục hồi của kinh tế thế giới và nhu cầu tiêu thụ tại các nền kinh tế phát triển.

Kịch bản tăng trưởng lợi nhuận 15% là khả thi nhất, tồn kho cao là để giữ thị phần

Mặc dù đưa ra dự báo khá lạc quan về tình hình vĩ mô năm 2020, kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận 15% mà Vicostone đặt ra trên mức nền thấp năm 2020 được một cổ đông đánh giá  là "tương đối thận trọng", nhất là khi tăng trưởng trong quý I đạt 22%. Giải thích về phương án kinh doanh này, ông Năng cho biết phương án kinh doanh đề ra căn cứ trên cơ sở nghiên cứu thị trường và kinh nghiệm các năm trước.

"Chúng ta nhìn thấy kịch bản tích cực có thể lên đến 30% nhưng cũng rất có thể thị trường có những đột biến như tình hình địa chính trị, giá hàng hoá...". Điển hình như câu chuyện giá dầu thế giới tăng lên cao thời gian. Điều này sẽ khiến chi phí đầu vào tăng, dù một phần việc sản xuất polyester resin từ năm tới sẽ được thực hiện trong nước khi Nhà máy sản xuất hóa chất Phenikaa đi vào hoạt động năm 2020.

Dù kỳ vọng nhưng cũng  không nên chủ quan, theo ông Năng, kịch bản tăng 15% là có tính khả thi nhất.

Cùng với sự tăng trưởng doanh thu thời gian qua, quy mô tồn kho và các khoản phải thu của Vicostone cũng tăng, thậm chí nhanh hơn. Với vấn đề được cổ đông nêu ra trên, Chủ tịch công ty cho rằng đây là con số bình thường để đảm bảo kinh doanh.

Công ty cần đảm bảo lượng tồn kho đủ để có thể giao hàng nhanh. Việc tích trữ hàng tồn kho không mang lại nhiều rủi ro như các mặt hàng khác. Tất nhiên, vẫn có những khả năng do mẫu mã bị lỗi thời hay việc công ty phải chấp nhận hi sinh do tăng chi phí lãi vay hoặc giảm chi phí cơ hội từ lãi tiền gửi ngân hàng. Tuy nhiên, theo ông Năng, tỷ suất lợi nhuận hiện tại của Vicostone đã là điều mơ ước của nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, có thể thấy rõ ràng khi đem so sánh với một số doanh nghiệp cùng ngành cũng đang niêm yết trên các sàn chứng khoán thế giới.  

Mức tồn kho trên cũng không lớn so với quy mô doanh thu. Ông Năng cho biết nếu không đảm bảo tồn kho đủ, công ty có thể sẽ mất thị phần. Nhất là trong giai đoạn vừa rồi, tình hình khan hiếm container là nguyên nhân khiến thời gian giao hàng sang Mỹ từ 3-4 tuần lên 3 tháng.

Liên quan đến chi phí vận tải biển, phía Vicostone hiện chưa chịu tác động trực tiếp từ việc giá cước tăng. Tuy nhiên, khách hàng khó khăn thì về lâu dài công ty cũng bị ảnh hưởng. Cùng đó, việc gọi container mất nhiều thời gian hơn cũng ảnh hưởng thời gian giao hàng. Ông Năng nhận định tình hình có thể cải thiện trong thời gian tới.

Năm 2021 chưa có kế hoạch đầu tư, tập trung ổn định sản xuất và phát triển thị trường

Năm 2020, Vicostone đã hoàn thành đầu tư thêm 1 dây chuyền sản xuất đá tấm công suất 500.000 m2 /năm, nâng tổng số dây chuyền sản xuất toàn Tập đoàn lên 6 dây chuyền, đưa khả năng cung ứng ra thị trường sản phẩm đá thạch anh cao cấp lên hơn 3 triệu m2 /năm.

Trong các tờ trình năm nay, Vicostone không đề cập đến kế hoạch đầu tư. Sau khoản đầu tư trên, ông Năng cho biết năm 2021 sẽ là thời gian công ty tập trung ổn định sản xuất và phát triển thị trường.

Với dây chuyền mới vừa đi vào hoạt động, công suất sử dụng chưa đạt mức tối đa trong thời gian chạy giai đoạn thử nghiệm vừa qua. Việc điều hành sản xuất tới đây cũng sẽ phải theo sát thị trường.

Theo báo cáo thường niên của công ty, Vicostone dự kiến đến năm 2024 có thể nâng năng suất lên 5 triệu m2 / năm. Tuy nhiên, kế hoạch mở rộng này cũng sẽ còn phụ thuộc vào tình hình thực tế thị trường. Ông Năng cũng cho biết thêm với Vicostone hiện nay việc đầu tư sẽ đơn giản và khá nhanh do công ty có đủ năng lực thực hiện các khâu thiết kế, chế tạo, chạy thử với chi phí thấp do công ty đã nắm được công nghệ và có kinh nghiệm từ nhiều năm qua.

Chủ tịch công ty bày tỏ rõ sự tự hào khi Vicostone đi trước thế giới về sản phẩm nhiều năm. "Từ năm 2010, Vicostone ra sản phẩm mới mà thế giới chưa có. Hiện các đối thủ đang kiện nhau về mẫu đá đã làm từ hơn 10 năm trước", ông Năng cho hay.

Trong năm 2020, Vicostone đã ra mắt sản phẩm đá tấm thạch anh mỏng (5mm), cũng là sản phẩm đầu tiên trên thế giới. Nói về tính cạnh tranh của sản phẩm này, ông Năng cho biết do rất mỏng nên sản phẩm khó làm, chi phí giá thành cao. Sản phẩm đáp ứng phân khúc khách hàng tại một số nước có yêu cầu về trọng lượng hoặc có xu hướng tiêu dùng đặc thù. Mục đích khi sản xuất sản phẩm này là nhằm tăng giá trị thương hiệu, khách hàng biết đến nhiều hơn, tỷ trọng trong cơ cấu doanh thu không kỳ vọng nhiều. Sản phẩm này hiện có những thành công ở thị trường Nhật Bản.

Tạm dừng chuyển sang sàn HoSE để chờ hết nghẽn lệnh

Tại Đại hội năm trước, Vicostone từng trình cổ đông kế hoạch chuyển sàn. Các thủ tục chuyển sàn HoSE như mời đơn vị tư vấn, chuẩn bị hồ sơ hiện đã hoàn thiện. Tuy nhiên, ông Năng cho biết sau nhiều cần nhắc công ty quyết định chưa nộp hồ sơ. Tình trạng quá tải trên HoSE hiện nay có thể ảnh hưởng đến giao dịch của các cổ đông. Do đó, việc chuyển sàn cổ phiếu VCS sẽ tạm dừng để chờ giao dịch thông suốt.

Cũng theo ông Năng, P/E của cổ phiếu VCS hiện khoảng 10 lần. So với mặt bằng chung, mức trên vẫn khá khiêm tốn. Với kết quả kinh doanh, triển vọng tương lai cũng như việc công ty không có kế hoạch tăng vốn điều lệ, thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu (EPS) sẽ tăng trưởng.

Tin liên quan
Tin khác