Ngân hàng
ĐHĐCĐ VietinBank: Sử dụng toàn bộ lợi nhuận để tăng vốn, tín dụng tăng vượt trội
T.L - 27/04/2024 18:51
Ngày 27/4, Ngân hàng VietinBank (Mã: CTG) tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án sử dụng toàn bộ lợi nhuận để tăng vốn điều lệ,

Giữ đà tăng trưởng 5-10%/năm, bất ngờ tín dụng 4 tháng

Tại ĐHĐCĐ diễn ra hôm nay, HĐQT VietinBank đã trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với tổng tài sản dự kiến tăng 8-10% năm nay. Dư nợ tín dụng thực hiện theo hạn mức được NHNN phê duyệt và nguồn vốn huy động phù hợp với tốc độ tăng trưởng tín dụng.

VietinBank đặt mục tiêu kiểm soát nợ xấu dưới 1,8% tổng dư nợ tín dụng.

Riêng về chỉ tiêu lợi nhuận. HĐQT VietinBank không trình cổ đông con số dự kiến cụ thể mà chỉ đặt ra mục tiêu theo phê duyệt của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Tuy vậy, ông Trần Minh Bình, Chủ tịch HĐQT, cho biết hạn mức tăng trưởng tín dụng VietinBank được NHNN phê duyệt năm nay là 14% và ngân hàng có thể đạt được con số này.

Theo Chủ tịch VietinBank, tăng trưởng tổng tài sản và nguồn vốn theo dự kiến là mức thấp nhất nhưng sẽ cố gắng thực hiện cao hơn bởi tín hiệu khả quan đến ngay từ kết quả kinh doanh quý I khi tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 3 là 3,7% và tính đến thời điểm hiện tại là 4,1%. Tuy nhiên, quan trọng nhất là tốc độ tăng trưởng bền vững, không có yếu tố kỹ thuật.

Mức tăng trưởng tín dụng 4,1% của VietinBank là cao vượt trội so với toàn hệ thống (chỉ hơn 1%), thậm chí nhiều ngân hàng lớn còn tăng trưởng âm.

Theo lãnh đạo VietinBank, động lực để tăng trưởng tín dụng 4,1% trong quý I/2024 là tập trung vào lĩnh vực xanh. VietinBank cũng là ngân hàng đầu tiên ký với Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai vốn, tái cấp vốn cho các dự án ESG (viết tắt của Environment - Social - Governance, tạm dịch Môi trường - Xã hội - Quản trị).

Với đà tăng tín dụng như hiện nay, lãnh đạo VietinBank tự tin về tính khả thi của kế hoạch năm nay.

“Với kế hoạch và kết quả trên, chúng tôi cam kết năm nay sẽ dùng nhiều biện pháp để giữ đà tăng trưởng lợi nhuận từ 5 - 10%, bằng các biện pháp tăng thu ngoài lãi, kiểm soát chi phí. Kiểm soát làm sao có cơ cấu huy động vốn hiệu quả nhất”, ông Bình nói.

Được biết, 5 chủ điểm trọng tâm được ngân hàng tập trung trong năm 2024 được Chủ tịch HĐQT cho biết, đó là: tăng trưởng tín dụng vào các ngành lĩnh vực tiềm năng, tăng quy mô CASA, đẩy mạnh hoạt động ngoài lãi, thúc đẩy thu hồi nợ xấu và thúc đẩy khai thác hiệu quả hệ sinh thái

Giữ toàn bộ lợi nhuận để tăng vốn, kiểm soát nợ xấu

Tại đại hội, ngân hàng trình cổ đông thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2023. VietinBank cho biết, lợi nhuận riêng lẻ sau thuế năm 2023 là 19.456 tỷ đồng. Sau khi trích lập các quỹ bắt buộc và quỹ khen thưởng, phúc lợi, lợi nhuận còn lại năm 2023 là 13.927 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo VietinBank tiếp tục trình tới các cổ đông phương án sử dụng toàn bộ lợi nhuận sau khi trích lập các quỹ của năm 2023 để chia cổ tức, tăng vốn điều lệ.

Ông Bình cho biết hiện tại VietinBank đã nhận được ý kiến của NHNN và Bộ Tài chính cho phép giữ lại toàn bộ lợi nhuận năm 2022 (11.678 tỷ đồng) để tăng vốn thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu.

VietinBank cũng đã đề xuất các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương cho phép ngân hàng được giữ lại toàn bộ lợi nhuận hàng năm của giai đoạn 2024 - 2028 để tăng vốn, nâng cao năng lực tài chính, mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.

Về chất lượng tín dụng, Thành viên HĐQT Nguyễn Thế Huân cho biết năm 2023, tỷ lệ nợ xấu của VietinBank là 1,13%. Nợ nhóm 2 là 1,55%. Năm 2024, ngân hàng sẽ kiểm soát nợ xấu dưới 1,8%, nợ nhóm 2 dưới 3%. VietinBank hết sức thận trọng khi nhận định về xu hướng nợ xấu.

Ông Huân nhận định năm nay ngành ngân hàng vẫn chịu áp lực gia tăng nợ xấu vì nền kinh tế còn nhiều điều khó dự báo, chịu tác động của kinh tế thế giới. Đặc biệt là ngành bất động sản còn nhiều áp lực, do đó áp lực gia tăng nợ xấu năm 2024 là có.  Dù vậy, NHNN đã đề xuất gia hạn Thông tư 02 đến hết năm 2024. Đây sẽ là giải pháp giúp doanh nghiệp và ngành ngân hàng đối phó với việc nợ xấu gia tăng. Ngoài ra, VietinBank cũng tăng cường trích lập dự phòng rủi ro.

“Chúng tôi khá tự tin về chất lượng tín dụng hiện nay và dự kiến tăng cường trích lập để tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu lên. Chúng tôi đánh giá, năm 2024 có thể còn khó khăn hơn 2023 và 2025 chưa biết thế nào, do đó cần phải thận trọng để khi có diễn biến khó khăn xảy ra thì chúng ta chủ động xử lý được”, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết.  

Cùng với nâng cao chất lượng tín dụng, lãnh đạo VietinBank cũng cho biết sẽ nỗ lực giữ vững và cải thiện NIM năm nay.   

Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo các ngân hàng giảm lãi suất để hỗ trợ các doanh nghiệp và nền kinh tế. Do Việt Nam đi trước các nền kinh tế khác về giảm lãi suất nên áp lực tỷ giá cũng cao hơn… Theo đó, VietinBank đã theo sát tình hình thị trường và có những giải pháp phù hợp với thị trường để giữ vững NIM. Trong quý I/2024, NIM tăng nhẹ từ 2,85% cuối năm 2023 lên 2,93% và mục tiêu năm 2024 là lên 3%.   

Tin liên quan
Tin khác