Y tế - Sức khỏe
Diễn biến mới vụ việc Kovir điều trị Covid-19
D.Ngân - 15/09/2021 09:32
Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế TP.HCM về việc kiểm tra hoạt động nghiên cứu thực phẩm chức năng Kovir điều trị Covid-19.

Văn bản của Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo cho biết, trong thời gian vừa qua, một số cơ quan truyền thông đã đưa tin về kết quả nghiên cứu thực phẩm chức năng Kovir hỗ trợ điều trị Covid-19, triển khai tại Viện Y Dược học Dân tộc TP.HCM.

Kovir được TP.HCM sử dụng như là thuốc điều trị bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ.

Hiện nay, hoạt động nghiên cứu y sinh học trên con người cần tuân thủ các hướng dẫn, quy định về thực hành lâm sàng tốt và đạo đức trong nghiên cứu y sinh học và các quy định hiện hành liên quan.

Với các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng về an toàn và hiệu quả điều trị của một sản phẩm, đề cương và hồ sơ nghiên cứu cần được Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia thẩm định và được Bộ Y tế phê duyệt trước khi chính thức triển khai.

Do đó, để bảo đảm việc sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, quyền lợi của người nghiên cứu, cũng như các quy định về phê duyệt, triển khai, công bố kết quả nghiên cứu, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo đề nghị Sở Y tế TP.HCM khẩn trương kiểm tra các thông tin báo chí, kiểm tra hoạt động nghiên cứu thực phẩm chức năng Kovir hỗ trợ điều trị Covid-19 tại Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM, tuân thủ các hướng dẫn, quy định hiện hành liên quan về thực hành lâm sàng tốt và đạo đức trong nghiên cứu y sinh học.

Bộ Y tế đề nghị TP.HCM báo cáo khẩn các nội dung trên về Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Cục An toàn Thực phẩm, Thanh tra Bộ Y tế trước ngày 20/9, làm cơ sở báo cáo Lãnh đạo Bộ.

Được biết, ngày 12/9 vừa qua, một sản phẩm thuốc đông y có tác dụng hỗ trợ trong điều trị Covid-19 thể nhẹ có tên Kovir vừa được Hội đồng Đạo đức Viện Y dược học dân tộc (TP.HCM) thông qua.

Đề tài nghiên cứu được nhóm tác giả thử nghiệm trên 426 bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ. Kết quả cho thấy 100% người dùng Kovir không có trường hợp chuyển nặng và rút ngắn thời gian điều trị.

Nhóm tác giả cũng khuyến cáo viên nang Kovir nên được sử dụng kết hợp phác đồ nền trên bệnh nhân F0 điều trị tại nhà và cơ sở y tế điều trị thuộc tầng 1 và tầng 2.

Qua nghiên cứu, Kovir giúp giảm nhanh triệu chứng, giảm tỷ lệ chuyển nặng, tỉ lệ sử dụng thuốc điều trị triệu chứng dùng kèm, rút ngắn thời gian điều trị và giảm tải cho hệ thống y tế. Nhóm tác giả khuyến cáo thuốc có thể được sử dụng càng sớm càng tốt ngay khi phát hiện bệnh.

Bác sĩ Trương Thị Ngọc Lan, Phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc cho hay, thuốc Kovir xuất phát từ bài thuốc Nhân sâm bại độc. Bài thuốc này rất phù hợp và nằm trong khuyến cáo số 1306 của Bộ Y tế về việc hỗ trợ điều trị Covid-19.

"Bằng chứng cho thấy là thuốc này giúp cải thiện, thứ nhất là rút ngắn thời gian điều trị xuống chỉ còn trung bình 3 ngày, giảm nguy cơ trở nặng với bệnh nhân có sử dụng thuốc", bác sĩ Lan nói.

Về sản phẩm có tên Kovir, trước đó Báo Đầu tư đã từng đưa tin bài về vụ việc sản phẩm thực phẩm chức năng Kovir được dùng điều trị Covid-19 tại nhiều cơ sở y tế.

Theo đó, tháng 6/2021, dù chưa được cấp phép bởi Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế nhưng sản phẩm viên nang cứng Kovir vẫn có tên trong danh mục một số thuốc cổ truyền và các sản phẩm y học cổ truyền trong phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19.

Cụ thể, ngày 24/6/2021, ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) ban hành công văn số 648/YDCT-QLY gửi Sở Y tế Bình Dương; Sở Y tế Đồng Nai; Sở Y tế, Bệnh viện y học cổ truyền, Viện Y - Dược học dân tộc TP.HCM về việc sử dụng sản phẩm y học cổ truyền và hướng dẫn sử dụng một số thuốc, sản phẩm y học cổ truyền trong phòng, nâng cao sức khoẻ, hỗ trợ điều trị Covid-19.

Nội dung công văn số 648 nêu rõ, Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) đề nghị các đơn vị căn cứ hướng dẫn sử dụng một số thuốc cổ truyền, sản phẩm y học cổ truyền trong phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19 ban hành kèm theo công văn này để hướng dẫn, chỉ đạo sử dụng cho người bệnh nhiễm viur SARS-CoV-2, đội ngũ y, bác sỹ tuyến đầu và đối tượng cách ly (F1).

Đồng thời, Cục này đề nghị các cơ sở y tế có thể nghiên cứu, đánh giá bước đầu hiệu quả sử dụng thuốc, các sản phẩm y học cổ truyền để nâng cao sức đề kháng phòng chống SARS-Cov-2 và hỗ trợ điều trị bệnh nhân dương tính với virus SARS-Cov-2 trên địa bàn tỉnh.

Trong danh sách kèm theo của Công văn 648 có các sản phẩm là viên nang Kovir (cứng và mềm) và Nobel tăng cường miễn dịch của Công ty cổ phần Sao Thái Dương.

Tiếp đó, ngày 24/7, Bộ Y tế ban hành công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Kèm theo công văn này là hướng dẫn và danh mục về 12 loại thuốc, sản phẩm dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19.

Trong số 12 sản phẩm trên, có viên nang Kovir (cứng và mềm) của Công ty cổ phần Sao Thái Dương. Theo hướng dẫn này, viên nang mềm và viên nang cứng đều có công dụng phòng và điều trị các bệnh lý do virus lây lan qua đường hô hấp, tăng cường miễn dịch, điều hòa miễn dịch trong các bệnh lý virus

Sau 2 ngày công văn được ban hành, ngày 26/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký văn bản thu hồi công văn số 5944/BYT-YDCT với lý do là "do có một số nội dung chưa phù hợp".

Được biết, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kovir được Công ty cổ phần Sao Thái Dương sản xuất và lưu hành trên thị trường từ năm 2017 - thời điểm chưa xuất hiện dịch bệnh Covid-19. Văn bản xác nhận công bố sản phẩm Kovir do Cục trưởng Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y tế ký ngày 31/7/2017.

Năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới và tại Việt Nam, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kovir của Công ty cổ phần Sao Thái Dương bất ngờ được quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội và trên thị trường với những công dụng "điều trị" và "diệt trừ virus". Thậm chí, sản phẩm còn được quảng cáo tới mức "khỏi ngay sau lần uống đầu tiên", “hiệu quả cao đối với các bệnh virus”, “hỗ trợ điều trị Covid-19”.

Ngày 14/9/2020, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã phát đi thông báo khẳng định thông tin như vậy là không chính xác, không có loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị Covid-19. 

Tin liên quan
Tin khác