Kiến trúc - Phong thủy
Điều cần biết khi động thổ: Hướng và phương vị
Thành Nguyễn - 28/03/2020 16:16
Trong bài đăng trên số báo trước, chúng ta đã nhìn nhận về vai trò của Thiên - Địa - Nhân trong việc động thổ, bài viết này, chúng ta cùng nhìn nhận thêm về các vấn đề khác liên quan đến việc động thổ.

Hướng trong động thổ

Theo kiến trúc sư, chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, Phó viện trưởng Viện Lý học phương Đông, có một quan điểm cơ bản theo trường phái Bát trạch về động thổ. Đó là có 4 hướng xấu là Tuyệt mệnh, Ngũ quỷ, Họa hại, Lục sát thì không cuốc động thổ vào, mà chỉ chọn 4 hướng tốt để động thổ là Sinh khí, Phúc đức, Thiên y hoặc Phục vị.

Tương tự, trường phái Huyền không Phi tinh cũng được ứng dụng như vậy, các phương vị có sao xấu thì không cuốc động thổ vào. Các quan điểm này rất dễ hiểu, đa số những ai biết về phong thủy đều hiểu.

Tuy nhiên, việc chọn phương vị để động thổ không dễ dàng và đương nhiên, với kiến thức không đầy đủ, không hiểu biết uyên thâm tất cả các trường phái, thì mọi người không nên tự quyết định, bởi để chọn được phương vị động thổ cần thầy phong thủy kiêm thầy lá số giỏi.

Ông Trà chia sẻ, đối với những người đã có những trải nghiệm về sự linh nghiệm của phong thủy, chắc chắn họ tìm thầy phong thủy giỏi, có thể đọc được thịnh suy theo từng năm, của những ngôi nhà đã và đang ở; xem được lá số và vận số tốt xấu theo từng thời vận. Đây mới là những thầy phong thủy có thể chỉ định phương vị động thổ chính xác.

Còn với những người không coi trọng phong thủy, động thổ xây nhà họ chỉ làm theo lý trí, thì sự tốt xấu và thịnh suy của ngôi nhà đều được ứng theo phúc phần và mệnh số. Ứng vào câu nói “Có phúc thì có phần, tâm không thiện thì phong thủy vô ích”.

Những người phúc lớn, lại làm việc tâm đức, họ chẳng cần thầy phong thủy vẫn mua được đất tốt. Kể cả ở nhà vào hướng Tuyệt mênh - Ngũ quỷ - Họa hại, họ vẫn phát và con cái vẫn thành đạt.

Những người thành đạt phần lớn là những người được hưởng phúc lớn và có mệnh số tốt. Đương nhiên, cũng dẫn đến tâm lý chung là không trọng về phong thủy. Dù vậy, những người thành đạt có tâm chí tín và chí thành, một việc làm họ thường xem nhiều thầy, sau đó chọn ra kết quả chung mà các thầy cho là tốt và làm theo. Chẳng hạn, một thấy bảo phương án đó là tốt nhất, thầy thứ hai, thứ ba nói tốt vừa, nhưng không có thầy nào nói xấu, thì họ làm theo là tối ưu nhất.

Tuy nhiên, với những người phúc mỏng, mệnh bình thường, khi phạm về tâm linh và phong thủy, thì chỉ một đến hai lần là cuộc đời đi xuống.

Nếu ví theo trần gian, những người sức khỏe bình thường chỉ một hai lần vướng bệnh là thân thể đã suy nhược đi nhiều. Còn với những người khỏe mạnh, cường tráng, thì nếu vướng bệnh cũng hồi phục rất nhanh. Những người có tiềm lực về kinh tế, họ có bị hao hụt hay tổn thất tiền tài trong một hay hai vụ làm ăn, thì tổng tài sản của họ cũng chẳng ảnh hưởng là bao. Còn với những người bình thường, nếu bị như vậy thì đã lụi bại, thậm chí có thể tán gia bại sản. Vì vậy, những người có mệnh số thông thường, mà lại không được tâm linh hay phong thủy độ cho thì khó mà khá nổi.

Theo ông Trà, số phận con người được chi phối bởi những yếu tố như lá số, cộng với phần Âm (tâm linh, phần mộ, phúc phần, thờ cúng, việc tâm đức, tu đạo, hành đạo) và phần Dương (nhà ở, văn phòng, cơ quan, tuổi vợ chồng, tuổi con, tuổi đồng nghiệp, nghề nghiệp hợp với mệnh số). Như vậy, người có phúc lớn là phần Âm rất vượng đã chi phối 50%, còn lại 50% là phần Dương chi phối.

Nói đến chi phối của phần Dương, thì nhà ở và văn phòng là cái quyết định lớn nhất. Bởi tuổi vợ chồng cũng ít ai có thể chọn, mà do duyên số và do con tim chọn. Năm sinh con có thể chọn, nhưng ngày sinh và giờ sinh theo tự nhiên thì không thể chọn, trừ mổ đẻ. Cho nên, tuổi vợ chồng hay con cái không thể thay đổi như thay nhà hay thay chỗ làm việc.

Đối với người làm nhà nước, tuổi đồng nghiệp cũng không chọn được và nghề nghiệp nhiều người cũng chọn theo xu hướng xã hội và lý trí, sở thích, chứ chưa chọn theo mệnh số của mình. Nếu ví mệnh số của một người như chén uống nước chè, nhưng lại cứ thích làm việc, hay ở những nơi là bàn uống bia thì số mệnh đó không bao giờ thăng hoa được.

Từ đó, chúng ta thấy, phong thủy nhà ở và văn phòng quyết định và chi phối lớn với số phận, còn lá số không thể thay đổi được ngày tháng năm sinh, chỉ có thể làm việc tâm đức để số phận tốt lên. Lá số cũng ví như một hạt giống có sẵn và chúng ta chỉ có thể tính toán thời điểm để gieo trồng thuận theo Thiên và chọn chất đất phù hợp thuận theo Địa thì cái cây mới sinh trưởng nhanh, ra hoa kết trái tốt nhất và nhiều nhất.

Phương vị động thổ

Việc chọn ngày tháng, hướng nhà, hay chọn thời điểm, phương vị động thổ đều là quy luật của Thiên - Địa - Nhân và việc đó không phải chỉ tính toán đơn giản bằng kiến thức một vài dòng trong lịch vạn sự hàng năm. Nó phải được quy chiếu rất nhiều theo kiến thức khoa học phương Đông, theo âm dương là toán nhị phân, theo ngũ hành là toán cơ số 5, theo lục xung - lục hợp - lục hại - lục hình là toán cơ số 6, theo bát quái là toán cơ số 8, theo cửu tinh là toán cơ số 9, theo thập thiên can là cơ số 10, theo 12 con giáp là cơ số 12.

Ngoài ra, các hệ toán còn tương tác với nhau, tạo ra các kết quả tốt xấu và được ký hiệu thành các sao tốt xấu, ví như các sao trong bộ Tam tai hay Tam địa sát…

Phương vị động thổ chọn theo một nguyên lý dễ hiểu, là những phương vị vượng thì chúng ta nên khơi lên, những phương vị xấu thì không nên cuốc vào. Dễ hiểu hơn, nơi nào, chỗ nào, người nào tốt thì ta nên tương tác; nơi nào, chỗ nào, người nào xấu thì không nên tương tác để tránh những rắc rối.

Từ những lập luận trên, chuyên gia phong thủy Hoàng Trà cho rằng, với việc động thổ, chỉ cần động thổ ở một vị trí, không cần động thổ ở nhiều góc hay xung quanh ranh giới của nhà. Quan trọng là phải chọn vị trí động thổ vượng theo phong thủy, mà chọn vị trí không phải là chọn theo một trường phái hay một quan niệm phong thủy, chọn vị trí tốt là kết quả tốt tổng hòa của tất cả các trường phái phong thủy. Như vậy, vị trí động thổ vừa tốt lại không ai phản đối.

Một vấn đề nữa là khi cúng động thổ, đổ móng, đổ mái, cất nóc, nhập trạch như thế nào thì đúng?

Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, hiện nay, thông thường khi khởi công xây dựng, sau khi làm lễ xong thì người được tuổi sẽ đi động thổ. Người ta sẽ dùng cuốc để cuốc những nhát đầu tiên. Có thể chọn làm 5 hay 9 hay 10 nhát cuốc, đây là những số đẹp, là số sinh theo cả Âm và Dương. Một lưu ý là khi cuốc phải cuốc làm sao để đất phải lật lên.

Tin liên quan
Tin khác