Y tế - Sức khỏe
Điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch
D.Ngân - 30/09/2022 19:32
Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, trên toàn cầu có khoảng gần 20 triệu trường hợp mắc mới ung thư và trên 10 triệu ca tử vong vì căn bệnh này.

Ngày 29/9, Bệnh viện K phối hợp với Hội Ung thư Việt Nam tổ chức Hội thảo Ung thư Quốc gia “Ung thư và miễn dịch”.

Các chuyên gia của Bệnh viện K đang phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư.

Tại Hội thảo, PGS.TS. Phạm Văn Bình, Phó giám đốc Bệnh viện K cho biết, ung thư luôn là vấn đề sức khỏe quan tâm tại nhiều quốc gia. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên toàn cầu có khoảng gần 20 triệu trường hợp mắc mới ung thư và trên 10 triệu ca tử vong vì căn bệnh này, trong đó 2/3 là ở các nước đang phát triển. 

Tại Việt Nam, năm 2016 có 165.000 trường hợp mắc mới ung thư, đến năm 2018 con số này lên đến 182.000. Cụ thể, năm 2020, nước ta có 122.690 trường hợp tử vong vì ung thư, gấp 18 lần tổng số 6.700 ca tử vong vì tai nạn giao thông trong cùng năm, gấp 3 lần tổng số 43.094 ca tử vong vì dịch Covid-19 tính đến tháng 8 năm 2022. 

Hơn 300.000 người đang sống chung với bệnh ung thư. Xu hướng mắc bệnh không ngừng gia tăng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở hầu hết các nước trên thế giới.

Để điều trị ung thư, ở giai đoạn sớm của bệnh có thể điều trị bằng phẫu thuật triệt căn và 60% bệnh nhân ung thư có thể can thiệp ngoại khoa. 

Trong số ca mắc ung thư mới, 1/3 trong số đó nếu biết phòng bệnh có thể không mắc ung thư; 1/3 nếu phát hiện sớm có thể điều trị khỏi hẳn; 1/3 bệnh nhân còn lại phát hiện bệnh ở giai đoạn tiến triển.

Mặc dù có nhiều tiến bộ trong sàng lọc phát hiện sớm chẩn đoán và điều trị nhưng nhiều bệnh nhân ung thư vẫn đến ở giai đoạn muộn, do đó, việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Cũng theo PGS.TS. Phạm Văn Bình, trong số các phương pháp kết hợp trên, miễn dịch đang là phương pháp có nhiều hứa hẹn trong tương lai đối với bệnh nhân ung thư. Đây là hướng mở ra cánh cửa mới trong điều trị ung thư.

Bệnh viện K đã áp dụng điều trị miễn dịch cho nhiều loại ung thư như ung thư vú, đại trực tràng, phổi, ung thư tiền liệt tuyến… và một số lĩnh vực thần kinh, nhi khoa.

Theo đó, khi hiểu rõ về cơ chế miễn dịch trong điều trị ung thư giúp người thầy thuốc cá thể hóa trên từng trường hợp cụ thể, hiểu rõ bản chất các đột biến gene, các thay đổi ức chế, dấu ấn miễn dịch, mở ra cánh cửa mới trong điều trị ung thư.

“Hiệu quả bước đầu khi áp dụng phương pháp này trong điều trị bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện K cho thấy nhiều triển vọng, tỉ lệ cao bệnh nhân sống lâu hơn cũng như tỉ lệ tái phát, di căn giảm", ông Bình cho hay.

Cũng theo ông Bình, nghiên cứu về sự phát sinh cũng như ca mới mắc cho thấy, yếu tố về mặt dịch tễ học, địa dư là yếu tố khiến tỉ lệ mắc các loại ung thư có khác biệt giữa các quốc gia, vùng miền.

"Việt Nam nằm trong nhóm nước đang phát triển, mô hình bệnh tật nói chung, ung thư nói riêng có đặc điểm khác với các nước phát triển. Tỉ lệ mắc ung thư còn liên quan đến tỉ lệ tiêm vắc xin (HPV với ung thư cổ tử cung, vắc xin viêm gan B, C với ung thư gan…). 

Ngoài ra còn do thói quen, lối sống. Với từng loại bệnh, ung thư có thay đổi về chủng tộc, địa lý đặc biệt chế đô ăn, môi trường sống.

Hội thảo Ung thư Quốc gia “Ung thư và miễn dịch” gồm 9 phiên cập nhật những tiến bộ trong chẩn đoán điều trị và đặc biệt là điều trị miễn dịch trong bệnh ung thư, đặc biệt là các bệnh ung thư thường gặp như ung thư đường tiêu hóa; ung thư vú - phụ khoa, sinh dục - tiết niệu;
Miễn dịch, giải phẫu bệnh và sinh học phân tử; xạ trị và y học hạt nhân; ung thư đầu cổ và hệ thần kinh; ung thư phổi và lồng ngực; chăm sóc giảm nhẹ; chăm sóc điều dưỡng cho người bệnh ung thư.
Tại Hội thảo các chuyên gia cùng trao đổi, thảo luận, chia sẻ nhằm cung cấp các kiến thức, các kết quả tích cực của liệu pháp miễn dịch trong nhiều loại ung thư đơn trị hoặc phối hợp.
Tin liên quan
Tin khác