Doanh nghiệp
Đồ đựng thực phẩm làm bằng nhựa nhiệt dẻo tái chế (PET) bị cấm cửa sang Hàn Quốc
Thế Hoàng - 05/08/2019 15:03
Đồ đựng thực phẩm làm bằng nhựa nhiệt dẻo tái chế (PET) bị cấm cửa khi xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc kể từ 1/7/2019. Đây là quy định mới mà các doanh nghiệp Việt Nam phải hết sức lưu ý.
Từ ngày 01/7/2019, Bộ An toàn thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) cấm nhập khẩu các sản phẩm hộp và đồ đựng thực phẩm có sử dụng nhựa nhiệt dẻo tái chế (PET).

Doanh nghiệp xuất khẩu sang Hàn Quốc cần lưu ý quy định mới về quản lý an toàn thực phẩm đối với sản phẩm hộp và đồ đựng thực phẩm nhập khẩu từ 1/7/2019 của quốc gia này.

Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam vừa có thông báo về việc Hàn Quốc áp dụng quy định mới về quản lý an toàn thực phẩm đối với sản phẩm hộp và đồ đựng thực phẩm (cốc, khay, hộp đựng đồ ăn trưa...) khi nhập khẩu vào Hàn Quốc.

Cụ thể, từ ngày 01/7/2019, Bộ An toàn thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) cấm nhập khẩu các sản phẩm hộp và đồ đựng thực phẩm có sử dụng nhựa nhiệt dẻo tái chế (PET)

Đối với các sản phẩm hộp và đồ đựng thực phẩm nhập khẩu từ ngày 1/7/2019, nhà nhập khẩu phải xuất trình chứng nhận của nhà sản xuất, trong đó ghi rõ chất liệu sử dụng để sản xuất ra hộp và đồ đựng thực phẩm (không sử dụng nhựa nhiệt dẻo tái chế).

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực từ ngày 21/12/2015, trong đó Hàn Quốc dành nhiều ưu đãi cho nhiều ngành hàng của Việt Nam tiếp cận thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, Hàn Quốc cũng là thị trường áp dụng các quy định khắt khe, mang tính bảo hộ cao về kiểm dịch động thực vật và thực phẩm nhập khẩu.

Trước đó, Hàn Quốc đã áp dụng quy định mới về quản lý danh mục thuốc bảo vệ thực vật có trong quả hạt có dầu và hoa quả nhiệt đới. Theo đó, nếu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật chưa được đăng ký thiết lập mức giới hạn cho phép (Maximum residue limit - MRL) thì bị áp dụng mức mặc định chung là 0.01ppm.

Mặc dù đây là biện pháp áp dụng chung đối với tất cả các nước, song biện pháp này sẽ hạn chế về số lượng, chủng loại thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng trong phòng trừ sâu bệnh tại Việt Nam (nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật chưa được đăng ký theo quy định mới của Hàn Quốc bị áp mức mặc định 0,01ppm), ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam như: cà phê, lạc nhân, hạt điều và các loại trái cây nhiệt đới... sang thị trường này. Từ ngày 1/1/2019, quy định này đã được áp dụng trên tất cả thực phẩm nhập khẩu vào Hàn Quốc.

Đối với mặt hàng thủy sản, Cục Quản lý Chất lượng Thủy sản Hàn Quốc (NFQS) thông báo chính thức áp dụng quy định mới về kiểm dịch thủy sản nhập khẩu vào Hàn Quốc vào tháng 4/2018, cụ thể sẽ áp dụng quy định kiểm tra bổ sung 5 loại dịch bệnh trên tôm.

Quy định này tiềm ẩn rủi ro nhất định đối với các lô hàng tôm đông lạnh xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc và đòi hỏi các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp cùng phối hợp để có cơ chế ngăn ngừa các loại dịch bệnh này phát sinh.

Tin liên quan
Tin khác