Chuyển động thị trường
Doanh nghiệp địa ốc tăng tốc trở lại
Trọng Tín - 24/02/2021 14:30
Làn sóng Covid-19 lần thứ 3 ập đến làm đảo lộn kế hoạch của các doanh nghiệp địa ốc, nhưng không vì vậy khiến họ chùn bước, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu tăng tốc trở lại.

Đưa nhiều dự án ra thị trường

Sau một năm gặt hái thành công với hàng loạt dự án mới, đầu năm 2021, Tập đoàn Hưng Thịnh tiếp tục đưa ra thị trường 1.000 căn hộ tại TP.Vũng Tàu và nhiều dự án mới tại Nha Trang, Quy Nhơn...

Dự báo năm 2021, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) cho rằng, năm 2021 kinh tế sẽ tăng trưởng ở mức tốt, lực cầu bất động sản vẫn mạnh, thị trường sôi động nhưng giá có thể kiểm soát được, khó xảy ra nguy cơ bong bóng bất động sản. Một số địa phương đã phát triển nóng, bị ngưng trệ thời gian qua như Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Phú Quốc… sẽ nhộn nhịp trở lại.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Hưng Thịnh cho biết, sở dĩ doanh nghiệp mạnh dạn triển khai nhiều dự án mới bởi sau thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII, kỳ vọng sẽ có một sự đột phá trong điều hành kinh tế - xã hội, đưa đất nước phát triển lên một tầm cao mới.

Còn với Tập đoàn Bất động sản Vạn Phúc, ngay từ mùng 6 Tết đã chính thức khai trương. Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho hay, năm 2021, doanh nghiệp này dành khoản ngân sách 3.500 tỷ đồng để đầu tư vào 12 hạng mục được chia làm 3 nhóm chính: vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ và nhà ở sinh thái ven sông tại Dự án Khu đô thị Vạn Phúc (TP.HCM).

Theo đó, Vạn Phúc tiếp tục đưa ra các sản phẩm mới bên cạnh dòng sản phẩm nhà phố truyền thống gồm có căn hộ cao cấp, khu biệt thự cao cấp mặt tiền sông là Van Phuc Jardin Villas và 100 căn biệt thự Sunlake Villas, Parkview Villas...

Đưa ra nhiều kế hoạch để ứng biến, ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Thắng Lợi Group chia sẻ, Công ty không chủ quan, nhưng cũng không quá lo ngại khi Covid-19 bùng phát trở lại vì doanh nghiệp đã có kinh nghiệm vượt khó thời gian qua.

“Nếu xảy ra một hay nhiều đợt dịch nữa, Ban ứng phó Covid-19 của Công ty luôn sẵn sàng tác chiến. Chúng tôi có nhiều kế hoạch kinh doanh để thích nghi với từng hoàn cảnh”, ông Quyền nói.

Cũng theo ông Quyền, năm 2021, Thắng Lợi Group vẫn giữ mục tiêu tung ra thị trường 3 - 4 dự án vùng ven, cung cấp 3.000 - 4.000 sản phẩm nhà liền thổ xây sẵn. Tùy vào diễn biến của việc phòng chống dịch bệnh, Công ty sẽ thay đổi các mục tiêu kinh doanh phù hợp từng thời điểm.

Ông Quyền cho biết thêm, năm ngoái Công ty đã 3 lần điều chỉnh kế hoạch kinh doanh để thích ứng với diễn biến của 2 đợt dịch. Ban đầu, Công ty dự kiến giới thiệu ra thị trường 3 - 4 dự án mới, nhưng Covid-19 diễn biến phức tạp nên Công ty chỉ tung ra 2 dự án mới với gần 2.000 sản phẩm kèm theo chiến dịch bán nhà phố tặng nền đất và được nhiều nhà đầu tư đón nhận. Năm 2021, Công ty sẽ có 2 - 3 kế hoạch dự phòng để ứng phó nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Cơ hội vẫn rộng mở

Lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM tiết lộ, các kế hoạch kinh doanh năm 2021 đã được thông qua từ đầu tháng 1, vì vậy khi dịch bùng phát trở lại vào những ngày nghỉ Tết, Công ty rốt ráo chuẩn bị phương án dự phòng kế hoạch B.

Theo đó, kế hoạch A sẽ được bảo lưu nếu dịch được kiểm soát và dứt hẳn trong quý I, mục tiêu doanh thu ngàn tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng 35% so với năm 2020. Trường hợp dịch vẫn diễn biến phức tạp và kéo dài sang quý II, kế hoạch B sẽ được triển khai, mọi chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận cũng hạ xuống còn một nửa. Chi phí cho các hoạt động marketing bán hàng cũng sẽ giảm xuống nếu dịch kéo dài vì có thể ảnh hưởng đến sức mua và quyết định đầu tư.

Còn bà Nguyễn Hương khá quyết liệt khi cho rằng, trong mọi hoàn cảnh dù khó khăn đến đâu chúng ta vẫn phải tiến về phía trước.

“Doanh nghiệp phải chấp nhận kịch bản sống chung với dịch bệnh trong vòng 1 - 2 năm tới. Ngoài nỗ lực tự thân của doanh nghiệp trong việc linh hoạt và chủ động trong kế hoạch đầu tư và kinh doanh, thì kỳ vọng về sự thay đổi đang diễn ra mạnh mẽ về cơ chế chính sách và thủ tục pháp lý sẽ tạo thêm động lực cho phát triển”, bà Hương nói.

Thực tế đã chứng minh, tại các thời kỳ thấp điểm của thị trường, các sản phẩm bất động sản thuần túy mang tính đầu tư bị ảnh hưởng mạnh nhất vì chưa phải là ưu tiên hàng đầu. Song, các sản phẩm bất động sản phục vụ nhu cầu nhà ở vẫn nhận được sự quan tâm nhất định của khách hàng có nhu cầu an cư. Bất động sản công nghiệp, bất động sản du lịch, bất động sản thương mại phụ thuộc nhiều vào yếu tố ngoại cảnh và sức cầu thị trường.

“Thị trường càng khó khăn càng có sự sàng lọc mạnh. Các chủ đầu tư có thương hiệu, uy tín và năng lực đã được kiểm chứng, các dự án đầy đủ pháp lý được quy hoạch và đầu tư bài bản sẽ vẫn nhận được sự quan tâm và lựa chọn của khách hàng trong giai đoạn này”, bà Hương nhận định.

Tương tự, ông Ngô Đức Sơn, Tổng giám đốc Công ty DRH Holding cho rằng, sau hơn 1 năm đầy khó khăn, đây là lúc các doanh nghiệp phải tăng tốc. Doanh nghiệp của ông năm nay cũng bắt tay sớm vào công việc bằng việc “săn” các quỹ đất để phát triển dự án mới ở một số địa phương, đặc biệt là những nơi đang có tiềm năng về du lịch, dịch vụ, công nghiệp.

Tin liên quan
Tin khác