Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Hồng Kông tới TP.HCM tìm cơ hội đầu tư hạ tầng, dịch vụ tài chính
Hồng Sơn - 22/03/2018 14:45
Khoảng 60 doanh nghiệp của Hồng Kông đã đi thực tế tại một số khu công nghiệp và tìm cơ hội hợp tác, đầu tư lĩnh vực hạ tầng, dịch vụ tài chính…tại TP.HCM, Bình Dương và một số địa phương từ ngày 21 đến 23/3.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, để thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố trở thành trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á, TP.HCM cần nguồn lực đầu tư rất lớn. Do đó, Thành phố rất hoan nghênh các nhà đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp Hồng Kông đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư.

Trước đó, TP.HCM đã công bố 116 dự án xã hội hóa, trong đó có 64 dự án hạ tầng giao thông, 5 dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị, 7 dự án giảm ngập nước, 3 dự án nông nghiệp, 1 dự án công nghiệp, 4 dự án thương mại dịch vụ, 21 dự án chỉnh trang đô thị và xây dựng nhà ở tái định cư…

ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM gặp gỡ các doanh nghiệp Hồng Kông

Người đứng đầu cơ quan Thương mại và phát triển kinh tế Đặc khu Hành chính Hồng Kông, ông Edward Yau, khẳng định chuyến đi lần này của các doanh nghiệp Hồng Kông đến Việt Nam là thời điểm thích hợp nhất khi mà mối quan hệ giao thương giữa hai bên đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ vào Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Hồng Kông đã được ký kết và sẽ có hiệu lực thi hành từ đầu năm tới.

“Các doanh nghiệp Hồng Kông và đối tác tại Việt Nam sẽ cùng đánh giá khả năng hợp tác sản xuất và mở rộng đầu tư sản xuất thông qua công tác nghiên cứu, thăm dò và định hình thị trường, các cuộc họp kinh doanh, viếng thăm các nhà máy…”, ông Edward Yau nói và cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam đang thu hút đầu tư ở nhiều ngành khác nhau, đáng lưu ý ở các dự án cơ sở hạ tầng và sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, rất phù hợp với các nhà đầu tư Hồng Kông.

Ông Edward Yau cho biết thêm, ngoài thảo luận về các cơ hội hợp tác trong sản xuất, bất động sản vốn là những lĩnh vực mà doanh nghiệp Hồng Kông đã đầu tư từ nhiều năm nay thì hiện nay có thể thấy một cơ hội khác cho những hợp tác mới hơn trong tương lai đó là lĩnh vực dịch vụ chuyên nghiệp.

Hiện nay, tại TP.HCM cũng như các địa phương khác có rất nhiều dự án cảng, đường cao tốc đang được đầu tư, xây dựng. Các đô thị cũng đang trong quá trình xây dựng, phát triển mạnh mẽ. Do đó, những công trình này hoàn toàn cần những dịch vụ chuyên nghiệp, bao gồm cả gọi vốn, hay tư vấn kinh doanh, kiến trúc, thi công… Những dịch vụ này rất phát triển ở Hồng Kông, vì thế Hồng Kông có thể trở thành một nhà cung cấp các dịch vụ này đến Việt Nam và ASEAN.

Trong năm 2017, ít nhất đã có 2 đoàn doanh nghiệp của Hồng Kông đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại TP.HCM. Theo các doanh nghiệp Hồng Kông, họ rất quan tâm đến các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tại TP.HCM, đặc biệt là các tuyến metro. Tuy nhiên, thông tin cụ thể về các dự án cũng như vấn đề mặt bằng là điều mà các doanh nghiệp quan tâm nhất.

Tin liên quan
Tin khác