Viễn thông - Công nghệ
Doanh nghiệp ICT Hoa Kỳ tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Đà Nẵng
Hoàng Anh - 17/10/2022 15:53
28 doanh nghiệp trên lĩnh vực ICT của Hoa Kỳ đã tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Thành phố Đà Nẵng; sự kiện được kỳ vọng sẽ tạo ra một dấu mốc trong hợp tác giữa hai bên.

Chiều 17/10, Vụ Hợp tác quốc tế và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng tổ chức chương trình hợp tác giữa ngành công nghệ thông tin-truyền thông Hoa Kỳ và TP. Đà Nẵng về chuyển đổi số và thành phố thông minh.

Sự kiện này thu hút 28 doanh nghiệp trên lĩnh vực ICT của Hoa Kỳ tham dự, tìm hiểu các cơ hội hợp tác và đầu tư vào ngành công nghệ thông tin-truyền thông của TP.Đà Nẵng.

Ông Lê Sơn Phong, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng cho biết, từ năm 2010, Đà Nẵng đã bắt đầu triển khai xây dựng Chính quyền điện tử; năm 2014, thành phố bắt đầu thí điểm một số ứng dụng thông minh trong các lĩnh vực giao thông, môi trường, y tế, giáo dục, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Doanh nghiệp ICT Hoa Kỳ tìm hiểu cơ hội hợp tác tại TP.Đà Nẵng.

Năm 2018, thành phố Đà Nẵng đã ban hành Kiến trúc thành phố thông minh và chính thức ban hành, triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đặc biệt ngày 28/8/2021 thành phố đã ban hành Đề án Chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trong đó xác định chuyển đổi số là “chìa khóa” giải quyết “điểm nghẽn”, để mở ra không gian phát triển mới, toàn diện và bền vững đối với thành phố Đà Nẵng.

Theo ông Phong, đến nay, Đà Nẵng đã được các tổ chức trong nước và quốc tế ghi nhận và đánh giá cao trong quá trình xây dựng thành phố thông minh như Giải thưởng ASOCIO Smart City 2019 của Tổ chức công nghiệp điện toán châu Á - châu Đại Dương; Giải thưởng Thành phố thông minh (duy nhất) Việt Nam liên tiếp trong 02 năm 2020 và năm 2021; hai năm liên tiếp (2020 và 2021) xếp hạng Nhất chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ngoài ra, doanh thu ngành công nghiệp ICT Đà Nẵng tăng trưởng bình quân 20%/năm. Kinh tế số năm 2021 đóng góp 12,57% GRDP thành phố. Toàn thành phố hiện có 2,27 doanh nghiệp công nghệ số/1000 dân, xếp thứ hai sau TP.HCM, gấp 3 lần tỷ lệ trung bình toàn quốc…

Để triển khai Thành phố thông minh, chuyển đổi số thành công, Đà Nẵng đặt ra nhiều giải pháp quan trọng, đặc biệt tăng cường xúc tiến, hợp tác với các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và quốc tế để nhận được sự hỗ trợ, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm, tiếp cận và chuyển giao công nghệ và hỗ trợ nguồn lực tài chính.

Đà Nẵng tổ chức chương trình hợp tác giữa ngành công nghệ thông tin-truyền thông Hoa Kỳ và TP. Đà Nẵng về chuyển đổi số và thành phố thông minh.

Tuy nhiên, theo ông Phong, việc phát triển công nghệ thông tin-truyền thông trên địa bàn Thành phố vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt như kỳ vọng.

“Với quan điểm “Một nền tảng, Đa đối tác, Đa ứng dụng”, việc kết nối và hợp tác với doanh nghiệp ICT Hoa Kỳ sẽ góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng và đưa Đà Nẵng trở thành Digital Hub của cả nước và khu vực ASEAN”, ông Phong chia sẻ.

Phát biểu tại sự kiện này, ông Adam Sitkoff, Chủ tịch Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết, cộng đồng doanh nghiệp ICT Hoa Kỳ nhận thấy tiềm năng về Đà Nẵng nên rất quan tâm tìm hiểu về lĩnh vực này, để có thể hợp tác và thúc đẩy đầu tư vào Đà Nẵng.

Chương trình kết nối các doanh nghiệp ICT Hoa Kỳ với thành phố Đà Nẵng kỳ vọng sẽ tạo ra một dấu mốc trong hợp tác giữa hai bên. Qua sự kiện này, các doanh nghiệp Hoa Kỳ được tìm hiểu nhiều hơn về quá trình chuyển đổi số và phát triển đô thị thông minh tại Đà Nẵng, để từ đó đẩy mạnh hơn nữa hợp tác và đầu tư vào Đà Nẵng.

Tin liên quan
Tin khác