Doanh nghiệp
Doanh nghiệp luôn có nhiều cách để thành công
Anh Hoa - 08/12/2015 20:26
Doanh nghiệp Việt phải chuẩn bị như thế nào trước những cơ hội và thách thức của nền kinh tế?. Nếu họ không thể cạnh tranh trên chính thị trường Việt Nam thì liệu có nên mở hướng đầu tư ra thị trường các nước khác trong khu vực?
Doanh nhân trẻ Việt Nam luôn cần những thông tin chia sẻ bài học kinh nghiệm của nhau

Đây là những câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp đặt ra đối với các chuyên gia tại buổi tọa đàm “Luôn có cách khác để thành công” diễn ra tại Hà Nội mới đây.

Câu chuyện về hành trình ba lần gõ cửa Rolls-Royce của anh Đoàn Hiếu Minh, chủ tịch hội đồng quản trị công ty Regal Motor Cars đã làm nóng không khí tại buổi tọa đàm “Luôn có cách khác để thành công” tại Hà Nội mới đây. Qua đó, các doanh nhân trẻ thấy được tinh thần không dừng bước trước khó khăn, nỗ lực theo đuổi đam mê và tư duy sáng tạo.

Anh Minh kể, là người đam mê xe từ nhỏ, ngay những năm học cấp ba anh đã đi làm, dành dụm tiền để tậu cho mình một chiếc BMW cũ. Sau này, thành công từ lĩnh vực kinh doanh thiết bị công nghiệp và sản xuất than cốc cho anh cơ hội được sở hữu một chiếc Rolls-Royce Ghost.

Thời điểm đó, cả nước Việt Nam, chỉ có một, hai người sở hữu xe Rolls-Royce nhưng cũng là sản phẩm có sẵn chứ chưa được cá nhân hóa chiếc xe theo yêu cầu riêng của người mua. Anh quyết định trình bày ý định trở thành đại lý chính thức của Rolls-Royce tại Việt Nam với hãng siêu xe này.

Lần đầu đặt vấn đề, phía Rolls-Royce từ chối khéo: “Anh cứ mua xe đi, còn việc làm đại lý chúng ta sẽ bàn bạc sau”. Rõ ràng một thị trường nhỏ như Việt Nam thời điểm đó chưa đủ để thương hiệu xe Anh quốc này để ý tới.

Lần thứ hai nhắc lại vấn đề muốn làm đại lý, Đoàn Hiếu Minh cũng chỉ nhận được sự im lặng. Không từ bỏ, anh liên hệ với phía Rolls-Royce và yêu cầu mạ vàng chiếc xe mình đặt mua. Đại diện hãng xe Rolls-Royce  đã vô cùng bất ngờ trước yêu cầu của vị khách hàng chỉ mới 33 tuổi, đồng thời, phải nhìn nhận lại tiềm năng thị trường Việt Nam và lời đề nghị của vị doanh nhân trẻ.

Kết quả, năm 2013, Regal Motor chính thức trở thành nhà phân phối xe Rolls-Royce tại thị trường Việt Nam. “Rolls-Royce coi trọng yếu tố văn hóa và trải nghiệm của khách hàng nên tôi đã tiếp cận theo khía cạnh này, và rất mừng là họ đã đồng ý”, Đoàn Hiếu Minh cho biết.

Từ câu chuyện của anh Minh, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã gợi ý về cơ hội cũng như những thách thức với nền kinh tế, đặc biệt với doanh nghiệp.

Theo bà Lan, doanh nghiệp Việt dù có vào TPP thì có lẽ vẫn tiếp tục câu chuyện “lấy công làm lời”. “Tôi thấy chúng ta quá hào hứng nói về chuyện hàng hoá của chúng ta sẽ dễ dàng xuất sang nước bạn mà quên mất rằng hàng nước họ cũng dễ dàng vào nước ta”, bà Lan cảnh báo.

Vậy doanh nghiệp Việt phải chuẩn bị như thế nào trước những cơ hội và thách thức của nền kinh tế? Nếu họ không thể cạnh tranh trên chính thị trường Việt Nam thì liệu có nên mở hướng đầu tư ra thị trường các nước khác trong khu vực?

Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp luôn có cách khác để đến được mục tiêu. Ví dụ như trường hợp của anh Đoàn Hiếu Minh, ba lần gõ cửa và cánh cửa cuối cùng cũng mở. Vấn đề ở đây là doanh nghiệp cần tự xoay sở, sáng tạo, và dám làm khác biệt.

Như vậy, có nhiều cách khác nhau để các doanh nhân trẻ, các chuyên gia kinh tế, các nhà làm chính sách có thể chia sẻ kinh nghiệm với nhau qua những buổi tọa đàm nằm trong chuỗi sự kiện Bảng xếp hạng “50 Nhà Lãnh Đạo Doanh Nghiệp - Mark of Respect 2015”.

Năm nay Ban tổ chức thành lập Hội Đồng Cố Vấn với sự tham gia của hai nhà lãnh đạo trong cộng đồng doanh nhân Việt đó là ông Nguyễn Vĩnh Trân, Tổng Giám đốc Jen Capital và ông Nguyễn Nam Sơn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tanzanite International. Hai doanh nhân sẽ đồng hành cùng chương trình với mục tiêu tham vấn và thấu hiểu những vấn đề sát sườn của chính những nhà lãnh đạo đang hằng ngày điều hành doanh nghiệp.

Tin liên quan
Tin khác