Tiêu dùng
Doanh nghiệp "mạnh tay" đầu tư, "đón sóng" phục hồi du khách quốc tế
Minh Hải - 05/11/2022 13:05
Điểm sáng trong bức tranh của ngành hàng không là kỳ vọng hàng không quốc tế sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023 khi hầu hết các quốc gia đã dỡ bỏ hạn chế cho du khách. Nhiều doanh nghiệp dịch vụ hàng không "mạnh tay" đầu tư, đa dạng dịch vụ ở sân bay "đón sóng" phục hồi du khách quốc tế.

Không gian mua sắm sôi động

Nhiều công ty du lịch đánh giá tình hình thị trường đang có nhiều chuyển biến tích cực và mang lại tín hiệu tốt nhất vẫn là thị trường Đông Bắc Á, đặc biệt là Hàn Quốc, kỳ vọng sẽ tạo nên nhiều khởi sắc cho du lịch Việt Nam.

Trong khi đó, các hãng bay nội địa tăng tốc phủ mạng bay nội địa, quốc tế cùng với sự kết nối trở lại của 30 hãng bay nước ngoài đi, đến Việt Nam. 

Tính tới tháng 10, Việt Nam đã đón 2,3 triệu lượt khách quốc tế, trong đó, khách Hàn Quốc dẫn đầu danh sách mức tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ, tiếp theo là Mỹ và các nước Đông Nam Á. Cùng với triển vọng sáng của ngành hàng không, dịch vụ phi hàng không, trong đó có các hoạt động thương mại tại sân bay cũng đang nắm bắt hiệu quả xu thế tiêu dùng của hành khách.

Thường xuyên bay Hàn Quốc, Nhật Bản, anh Nguyễn Sang (quận Phú Nhuận, TP.HCM), đánh giá dịch vụ bán lẻ ở sân bay như ở Tân Sơn Nhất dường như không thiếu thứ gì. Từ các mặt hàng xa xỉ phẩm, đồ lưu niệm, hàng miễn thuế, phòng chờ, nhà hàng ăn uống... đa dạng sản phẩm, không gian mua sắm sang trọng tạo hứng thú mua sắm cho du khách.

"Tôi đi nước ngoài, nhiều người nhờ hỏi mua đồ này nọ. Nhìn lại ở các cửa hàng ở sân bay Tân Sơn Nhất, từ rượu ngoại, xì gà, nước hoa... có thiếu thứ gì đâu", anh Sang nói.

Kể lại câu chuyện thú vị mới đây, anh Hoàng Lâm Vỹ, hướng dẫn viên du lịch (tour guide) suýt trễ chuyến bay khi đoàn khách say sưa đi shopping ở Tân Sơn Nhất. Lo ngại đông đúc ở sân bay, anh Vỹ thường làm thủ tục dẫn khách đoàn vào trong khu vực check-in, dư  khoảng 30 phút đến 1 tiếng chờ bay. Trong khoảng thời gian này nhiều người rủ nhau đi xem hàng hóa bày bán ở sân bay như bánh kẹo, đặc sản, đồ xa xỉ phẩm…

“Có khách hàng say sưa săn hàng hiệu đang giảm giá quên tới giờ bay khiến hướng dẫn viên liên tục gọi nhắc nhở. Khách hàng mua sắm ở sân bay với nhiều loại mặt hàng nên nhiều người thích lắm”, anh Vỹ kể.

Sasco Shop ví như trung tâm thương mại giữa lòng sân bay khi có tới 30.000 sản phẩm đa dạng như cà phê, trà, bánh pía, sản phẩm từ Úc…

Theo ghi nhận, hàng hóa ở hệ thống SASCO Shop được ví như trung tâm thương mại giữa lòng sân bay khi có tới 30.000 sản phẩm đa dạng như cà phê, trà, bánh pía, sản phẩm từ Úc... được "tuyển" khắt khe về chất lượng. Do phục vụ chủ yếu cho hành khách, các sản phẩm của SASCO Shop đều thuận tiện mang lên máy bay khi được đóng gói cẩn thận, gọn nhẹ, phù hợp với quy định vận tải hàng không.

Ngay cả khu vực chuỗi cửa hàng miễn thuế SASCO Duty Free, không chỉ hành khách Việt mà còn rất nhiều khách hàng nước ngoài bị lôi cuốn vào thế giới hàng hiệu. Ngành hàng xa xỉ với các thương hiệu lừng danh thế giới về thời trang, đồng hồ, mắt kính, nước hoa, mỹ phẩm… có sức cuốn hút đặc biệt với hành khách.

Nguồn gốc chất lượng, giá cả cạnh tranh, dịp lễ tết có nhiều chương trình khuyến mãi "đậm" 20-30% như đồng hồ, mắt kính, mỹ phẩm hàng hiệu... thu hút sự quan tâm của nhiều người mua sắm. Xu hướng ngày càng nhiều hành khách đến sân bay sớm check-in rồi mới đi mua sắm, thưởng thức ẩm thực, thong thả lên máy bay, rất tiện lợi và chủ động trong đi lại.

Bán lẻ sân bay tiên phong đổi mới

Dự báo trong quý IV/2022 ngành du lịch và hàng không tiếp tục có nhiều diễn biến thuận lợi với các sự kiện đặc sắc trong năm như lễ Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết âm lịch, mùa du lịch lá vàng lá đỏ… Hàng không đầy ắp kế hoạch bay trong nước, quốc tế với lượng khách qua lại sân bay Tân Sơn Nhất lên đến hàng trăm ngàn khách mỗi ngày. 

Triển vọng ngành hàng không toàn cầu sẽ trở nên tươi sáng hơn nữa từ năm 2023 như việc nới lỏng thêm các hạn chế Covid-19 ở Trung Quốc, các hạn chế di chuyển quốc tế ở châu Á sẽ tiếp tục được nới lỏng. Điều này sẽ giúp công suất vận tải hàng không gia tăng. Việc phát triển các dịch vụ sân bay đang được các doanh nghiệp tiên phong nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng hoạt động mua sắm du lịch xu hướng hiện đại, tiện lợi và cạnh tranh của khách hàng.

Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) là một trong những doanh nghiệp lớn nhất kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại sân bay Việt Nam. Lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế, dịch vụ phòng khách thương gia, ẩm thực, nhà hàng khách sạn tại sân bay vừa từng bước mở rộng sang dịch vụ cung ứng suất ăn, resort, du lịch...

Đại diện SASCO cho biết đầu năm 2022 khi du lịch vừa bắt đầu khởi sắc, công ty quyết định bước đi mạo hiểm khi khai trương khu mua sắm SASCO Shop lớn nhất ga đi quốc nội và ga quốc tế. Không gian mua sắm bừng sáng ở lòng sân bay tạo điểm nhấn mới trong mắt khách hàng trong nước lẫn quốc tế. Các sản phẩm bán lẻ được chăm chút từ chất lượng, mẫu mã, giá cả, hương vị... tạo ra điểm nhấn rõ nét không gian mua sắm hiện đại, trải nghiệm khách hàng tốt giữa lòng sân bay lớn nhất nước. Chẳng hạn không gian mua sắm SASCO Shop được thiết kế hiện đại với vẻ đẹp đặc biệt và sự phong phú của văn hóa Việt Nam. Ngoài ra, khu vực này còn được bố trí cây xanh, âm nhạc… mang đến những trải nghiệm mua sắm, thư giãn thú vị tại sân bay cho hành khách.

Không gian mua sắm Sasco Shop được thiết kế hiện đại với vẻ đẹp đặc biệt và sự phong phú của văn hóa Việt Nam

Các công ty chứng khoán nhận định với nhà đầu tư, mảng bán lẻ miễn thuế là ngành kinh doanh tiềm năng nhất của phân khúc bán lẻ sân bay trong những năm tới. Số lượng các hãng hàng không giá rẻ ngày càng tăng dẫn đến sự gia tăng số lượng khách du lịch, điều này càng thúc đẩy doanh số bán hàng của một số hàng hóa tại các cửa hàng bán lẻ miễn thuế ở các khu vực khác nhau bao gồm cả sân bay. Sự gia tăng số lượng khách du lịch nước ngoài tại Việt Nam là khía cạnh then chốt thúc đẩy sự phát triển của thị trường bán lẻ miễn thuế.

Chăm chút cho từng sản phẩm, đa dạng dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng, từ mua sắm, ăn uống, di chuyển, nghỉ ngơi. Đại diện công ty cho biết vừa đưa vào khai thác nhà hàng ẩm thực The Phoenix ngay ga quốc nội với không gian thiết kế ấm áp, thực đơn món ăn phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Cùng với đó, các cửa hàng miễn thuế, phòng chờ hạng thương gia, hệ thống nhà hàng, cà phê… đều lần lượt sáng đèn với diện mạo mới được đầu tư chỉn chu.

Các chuyên gia hàng không nhìn nhận hàng không khi thị trường quốc tế phục hồi mạnh mẽ 2023 cùng với sự chủ động đầu tư mạnh về dịch vụ của các công ty bán lẻ sân bay, khả năng gặt hái kết quả kinh doanh vượt bậc kể từ năm 2023 hoàn toàn khả thi.

SASCO lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia

Trong lễ công bố Thương hiệu quốc gia năm 2022 tại Hà Nội vào ngày 2-11, SASCO lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia.

Bà Nguyễn Minh Ngọc, Phó tổng giám đốc SASCO đón nhận Thương hiệu quốc gia năm 2022 do ông Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế Trung Ương và ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trao tặng

Với SASCO, Thương hiệu Quốc gia là kết quả nỗ lực không ngừng của toàn đội ngũ trên hành trình hiện thực tầm nhìn dẫn đầu, khát vọng đổi mới ngành dịch vụ thương mại sân bay tại Việt Nam và theo đuổi các giá giá trị cốt lõi của Thương hiệu Quốc gia, đó là "Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong". Công ty định vị thương hiệu bằng sự chuyên nghiệp, đẳng cấp và khác biệt để mang đến hành khách trong nước và quốc tế những dịch vụ thương mại sân bay tốt nhất. Hoạt động đổi mới, cải tiến mô hình kinh doanh triển khai liên tục trong các năm qua.

Tin liên quan
Tin khác