Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Nam Trung Bộ kết nối giao thương hàng hóa với doanh nghiệp Hàn Quốc
Nguyễn Toàn - 25/09/2024 14:54
Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận tin tưởng thông qua hội nghị, doanh nghiệp khu vực Nam Trung Bộ kết nối giao thương thành công với doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra những cơ hội hợp tác mới.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc tham quan, trao đổi sản phẩm bên lề hội nghị.

Tại TP. Phan Rang – Tháp Chàm, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Ninh Thuận  vừa phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA) tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương xuất khẩu hàng hóa giữa khu vực Nam Trung Bộ - Việt Nam với các Doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2024. Hội nghị có sự tham gia của 30 doanh nghiệp của Hàn Quốc và 54 doanh nghiệp, hợp tác xã của các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận và TP. Đà Nẵng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trịnh Minh Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 182 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Đây là những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh trên thị trường đang được tỉnh tập trung đầu tư, phát triển theo chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa gắn với hoạt động du lịch; đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ và định hướng xuất khẩu.

Tuy nhiên, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, phát triển sản phẩm của tỉnh Ninh Thuận nói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của khu vực.

Do đó, ông Hoàng cho rằng, hội nghị sẽ là cầu nối quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương của Chính phủ và Bộ Công Thương về việc liên kết vùng, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, tiêu thụ hàng hóa sang thị trường các nước.

Thông tin tại hội nghị, TS. Trần Hải Linh, Chủ tịch VKBIA cho hay, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (chỉ sau Trung Quốc và Hoa Kỳ).

Trong năm 2023, kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và Việt Nam đạt 79,43 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Hàn Quốc sang Việt Nam là 53,49 tỷ USD; nhập khẩu từ Việt Nam sang Hàn Quốc là 25,94 tỷ USD. Điểm nổi bật trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc là cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu có tính bổ sung khá rõ nét, cơ bản hàng hóa thương mại 2 nước không cạnh tranh trực tiếp lẫn nhau.

Theo TS. Trần Hải Linh, về thương mại, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Hàn Quốc vẫn còn nhiều “dư địa” để cùng nhau phát triển. Trong đó, Hội nghị Xuất nhập khẩu - Thương mại Việt - Hàn được tổ chức tại tỉnh Ninh Thuận lần này sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội thực hiện B2B, B2C, B2G… cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân 2 nước.

Chủ tịch VKBIA cũng cho rằng, bên cạnh những thuận lợi thì vẫn còn một số những khó khăn, vướng mắc nhất định trong thương mại, xuất nhập khẩu. Theo đó, đối với các doanh nghiệp trong khu vực phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng gặp phải một số khó khăn như khó tìm kiếm được đối tác cung ứng thích hợp, phù hợp với lĩnh vực, ngành hàng mong muốn để có thể tiến đến hợp tác lâu dài.

Ngoài ra, các thủ tục làm việc giữa Việt Nam và Hàn Quốc khi tham gia hoạt động xuất nhập khẩu đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ đều còn có những vướng mắc, khó khăn nhất định.

“Hiệp hội VKBIA sẵn sàng tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp - doanh nhân 2 nước Việt - Hàn để kết nối, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà chúng ta đã và đang gặp phải, nhằm phát triển xúc tiến thương mại và hợp tác Việt - Hàn ngày càng đi sâu vào hiệu quả và thiết thực hơn nữa. Hiệp hội VKBIA sẽ tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối để phối hợp, hỗ trợ cùng chính quyền, các cơ quan chức năng cả 2 nước trong phạm vi có thể của mình”, Chủ tịch VKBIA cam kết.

Trong khuôn khổ hội nghị, chương trình kết nối B2B giữa các doanh nghiệp khu vực Nam Trung Bộ và các doanh nghiệp Hàn Quốc đã diễn ra. Ngoài ra, doanh nghiệp Hàn Quốc và doanh nghiệp các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ đã ký kết 18 bản ghi nhớ hợp tác về cung cấp, phân phối sản phẩm (doanh nghiệp tại tỉnh Ninh Thuận ký kết 23 bản ghi nhớ).

Lễ ký kết ghi nhớ hợp tác về cung cấp, phân phối sản phẩm giữa doanh nghiệp khu vực Nam Trung Bộ và Hàn Quốc.

Cụ thể, Công ty Mare International (Hàn Quốc) ký kết với Công ty TNHH Nutrimeal VN, Cơ sở Trung Tuấn, Hợp tác xã muối Phương Hải; ASIAN MART (Hàn Quốc) ký kết Hợp tác xã Nho Evergreen và Hợp tác xã nông nghiệp Hành tím Nhơn Hải; ANSUNG trade (Hàn Quốc) ký kết với với Công ty Sản xuất Thực phẩm Phúc Nhân…

Tin liên quan
Tin khác