Thông tin doanh nghiệp
Doanh nghiệp ngành logistics "nhanh chân" chuyển đổi số
Như Loan - 11/10/2024 12:50
Chuyển đổi số là chất xúc tác góp phần chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp logistics. ‘Nhanh chân’ chuyển đổi số là cách để doanh nghiệp khẳng định mình.
TIN LIÊN QUAN

Với gần 15 năm hoạt động trong lĩnh vực logistics, Hòa Phát Logistics cung cấp dịch vụ logistics bao gồm: vận tải đa phương thức, dịch vụ kho bãi, dịch vụ hải quan và giao nhận quốc tế. Trong bối cảnh thị trường đòi hỏi yêu cầu chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, vào cuối tháng 9/2024, doanh nghiệp này đã chính thức công bố vận hành hệ thống các phần mềm quản lý vận tải, bao gồm: Phần mềm điều hành vận tải, phần mềm đào tạo trực tuyến và phần mềm theo dõi hành trình vận tải.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Đắc Thắng - Chủ tịch hội đồng quản trị Hoà Phát Logistics cho hay, việc chính thức đưa các phần mềm vào vận hành đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ logistics của công ty. Đây cũng là một trong những chiến lược quan trọng nhằm thực hiện kế hoạch phát triển giai đoạn năm 2024 - 2026, hướng tới mục tiêu dài hạn đến năm 2030 của Hòa Phát Logistics.

Ông Nguyễn Đắc Thắng - Chủ tịch hội đồng quản trị Hoà Phát Logistics

Bên cạnh đó, việc chính thức đưa vào vận hành các phần mềm là minh chứng cho sự tiến bộ vượt bậc trong ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận tải của công ty. Hệ thống mới sẽ góp phần cải thiện hiệu quả quản lý, tối ưu hóa vận hành và củng cố vị thế của Hoà Phát Logistics trên thị trường logistics ngày càng cạnh tranh.

“Việc vận hành hệ thống các phần mềm quản lý vận tải không chỉ khẳng định tầm nhìn chiến lược của công ty trong việc xây dựng một hệ thống vận tải tối ưu mà còn tạo nền tảng cho một mạng lưới chuỗi cung ứng đa phương thức, tích hợp các công nghệ tiên tiến và bền vững”, ông Nguyễn Đắc Thắng chia sẻ.

Theo các chuyên gia, logistics trở thành ngành dịch vụ quan trọng, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Bối cảnh hiện nay, cùng những diễn biến phức tạp trên thị trường logistics toàn cầu, ngành logistics đang đối mặt với yêu cầu mới; trong đó, có xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Khảo sát tại Báo cáo Logistics năm 2023 của Bộ Công thương cho thấy, có 90,5% các doanh nghiệp dịch vụ logistics tham gia khảo sát đang còn ở giai đoạn số hóa, bao gồm cấp độ 1 là tin học hóa và cấp độ 2 là kết nối. Trong đó, phần lớn các doanh nghiệp đang ở cấp độ 2 với tỷ lệ chiếm tới 73,5%.

Chỉ có 5% doanh nghiệp dịch vụ logistics đã tiến lên cấp độ 3 là trực quan hóa, 2,2% ở cấp độ 4 là minh bạch hóa. Đặc biệt, chỉ có 1,9% doanh nghiệp dịch vụ logistics đã tiến lên cấp độ 5 là có khả năng dự báo và con số rất "khiêm tốn" 0,4% doanh nghiệp đạt đến cấp độ cao nhất, cấp độ 6 là có khả năng thích ứng.

Các chuyên gia cũng nhận định, chuyển đổi số là chất xúc tác góp phần chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp logistics. Với doanh nghiệp logistics lớn tại Việt Nam đứng dưới áp lực cạnh tranh với các công ty logistics nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam cũng buộc phải đẩy nhanh xanh hóa để có thể cạnh tranh lại, giành thị phần với các công ty logistics nước ngoài.

Về việc này, ông Nguyễn Đắc Thắng cho hay, trong chiến lược phát triển giai đoạn 2024-2026, Hòa Phát Logistics tiếp tục đầu tư và hoàn thiện hệ thống phần mềm quản trị, bổ sung các phần hành liên quan nhằm hoàn thiện hệ thống phần mềm ERP trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ logistics của công ty.

Chiến lược tập trung vào công nghệ của Hòa Phát Logistics nhằm tận dụng tối đa sức mạnh công nghệ để nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics, cung cấp giải pháp tối ưu cho khách hàng, đồng thời thúc đẩy các mục tiêu phát triển xanh và bền vững.

Đáng chú ý, Hòa Phát Logistcs và các công ty phát triển phần mềm cùng cam kết hợp tác lâu dài trong việc sáng tạo và ứng dụng những công nghệ tiên tiến, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của ngành logistics tại Việt Nam.

Việc triển khai các phần mềm chiến lược này không chỉ giúp Hoà Phát Logistics tối ưu hóa dịch vụ logistics mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển một hệ sinh thái logistics hiện đại, bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành logistics Việt Nam và khu vực. Đây cũng là cách để doanh nghiệp khẳng định uy tín và vị thế hàng đầu của mình trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác