Đầu tư và cuộc sống
Doanh nhân Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam
Bảo Giang - Lê Toàn - 14/05/2014 15:53
Ngày 14/5 tại TP.HCM, giới doanh nhân Việt Nam họp mặt, lên tiếng phản đối việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam, đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hội Nghề cá Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền
Ngư dân Việt Nam bám ngư trường, sát vị trí Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép
Doanh nhân Việt Nam tổ chức “Hội nghị Diên hồng” phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền

Phản đối một cách quyết liệt việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại thềm lục địa Việt Nam; Doanh nhân cần hiểu và hành xử đúng; đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” và cam kết sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ bảo vệ chủ quyền quốc gia là những tuyên bố rất thiết thực của đại diện Cộng đồng doanh nhân tại tọa đàm “Doanh nhân Việt Nam trước sự kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam”, do Trung tâm văn hóa doanh nhân Việt Nam - Chi nhánh phía Nam, BNI Vietnam và Báo Pháp Luật Việt Nam tổ chức sáng nay tại TP.HCM.

Cần tuyên truyền để nhân dân Trung Quốc đồng thuận với Việt Nam trong vấn đề biển Đông

(Ông Thái Vũ Hòe, Giám đốc chi nhánh phía Nam của trung tâm văn hóa doanh nhân Việt Nam)

Doanh nhân cũng là “người con” của dân tộc Việt Nam cần phải có phản ứng trước sự xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc. Quan điểm của Việt Nam là giữ quan hệ hữu hảo với các nước láng giềng. Việt Nam có bản đồ được quốc tế công nhận và bề dày lịch sử hàng ngàn năm, Việt Nam có quyền được bảo vệ, quyền tự do độc lập, quyền tự vệ chính nghĩa, mưu cầu tự do và hữu hảo với các dân tộc trên thế giới.

Đại diện giới doanh nhân, chúng tôi đề nghị Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam. Doanh nhân Việt Nam sẵn sàng đóng góp công sức, máu xương để bảo vệ quê hương đất nước. Cần tuyên truyền kêu gọi nhân dân Trung Quốc đồng thuận với Việt Nam trong vấn đề bảo vệ chủ quyền tại biển Đông.

Uy tín nhà đầu tư Trung Quốc bị ảnh hưởng nghiêm trọng

(Th.S Đỗ Thanh Năm giám đốc Công ty tư vấn Win Win)

Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 là vi phạm điều ước quốc tế mà Trung Quốc cam kết và coi thường cộng đồng thế giới. Đây là việc làm tự cô lập của Trung Quốc trước mắt cộng đồng thế giới. Đó là chưa kể hành động này có thể làm cho nhà đầu tư Trung Quốc khó khăn trong hoạt động tại nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng.

Nhân dân Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền, phản đối hành động sai trái của Trung Quốc. Song hành động quá khích của một số phần tử lợi dụng phá phách các doanh nghiệp gây ảnh hưởng đầu tư nước ngoài tại Bình Dương tối 13/5/2014 là hành động đáng chê trách, không thể hiện tâm lý hòa hiếu, hiếu khách, yêu chuộng hòa bình của người dân Việt Nam. Điều này còn ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường đầu tư của Việt Nam và trực tiếp ảnh hưởng đời sống nhiều công nhân lao động trong các dự án đầu tư này.

Đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”

(Ông Nguyễn Cảnh Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân Nghệ Tĩnh tại TP.HCM)

Bài diễn văn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại  Hội nghị cấp cao ASEAN 24 đã thể hiện sự cương quyết, nhưng mềm dẻo, khôn ngoan, bền bỉ trong đấu tranh của Chính phủ Việt Nam. Về phía doanh nghiệp và người dân, để tránh sự lệ thuộc về mặt xuất khẩu và nguồn hàng từ Trung Quốc, doanh nhân và các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, đặc biệt là thực phẩm, hàng tiêu dùng.

Thực tế, doanh nhân có nhiều người ham lợi nhuận nhưng cần sự tỉnh táo và kinh doanh có đạo đức, có trách nhiệm để không tiếp tay đầu độc người tiêu dùng như việc nhiều doanh nhân nhập khẩu hóa chất, chất kích thích tăng trưởng thực phẩm gây thiệt hại về sức khỏe người tiêu dùng trong nước thời gian qua.

Doanh nhân cần điều chỉnh hoạt động thương mại với Trung Quốc một cách hợp lý

(TS Phan Diên Vĩ, Đại học kinh tế Luật TP.HCM)

Ở góc độ doanh nhân, theo tôi không nên tiếp tay nhập khẩu hàng hóa độc hại có nguồn gốc Trung Quốc, không tiếp tay hàng hóa tiểu ngạch trốn thuế gây thiệt hại kinh tế trong nước; không tiếp tay xuất khẩu các mặt hàng gây xáo trộn thị trường.

Tuy nhiên, ở góc độ kinh tế, quan hệ doanh nhân Việt Nam - Trung Quốc cần duy trì nhưng có chọn lọc. Doanh nghiệp, doanh nhân cần điều chỉnh chính sách thương mại của mình để tránh ảnh hưởng từ sự việc Trung Quốc gây rối ở biển Đông, đặc biệt là thu mua hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc có chất lượng thấp cũng cần sự can thiệp từ các cơ quan chức năng.

Mỗi doanh nhân là một “đại sứ” truyền thông

(Ông Nguyễn Kiên Trì, Giám đốc đào tạo Công ty IF)

Một người bạn của tôi đang đi làm ăn tại Trung Quốc ghi nhận, truyền thông bên trong Trung Quốc hoàn toàn không biết gì về việc đang diễn ra trên biển Đông, thậm chí Nhà nước Trung Quốc còn cho rằng “Việt Nam đang gây hấn”.

Do vậy, truyền thông là một mặt trận quan trọng, hãy nhìn nhận vấn đề đúng, mỗi người Việt Nam là một kênh truyền thông đúng; mỗi doanh nhân với nhiều đối tác, bạn bè quốc tế, nhân viên của họ thì trách nhiệm truyền thông đúng lại càng quan trọng hơn. Nói cách khác, phải nhìn nhận vấn đề đúng và thể hiện tâm lý truyền thông đúng vai trò chính nghĩa của Việt Nam.

Giặc đến nhà doanh nhân nữ cũng xung trận!

(Bà Trần Thiện Thiên Trang, Giám đốc Công ty TNHH Đại Kết)

Mong muốn của doanh nhân là hòa bình để tiếp tục hoạt động kinh doanh đầu tư. Tuy nhiên, chúng ta không thể nhân nhượng khi Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền, lãnh hải của Việt Nam. Dù là doanh nhân nữ, nhưng chúng tôi luôn tâm niệm tinh thần “giặt đến nhà, đàn bà cũng phải đánh”.

Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn ghi lại một số hình ảnh trong sự kiện này.

   
 

Ông Thái Vũ Hòe, Giám đốc Trung tâm văn hóa Doanh Nhân chi nhánh phía Nam kêu gọi các doanh nhân Việt Nam đoàn kết cất lên tiếng nói mạnh mẽ phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc.

 
 

BS. Nguyễn Xuân Lam, Chủ tịch HĐQT Yersin International Clinic

 
 

Ông Nguyễn Cảnh Hà, Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP.HCM, phát biểu ý kiến

 
 

Bà Ngọc Thị Yến, Chủ tịch Công ty Ý Ngọc

 
 

Doanh nhân Trần Hữu Đoàn, Công ty Gia Cát

 
 

Ông Nguyễn Cảnh Nam, Chủ tịch Hội Doanh Nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP.HCM

 
 

Bà Tôn Nữ Diệu Trang, Giám đốc @Store

 
 

Ông Nguyễn Hữu Phúc, Chủ tịch Getfit

 
 

Ông Đỗ Thanh Năm, Chủ tịch Công ty Win-Win

 

140 triệu ủng hộ chương trình “Vì biển đảo quê hương”

Trước sự kêu gọi của Ban tổ chức, cộng đồng doanh nhân đã đăng ký ủng hộ 140 triệu đồng cho chương trình “Vì biển đảo quê hương”, trong đó BNI Việt Nam ủng hộ 100 triệu; CTCP giải trí Di động ủng hộ 30 triệu đồng; bà Trần Thiện Thiên Trang (Giám đốc Công ty TNHH Đại Kết) ủng hộ 10 triệu đồng.

Theo Ban tổ chức, tòan bộ số tiền này sẽ được chuyển cho Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam đang làm việc tại thực địa, đấu tranh với Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác