4 màu của iPhone 16 Pro. Ảnh: Apple |
Trong tuần đầu tiên sau khi ra mắt, các mẫu iPhone 16 Pro và Pro Max chỉ bán được khoảng 37 triệu chiếc, giảm gần 13% so với dòng iPhone 15 vào cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, doanh số của iPhone 16 Pro và Pro Max giảm lần lượt 27% và 16%.
Kuo cho rằng yếu tố chính gây ra sự sụt giảm này là việc Apple Intelligence, tính năng AI quan trọng của dòng iPhone mới, chưa được ra mắt kịp thời mà phải đợi đến tháng 10 với bản cập nhật iOS 18.1. Điều này đã khiến nhiều khách hàng chưa sẵn sàng nâng cấp lên các mẫu Pro. Hơn nữa, Apple cũng đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng điện thoại Trung Quốc, đặc biệt là Huawei, khi họ giới thiệu các sản phẩm đột phá trong thời gian gần đây.
Trong khi đó, các mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn và iPhone 16 Plus lại nhận được sự quan tâm cao hơn, với nhu cầu vượt trội so với iPhone 15 và iPhone 15 Plus. Tuy nhiên, sức mua này không đủ bù đắp cho sự sụt giảm mạnh của các mẫu Pro, tạo nên một bức tranh doanh thu không mấy sáng sủa cho Apple trong giai đoạn đầu mở bán.
Tại một số thị trường lớn như Trung Quốc và Mỹ, iPhone 16 Pro Max đã nhanh chóng "cháy hàng", nhưng giới phân tích cảnh báo rằng điều này có thể do sự can thiệp của giới đầu cơ, khiến tình hình thực tế khó đoán định hơn.
Công ty nghiên cứu TechInsights dự báo doanh số của dòng iPhone 16 sẽ vẫn tăng trưởng trong dài hạn, với kỳ vọng đạt 73 triệu máy vào năm 2024. Tuy nhiên, Apple sẽ cần phải điều chỉnh chiến lược, đặc biệt trong việc ra mắt các tính năng mới để thu hút khách hàng, đồng thời phải đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong khu vực châu Á.