Quốc tế
Doanh số xe điện toàn cầu tăng hơn 30% trong tháng 9/2024
Đông Phong - 15/10/2024 22:21
Doanh số bán xe thuần điện và xe hybrid sạc điện toàn cầu đã tăng 30,5% trong tháng 9, nhờ thị trường Trung Quốc vượt doanh số kỷ lục tháng 8 còn thị trường châu Âu tiếp tục tăng trưởng.
Mẫu xe ET5 được hãng ô tô điện Trung Quốc Nio giới thiệu tại một triển lãm ô tô Thượng Hải. Ảnh: AFP

Doanh số xe điện toàn cầu, bao gồm xe thuần điện (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV), đã đạt 1,69 triệu xe trong tháng 9, theo dữ liệu được công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion công bố ngày 15/10.

Trong đó, doanh số xe điện tại Trung Quốc tăng 47,9% trong tháng 9 và đạt 1,12 triệu chiếc, trong khi thị trường Mỹ và Canada ghi nhận doanh số tăng 4,3% lên 150.000 chiếc.

Tại châu Âu, doanh số xe điện tăng 4,2% trong tháng 9 lên 300.000 chiếc, nhờ mức tăng trưởng 24% của thị trường Vương quốc Anh cùng với tăng trưởng doanh số tại Italia, Đức và Đan Mạch, theo ông Charles Lester, Giám đốc dữ liệu của Rho Motion.

Trong khi đó, thị trường Mỹ ghi nhận tăng trưởng chậm và ổn định trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11, khiến việc dự đoán xu hướng trong tương lai ở quốc gia này trở nên khó khăn.

Tại Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách tăng doanh số bán hàng tại EU, bất chấp mức thuế nhập khẩu vào thị trường này lên tới 45% và trong bối cảnh nhu cầu ô tô điện toàn cầu đang hạ nhiệt.

Ông Lester cho hay tỷ lệ thâm nhập của xe thuần điện và xe hybrid sạc điện tại Trung Quốc đang tăng nhanh hơn dự kiến và doanh số bán hàng "có thể đạt kỷ lục mỗi tháng cho đến cuối năm nay".

Đối với thị trường Đức, Giám đốc dữ liệu của Rho Motion đánh giá rằng mức tăng trưởng 7% trong tháng 9 "chắc chắn là tin tích cực" và các mục tiêu giảm phát thải carbon trung gian được đặt ra tại EU cho năm tới sẽ thử thách thị trường khối này.

Theo ông William Roberts, trưởng bộ phận nghiên cứu ô tô tại Rho Motion, doanh số bán xe điện tại châu Âu dự đoán đạt 3,78 triệu chiếc vào năm 2025 và 9,78 triệu chiếc vào năm 2030, lần lượt thấp hơn 24% và 19% so với ước tính trước đó.

Đầu tháng này, Pháp đã công bố kế hoạch giảm hỗ trợ cho người mua xe điện, trong khi Đức vào tháng 9 đã đồng ý giảm thuế cho các công ty bán xe điện, sau khi chấm dứt chương trình trợ cấp được thiết kế để giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh vào năm ngoái.

Tin liên quan
Tin khác