Sức khỏe doanh nghiệp
Doanh thu Vĩnh Hoàn tiếp tục giảm mạnh khi các thị trường lớn gặp khó khăn
Duy Bắc - 18/02/2023 14:29
Sau báo cáo tăng trưởng âm trong quý IV/2022, CTCP Vĩnh Hoàn (mã VHC – sàn HoSE) tiếp tục báo cáo doanh thu giảm trong tháng 1/2023 và doanh thu tiêu thị các thị trường trọng điểm đều giảm.

Cụ thể, Vĩnh Hoàn vừa cập nhật kết quả kinh doanh tháng 1/2023 với doanh thu xuất khẩu đạt 462 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ, đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp doanh thu tăng trưởng âm. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021.

Xét về cơ cấu mặt hàng, trong tháng 1/2023, doanh thu cá tra giảm 44% so với cùng kỳ, tương ứng giảm từ 489 tỷ đồng về còn 273 tỷ đồng; doanh thu sản phẩm phụ giảm 54%, về còn 54 tỷ đồng; doanh thu các mảng chăm sóc sức khỏe, bánh phồng tôm và sản phẩm giá trị gia tăng lần lượt giảm 74% về 22 tỷ đồng, 42% về 22 tỷ đồng và 17% về 13 tỷ đồng …

Xét về thị trường xuất khẩu, Mỹ (nước nhập khẩu chính sản phẩm của Vĩnh Hoàn) giảm tới 65% xuống 117 tỷ đồng, thị trường châu Âu cũng sụt giảm tới 28%. Doanh thu tại thị trường nội địa cũng đi xuống 34% còn 140 tỷ đồng. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc có sự cải thiện 22% lên 32 tỷ đồng nhờ chính sách mở cửa, song tỷ trọng đóng góp vào doanh thu chung không lớn.

Lợi nhuận bắt đầu tăng trưởng âm trong quý IV/2022

Trước đó, trong quý IV/2022, Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu đạt 2.484,09 tỷ đồng, giảm 7,8% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 199,56 tỷ đồng, giảm 56,4% so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm từ 23,8% về còn 19,1%.

Trong kỳ, do biên lợi nhuận gộp giảm mạnh dẫn tới lợi nhuận gộp giảm 26,2% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 168,19 tỷ đồng về 474,03 tỷ đồng; doanh thu tài chính tăng 93,7%, tương ứng tăng thêm 57,07 tỷ đồng lên 117,95 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 750%, tương ứng tăng thêm 120,53 tỷ đồng lên 136,6 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 43,2%, tương ứng tăng thêm 66,81 tỷ đồng lên 221,33 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.

Công ty thuyết minh nguyên nhân lợi nhuận giảm trong kỳ do sản lượng bán và sản lượng sản xuất giảm, đồng thời chi phí nguyên liệu và chi phí sản xuất tăng dẫn tới lợi nhuận giảm 56,4% về còn 199,56 tỷ đồng.

Luỹ kế trong năm 2022, Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu đạt 13.239,42 tỷ đồng, tăng 46,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 2.014,58 tỷ đồng, tăng 82,1%.

Trong năm 2022, điểm đáng lưu ý doanh thu tài chính tăng 135,1% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 263,82 tỷ đồng lên 459,15 tỷ đồng; chi phí tài chính tài chính tăng 271,%, tương ứng tăng thêm 289,16 tỷ đồng lên 395,88 tỷ đồng.

Công ty thuyết minh, doanh thu tài chính tăng chủ yếu ghi nhận lãi tỷ giá đã thực hiện 363,3 tỷ đồng so với cùng kỳ là 80,7 tỷ đồng. Ngoài ra, chi phí tài chính tăng chủ yếu do lỗ và dự phòng đầu tư chứng khoán 85,6 tỷ đồng so với cùng kỳ không ghi nhận, lỗ tỷ giá và chi phí tài chính tăng cao.

Năm 2022, Công ty đặt kế hoạch doanh thu 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.600 tỷ đồng, lần lượt tăng 43,6% và 45,6% so với thực hiện trong năm 2021. Như vậy, kết thúc năm 2022, Công ty hoàn thành 125,9% kế hoạch lợi nhuận năm.

Ở một diễn biến khác, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, lợi nhuận năm 2023 của Vĩnh Hoàn nhiều khả năng sẽ tăng trưởng âm, nhưng vẫn cao hơn mức trước 2022 do giá bán và sản lượng khó giảm mạnh trong bối cảnh lạm phát giúp tăng tiêu dùng thực phẩm giá rẻ như cá tra; mảng collagen và gelatin (C&G) làm giảm bớt mức độ sụt giảm lợi nhuận trong những năm khó khăn của mảng cá tra; không còn tình trạng dư cung nguyên vật liệu như giai đoạn 2018-2019 giúp giá nguyên vật liệu và giá bán không giảm đột biến.

Tháng 1/2023, xuất khẩu thủy sản giảm 31% về 600 triệu USD

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) tiếp đà giảm sâu theo xu hướng quý IV/2022 cùng với trùng vào dịp Tết Nguyên đán, xuất khẩu thủy sản trong tháng 1/2023 chỉ đạt 600 triệu USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, xuất khẩu cá tra giảm 50%, tôm giảm 46%, cá ngừ giảm 32%. Riêng mực, bạch tuộc vẫn giữ được tăng trưởng dương 4% và các loài cá biển khác tăng 6%.

Xuất khẩu sang các thị trường chính trong tháng đầu năm 2023 cũng giảm mạnh, trong đó Mỹ giảm 56%, Trung Quốc – Hong Kong giảm 55%, EU giảm 35%...

VASEP nhận định, bức tranh xuất khẩu thủy sản sẽ không thể bừng sáng trở lại ngay trong những tháng đầu năm khi nền kinh tế thế giới được dự báo có thể sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay. Ngành thủy sản kỳ vọng vào sự hồi phục về nhu cầu và đơn hàng từ quý II/2023.

Thực tế, thủy sản vẫn là mặt hàng thực phẩm thiết yếu và nhu cầu sẽ không thể sụt giảm quá mạnh. Do vậy, nhu cầu tiêu thụ của các thị trường sẽ có sự điều chỉnh về phân khúc sản phẩm, lợi thế nghiêng nhiều hơn về các ngành hàng có giá vừa phải, phù hợp với tầng lớp người tiêu dùng thu nhập thấp hoặc trung bình – vốn là nhóm bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi lạm phát.

VASEP cho rằng, việc Trung Quốc mở cửa mang lại hy vọng lớn về sự hồi phục nhu cầu ở thị trường tỷ dân và các khu vực khác trên thế giới, khi mà du lịch và giao thương được thông suốt. Và sự hồi phục mà thị trường Trung Quốc mang lại cũng sẽ có kết quả rõ ràng ít nhất là từ quý II/2023.

Bên cạnh đó, xuất khẩu thủy sản vẫn có thể lạc quan vào những thị trường được đánh giá có nền kinh tế tăng trưởng trong năm nay như khu vực châu Á, Trung Đông…

Trong bối cảnh nêu trên, VASEP cho rằng, điều quan trọng lúc này là doanh nghiệp thủy sản cần đảm bảo sức khỏe tài chính để duy trì sản xuất ổn định, sẵn sàng nguồn nguyên liệu khi thị trường tiêu thụ hồi phục có thể đáp ứng nguồn cung.

Hơn nữa, doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế của từng ngành hàng về nguồn cung và yếu tố thị trường tiêu thụ thông qua việc nắm bắt thông tin thị trường và dự báo.

Bên cạnh đó, điều kiện cho môi trường kinh doanh cũng đang dần được cải thiện theo hướng hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu nhiều hơn. Theo đó, một trong những yếu tố quan trọng là cơ sở hạ tầng và logistics cho sản xuất xuất khẩu ở khu vực trọng điểm Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/2, cổ phiếu VHC tăng 200 đồng lên 64.100 đồng/cổ phiếu.

Tin liên quan
Tin khác