Doanh nghiệp
Đối tác Singapore mua 65% cổ phần của Hoàn Mỹ Corporation
Lê Tân - 06/06/2013 13:28
 Theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, Tập đoàn Fortis Healthcare, tập đoàn lớn nhất về y tế của Ấn Độ đã quyết định bán toàn bộ cổ phần của mình tại Hoan My Medical Corporation (HMMC, Việt Nam) cho Richard Chandler Corporation (Singapore).
TIN LIÊN QUAN

“Chúng tôi có nhận được thông báo của Fortis về việc này. Chúng tôi xác nhận thông tin đăng tải hôm nay trên The Economis Times (Ấn Độ) là chính xác”, một thành viên cao cấp của Hội đồng Quản trị HMMC (không muốn nêu tên) nói với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn.

“Fortis quyết định bán 65% cổ phần của mình tại HMMC cho Richard Chandler Corporation để thu về 80 triệu USD” Shivinder Singh, Chủ tịch, và một trong hai đồng sáng lập Tập đoàn Fortis Healthcare nói với The Economis Times. Theo đó, Richard Chandler Corporation sẽ là cổ đông chi phối nắm quyền quyết định chiến lược phát triển của HMMC trong thời gian tới.

Ông Shivinder Singh, Chủ tịch Tập đoàn Fortis Healthcare (Ấn Độ)

Năm 2011, Fortis trở thành cổ đông chi phối của HMMC khi đầu tư vào Tập đoàn Hoàn Mỹ (Việt Nam) 64 triệu USD để sở hữu 65% cổ phần.

Tập đoàn Hoàn Mỹ khi đó được định giá 100 triệu đô la Mỹ, trong một thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) được giới chuyên môn đánh giá là thành công tại Việt Nam và là thương vụ M&A về lĩnh vực y tế lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Với quyết định này Tập đoàn Fortis Healthcare đã thu lợi được lợi nhuận từ thương vụ này là 16 triệu USD sau hai năm đầu tư tại HMMC.

Quyết định bán cổ phần tại HMMC của Tập đoàn Fortis Healthcare nằm trong kế hoạch thoái vốn của họ tại một số nước như Việt Nam, Hồng Kông để thu về khoảng 400 triệu đô la Mỹ cho tập đoàn này.

Bình luận về quyết định này của Fortis Healthcare với trường hợp HMMC, một thành viên cấp cao trong hội đồng quản trị của HMCM nói với phóng viên, đó là quyền của cổ đông chi phối, họ thực hiện đúng luật pháp và đúng như quyền hạn của cổ đông chi phối được quy định trong hợp đồng.

Vị này cũng nói đây là một sự kiện quá mới và “chưa thể nói trước được điều gì”.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn Premier

Được biết, Richard Chandler Corporation, không phải là một tên tuổi mới với thị trường Việt Nam.

Trong một thông báo đề ngày 20/7/2012, Richard Chandler Corporation đã trở thành đối tác chiến lược của Tập đoàn FPT, tập đoàn lớn về công nghệ thông tin, khi sở hữu 11,6% cổ phần của FPT thông qua quỹ Orchid Fund Private Limited (Orchid).

Richard Chandler Corporation là tập đoàn đầu tư đa ngành của Singapore được sáng lập bởi ông Richard F. Chandler, tập trung vào các lĩnh vực: năng lượng, tài chính, tiêu dùng và y tế. Quyết định nhận chuyển nhượng cổ phần từ HMMC là thương vụ đầu tiên của Richard Chandler Corporation tại Việt Nam trong lĩnh vực y tế tư nhân.

Được sáng lập bởi bác sỹ Nguyễn Hữu Tùng vào năm 1997, với một phòng khám ban đầu, đến năm 2012, Tập đoàn HMMC đã trở thành hệ thống y tế tư nhân lớn nhất Việt Nam với 10 bệnh viện và phòng khám, 2.000 nhân viên, 322 bác sỹ, trải dài từ Cà Mau đến Huế, doanh thu gần 800 tỷ đồng.

Trước khi nhận vốn từ Tập đoàn Fortis Healthcare, Tập đoàn HMMC đã được định giá 100 triệu USD.

Với quyết định này của Tập đoàn Fortis Healthcare, đây là thương vụ M&A thứ 3 của HMMC và có nhiều khả năng giá trị của tập đoàn sẽ được nâng lên qua thương vụ này.

Tin liên quan
Tin khác