Thời sự
Dồn tổng lực hỗ trợ Bắc Giang, Bắc Ninh chặn dịch, không để đứt gãy chuỗi cung ứng
Kỳ Thành - 26/05/2021 18:22
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ưu tiên cao nhất, dồn tổng lực hỗ trợ hai địa phương đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể, bảo đảm sản xuất kinh doanh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ưu tiên cao nhất, dồn tổng lực hỗ trợ hai địa phương (Ảnh: Nhật Bắc)

Xem xét trách nhiệm của hai bệnh viện tại Hà Nội trong phòng chống dịch

Chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn với tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các bộ, cơ quan, các lực lượng chống dịch sáng 26/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ưu tiên cao nhất, dồn tổng lực hỗ trợ hai địa phương đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh tại Bắc Giang, Bắc Ninh có những diễn biến hết sức phức tạp. Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, dịch bệnh diễn biến phức tạp tại hai địa phương, song cơ bản tình hình đang từng bước được kiểm soát, các ca mắc mới hầu hết đã được cách ly từ trước hoặc trong khu phong tỏa.

Tuy nhiên, nguy cơ lây lan ra ngoài cộng đồng và một số KCN là rất cao nếu không có các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn. Một đặc điểm của dịch bệnh tại hai địa phương là dịch lây nhiễm từ cộng đồng vào KCN và từ KCN ra cộng đồng. Do đó, phải giải quyết các vấn đề đặt ra ở cả hai địa bàn này.

Trước các ý kiến cho rằng nguồn lây bệnh ở Bắc Giang, Bắc Ninh xuất phát từ hai bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, Thủ tướng cho rằng, đây là kinh nghiệm cần được rút ra về phòng, chống dịch tại các bệnh viện khi “pháo đài chống dịch bị thủng”.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xem xét trách nhiệm của hai bệnh viện tại Hà Nội trong thực hiện các quy định về phòng chống dịch.

“Ai làm tốt phải khen. Nhưng phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm, phê bình những nơi làm chưa đúng để có bài học về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, quản lý tốt hơn. Bộ Y tế phải làm việc này, song song với nhiệm vụ phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân”, Thủ tướng nói.

Ngoài trách nhiệm của hai bệnh viện, Thủ tướng cũng lưu ý, Bộ Y tế có trách nhiệm trong kiểm tra, đôn đốc, thực hiện quy trình, quy định.

Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm, làm rõ việc quản lý chưa chặt chẽ, chậm phát hiện, xử lý những vi phạm trong khâu khai báo y tế, trách nhiệm của người liên quan. Bên cạnh đó, một số bộ, ngành được đánh giá thiếu chủ động, thiếu tích cực trong hỗ trợ địa phương, phối hợp chưa quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.

Quang cảnh cuộc họp (Ảnh: Nhật Bắc)

Đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh, bảo đảm sản xuất kinh doanh

Nhấn mạnh mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, Thủ tướng kêu gọi các bộ ngành, hai tỉnh phải tích cực, chủ động, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, quyết liệt và hiệu quả hơn nữa, các tỉnh, thành phố xung quanh tiếp tục hỗ trợ cùng Bắc Ninh, Bắc Giang để đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể trong những ngày tới.

Đặt sức khỏe của cộng đồng, của người dân hai tỉnh trong lúc này là trên hết, trước hết. Bảo đảm sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là trong các KCN, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục triển khai các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh, theo tinh thần “phòng là cơ bản, quyết định, chiến lược”, tăng cường khả năng xét nghiệm, huy động tối đa nguồn lực tập trung cho xét nghiệm nhanh.

Bên cạnh đó, căn cứ vào tình hình cụ thể tại địa phương để áp dụng Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp giãn cách, cách ly, phong tỏa cho phù hợp.

Về biện pháp “tấn công”, Thủ tướng yêu cầu thần tốc hơn nữa trong xét nghiệm chủ động, nhất là những nơi đã được khoanh vùng; sử dụng công nghệ bắt buộc theo quy định, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông; tiếp tục thực hiện tốt chiến lược 5K+vaccine.

Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo dứt khoát xử lý tất cả những người không đeo khẩu trang ra ngoài đường trên phạm vi cả nước, nhất là tại Bắc Ninh, Bắc Giang.

Đồng thời, tăng cường số lượng bệnh viện dã chiến tại hai địa phương; bố trí kinh phí, tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất để đủ năng lực thực hiện 4 tại chỗ, bảo đảm phòng ngừa, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình.

Trong thực hiện chiến lược vaccine, ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu, cho hai tỉnh này và các địa phương có nguy cơ rõ ràng, các KCN. “Tình hình mới, điều kiện mới phải có cách tiếp cận mới, xử lý mới, huy động tổng lực các biện pháp, kỷ luật nghiêm minh, khen thưởng kịp thời”, Thủ tướng nhấn mạnh.

“Trên phạm vi cả nước, chúng ta đang kiểm soát dịch bệnh tương đối tốt, nhưng Bắc Ninh và Bắc Giang có nguy cơ rất cao, 61 tỉnh thành phố có công nhân làm việc tại đây. Hai tỉnh lúc này đang là pháo đài chống dịch cho cả nước, vì cả nước, cả nước cũng phải vì Bắc Ninh và Bắc Giang”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cấp 150.000 liều vaccine cho mỗi tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, với Bắc Giang, phải dập dịch nhanh trong các KCN, đặc biệt là các khu công nhân, để đưa trở lại hoạt động bình thường. Còn đối với Bắc Ninh, phải dập dịch bằng được trong cộng đồng, bảo vệ cộng đồng sạch để ngăn việc lây nhiễm từ cộng đồng vào các KCN.

Bộ trưởng đề nghị tăng cường lực lượng giám sát kiểm tra, lắp đặt camera và xử lý các vi phạm về cách ly y tế. Bộ trưởng nhất trí phương thức xét nghiệm nhanh của 2 địa phương, khẳng định Bộ sẽ tích cực hỗ trợ về việc này. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ sẽ phân bổ mỗi tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh 150.000 liều vaccine và sẽ hỗ trợ để hoàn thành tiêm chủng trong vòng 1 đến 2 tuần.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị phải lo đủ vật tư, thiết bị phòng chống dịch, điều trị, đặc biệt là sinh phẩm xét nghiệm nhanh, để nhanh chóng làm sạch các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp, không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Bộ Y tế chỉ đạo điều phối chung về điều trị, phân luồng, phân tuyến bệnh nhân, không phân biệt địa bàn hành chính

Bài viết triển khai thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.
Xem thêm nội dung TẠI ĐÂY!

Tin liên quan
Tin khác