Chuyển động thị trường
Đồng Nai quy hoạch các khu đất có lợi thế đắc địa để đấu giá
Ngọc Tuấn - 06/03/2021 10:20
Đồng Nai thực hiện quy hoạch các khu đất có lợi thế đắc địa bám các tuyến giao thông đã và sẽ được mở mới hoặc nâng cấp để đưa ra đấu giá, tăng thu cho ngân sách.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, năm 2021, tỉnh sẽ đưa 7 khu đất đăng ký mới ra đấu giá để tăng nguồn vốn cho ngân sách đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật. Các khu đất này có diện tích gần 100 ha, giá khởi điểm gần 1.300 tỷ đồng và có vị trí đắc địa trên địa bàn các huyện Cẩm Mỹ, Long Thành và 2 thành phố Long Khánh, Biên Hòa.

Cụ thể, Đồng Nai có kế hoạch đưa 2 khu đất có diện tích 310 ha tại Nhơn Trạch ra đấu giá trong năm nay. Các khu đất này nằm trải dài trên trục giao thông qua các xã Phước An, Long Thọ, Long Tân và thị trấn Hiệp Phước. Tại huyện Long Thành, tỉnh cũng đưa vào kế hoạch sử dụng và sẽ đấu giá 14 khu đất với diện tích trung bình từ 1 đến 30 ha/khu.

Bên cạnh đó, thời gian tới, Đồng Nai sẽ tiến hành rà soát các khu đất chưa đấu giá thành công trong năm 2020 để tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch, về giá và lập kế hoạch đảm bảo đấu giá thành công trong năm 2021.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định thu hồi gần 100.000 m2 đất tại huyện Long Thành, do Tổng công ty Cao su Đồng Nai giảm nhu cầu sử dụng, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và lập kế hoạch đấu giá trong thời gian tới.

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, trong 2 năm 2019, 2020, tỉnh đã tổ chức đấu giá gần 10 khu đất vàng, thu về hơn 9.000 tỷ đồng. Nguồn vốn thu về từ hoạt động đấu giá giúp tỉnh bổ sung nguồn lực quan trọng để đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật mang tính chất động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân. Ngoài ra, việc đấu giá đất vàng thành công giúp tỉnh Đồng Nai thu hút nhiều nhà đầu tư “xứng tầm” để phát triển các dự án.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Đồng Nai, yếu tố tạo sức hút cho các quỹ đất vàng nằm ở khâu quy hoạch hạ tầng giao thông lớn. Theo đó, tỉnh thực hiện quy hoạch các khu đất có lợi thế đắc địa bám các tuyến giao thông đã và sẽ được mở mới hoặc nâng cấp. Sau khi các tuyến đường hình thành, quỹ đất lợi thế trở thành đất vàng dành cho đấu giá, tăng thu cho ngân sách nhà nước.

“Đồng Nai tạo quỹ đất vàng thông qua công tác quy hoạch các tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc, quốc lộ, vành đai... Nhiều diện tích đất dọc những tuyến giao thông này sẽ được thu hồi, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai tiến hành hoàn tất các thủ tục đấu giá”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết.

Trong thời gian tới, Đồng Nai có 230 dự án giao thông được thực hiện, theo đó có hàng trăm khu đất lợi thế được quy hoạch để đấu giá. Đặc biệt, 2 dự án giao thông nhóm A được triển khai tại TP. Biên Hòa với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng là Dự án xây dựng Đường ven sông Cái, đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản và Dự án xây dựng Đường trục trung tâm TP. Biên Hòa, đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn (cầu Thống Nhất và đường kết nối 2 đầu cầu).

Ngoài ra, hàng loạt dự án giao thông khác có thể hình thành quỹ đất vàng cho tỉnh đấu giá như: Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 770 (Suối Tre - Bình Lộc); Đường tỉnh 772 (Trảng Bom - Xuân Lộc); Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 (Long Thành - Cẩm Mỹ - Xuân Lộc); Tuyến đường tỉnh 768B, tuyến đường Long Phước - Phước Thái (song song phía Tây của Quốc lộ 51) và tuyến đường Phước Bình - Bàu Cạn - Cẩm Đường (song song phía Đông Quốc lộ 51).

Ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 10 năm tới, sẽ có hàng trăm khu đất lợi thế được đưa vào quy hoạch để đấu giá. Các nhà đầu tư đang rất quan tâm đến đất đấu giá tại các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Thống Nhất và các thành phố Long Khánh, Biên Hòa. Nếu có hạ tầng tốt, quy hoạch chi tiết đồng nhất, các khu đất vàng có thể được đấu giá thành công ở mức giá từ 30 đến 50 tỷ đồng/ha.

Tin liên quan
Tin khác